Tư duy sáng tạo, Phần một: Một đất nước truyền thống “tán tỉnh” mô hình học tập phi truyền thống

Tôi vừa mới trở về nước sau một tuần ở làm việc ở Viện Giáo dục Bắc Kinh. Công việc của tôi là tham gia các cuộc hội thảo về dạy học dự án, đến thăm các trường học Trung Quốc, và để nói chuyện với các nhà giáo dục Trung Quốc, phụ huynh và học sinh. Cộng tác viên của tôi trong việc tổ chức chuyến đi và cũng là người phiên dịch của tôi tên là Ren Wei. Anh là một người hỗ trợ chuyên nghiệp và một người bạn mới và cũng sống ở Bắc Kinh. Học tập dự án là điểm đã kết nối của chúng tôi. Ren Wei dịch “Sách hướng dẫn học tập dựa trên dự án” của Viện Giáo dục Buck sang tiếng Trung Quốc.

0 238

Tôi vừa mới trở về nước sau một tuần ở làm việc ở Viện Giáo dục Bắc Kinh. Công việc của tôi là tham gia các cuộc hội thảo về dạy học dự án, đến thăm các trường học Trung Quốc, và để nói chuyện với các nhà giáo dục Trung Quốc, phụ huynh và học sinh. Cộng tác viên của tôi trong việc tổ chức chuyến đi và cũng là người phiên dịch của tôi tên là Ren Wei. Anh là một người hỗ trợ chuyên nghiệp và một người bạn mới và cũng sống ở Bắc Kinh. Học tập dự án là điểm đã kết nối của chúng tôi. Ren Wei dịch “Sách hướng dẫn học tập dựa trên dự án” của Viện Giáo dục Buck sang tiếng Trung Quốc.

Cải cách chương trình giảng dạy gần đây ở Trung Quốc đang tạo ra những cách thức mới để thu hút học sinh nhằm mang đến những trải nghiệm học tập sâu hơn. Những nỗ lực đang được tiến hành để chuyển đổi giáo dục Trung Quốc từ một mô hình giảng dạy và thực hành cứng nhắc sang mô hình học tập dựa trên thực tế, tập trung vào học sinh hơn. Giảm những yêu cầu về kiến ​​thức hướng đến những nội dung thực tế mang tính ứng dụng. Học tập dự án là một trong những mô hình mà Trung Quốc đang giới thiệu, sử dụng các nguồn lực từ Edutopia.org, Viện Giáo dục Buck, và PBL-Online, tài nguyên học tập trực tuyến hợp tác của BIE.

Ngoài các hội thảo, tôi đã có cơ hội đến thăm các môi trường học tập đa dạng của Trung Quốc. Tôi đã đến thăm một trường tiểu học công lập, một trường trung học công lập, một trường tư dành cho học sinh lớp 1-8, một trung tâm đào tạo độc lập tập trung vào sáng tạo và một trung tâm đào tạo quốc tế tập trung vào tiếng Anh cho các lứa tuổi 4 -12.

Trong khung cảnh trường công lập, những lớp học được tổ chức và sắp xếp cực kỳ ngăn nắp –  điều mà nhiều giáo viên ở Mỹ mơ ước: Tất cả học sinh đều khoanh tay tập trung chú ý. Không có hành vi gây rối. Học sinh mặc đồng phục đầy đủ. Học sinh đứng lên tại chỗ ngồi để trả lời mỗi khi giáo viên gọi đến tên và chỉ ngồi xuống khi giáo viên cho phép. Giáo viên nắm quyền tuyệt đối về kiểm soát và học sinh tuyệt đối tuân thủ những gì giáo viên nói.

Nhưng sau đó đến phần kiểm tra thực tế của tôi. Trước hết, tôi có thể tưởng tượng cuộc nói chuyện nhanh chóng trước khi lớp học bắt đầu: “Các con, chúng ta đang có một khách nước ngoài trong lớp học hôm nay. Thầy ở đây để tìm hiểu về các trường học của Trung Quốc, vì vậy chúng ta hãy là một hình ảnh tích cực của lớp học Trung Quốc.” Tất nhiên, giáo viên ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ làm như vậy. Vì vậy, tôi biết rằng những gì tôi quan sát thấy sẽ là những gì tốt nhất của những lớp học này.

Tôi quan sát thấy các giáo viên rất yêu thích công việc giảng dạy của họ, họ đã dành phần lớn thời gian trong lớp học để “giảng” và “dạy”. Công nghệ đã đóng một vai trò quan trọng trong các lớp học mà tôi đã ghé thăm, nhưng nó chỉ giới hạn cho các bài thuyết trình do giáo viên tạo ra, bàn làm việc của giáo viên có một máy tính được kết nối với màn hình độ nét cao hoặc máy chiếu kỹ thuật số hay bảng thông minh.

Trẻ em đã có tiếng nói trong lớp học, nhưng chúng thường chỉ trả lời các câu hỏi, mặc dù các lớp học tiểu học cởi mở và năng động hơn nhiều so với các lớp học trung học. Trong một lớp học toán ở tiểu học, tôi đã thấy học sinh có cơ hội giải thích hiểu biết về một khái niệm mới và giới thiệu cho cả lớp thông qua một tài liệu trong máy tính của giáo viên. Nhưng đây là điều không thường xuyên, nó chỉ diễn ra khi có người đến dự giờ. Phần lớn việc giảng dạy vẫn là bảng-phấn-và-nói, nhưng các thiết bị kỹ thuật số với các công cụ trình bày hiện tại cũng đã được đưa vào nhiều hơn so với trước đây.

Vui lòng chia sẻ suy nghĩ của bạn về nền giáo dục Trung Quốc và đón đọc phần thứ hai của bài viết này nhé!

JIM MOULTON

Nguyễn Hữu Long dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.