Lòng bao dung là một công cụ quản lý lớp học

Các giáo viên trẻ có thể cảm thấy rằng nghiêm khắc với học sinh là biện pháp tốt nhất để quản lí lớp học. Một giáo viên có kinh nghiệm hơn lại ủng hộ cách ứng xử bao dung.

0 532

Andrea Marshbank

Táo giáo dục dịch

Khi bước giờ học tiếng Anh năm lớp 9, tôi đã có một cái nhìn rõ ràng về hình tượng giáo viên mà tôi muốn trở thành: một nhà giáo dục nghiêm túc nhưng chu đáo, dạy học sinh biết chịu trách nhiệm về hành vi của họ trong lớp học. Sau này ý định của tôi bị đổ bể, việc thực hành phong cách giảng dạy này là khá nhàm chán, nghèo nàn và để lại cho học sinh một ấn tượng rất khác về tôi: sự thờ ơ.

Thay vì cho học sinh thấy được sự cố gắng đáp ứng nhu cầu của học sinh và những nội quy của riêng giáo viên với các quy tắc và kỳ vọng, tôi lại thực hiện chiến lược quản lý lớp học của mình như một sê-ri các hậu quả và hình phạt. Tôi không bao dung với học sinh và không nhìn nhận họ như những người trẻ tuổi đáng tin.

Một năm học trôi qua, sự tương tác của tôi với các học sinh đã thay đổi. Tôi trở nên thoải mái hơn khi thể hiện tình yêu và sự tôn trọng đối với học sinh, các chiến lược quản lý lớp học của tôi hướng đến lòng trắc ẩn thay vì những hậu quả hay hình phạt. Khi học sinh có thể thấy được tôi quan tâm đến cuộc sống và hạnh phúc của chúng, chúng đã tin tưởng tôi hơn. Điều đó có nghĩa là tôi có thể yêu cầu nhiều hơn và kì vọng nhiều hơn nữa.

Tất cả các phương pháp sư phạm và lý thuyết mà tôi đã học về việc quản lí một lớp gồm 23 học sinh ở độ tuổi 14 trong 90 phút, dường như trở nên hiệu quả hơn khi học sinh biết rằng tôi rất bao dung với chúng. Dưới đây là một số điều tôi đã học được trong năm đầu tiên đi dạy:

CHO HỌC SINH THẤY BẠN QUAN TÂM ĐẾN CHÚNG

Tôi bắt đầu dạy học với niềm tin ngây thơ rằng bằng cách nào đó, học sinh tự nhiên biết được tôi quan tâm sâu sắc đến thành công và cuộc sống của chúng. Nhiều học sinh, đặc biệt là những em có vấn đề về hành vi, kì vọng những điều đối lập hoàn toàn so với giáo viên. Quan trọng là bạn phải xác định rằng bạn khác với mong đợi của họ.

Cách đơn giản nhất để chứng minh cho học sinh rằng bạn quan tâm và bao dung là thường xuyên nói với chúng, theo những cách khác nhau. Khen ngợi cho công việc học sinh làm tốt, đặt câu hỏi về một ngày của học sinh và chia sẻ với học sinh những câu chuyện nho nhỏ trong cuộc sống của bạn là những cách tuyệt vời để cho học sinh thấy bạn đang quan tâm đến chúng.

Một cách khác để làm điều này là tham dự các sự kiện ngoại khóa mà học sinh của bạn tham gia. Cố gắng hỗ trợ học sinh trong một môi trường ngoài lớp học có thể vô cùng ý nghĩa.

HÃY THẤU HIỂU RẰNG CUỘC SỐNG CỦA HỌC SINH RẤT PHỨC TẠP

Hành vi của học sinh thường phản ánh các vấn đề trong cuộc sống của họ ở bên ngoài lớp học. Điều quan trọng là hãy bao dung với những học sinh này vì họ đang học cách đối mặt với những vấn đề hỗn loạn trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Giáo viên có thể yêu thương học sinh bằng cách tránh các kỹ thuật quản lý lớp học khiến các em cảm thấy bị xúc phạm hoặc công khai xử lí hành vi của các em trước tập thể. Trò chuyện riêng với học sinh và luôn hỏi họ cảm thấy khó khăn ở đâu.

Các vấn đề hành vi trong lớp học khiến giáo viên lo ngại về sự phát triển của học sinh và chúng ta nên tìm hiểu những gì đang xảy ra trong cuộc sống của các em. Ngay cả với người lớn chúng ta, khi có những sự kiện buồn phiền trong cuộc sống thì việc duy trì một thái độ vui vẻ luôn luôn là thách thức.

MỖI NGÀY LÀ MỘT NGÀY MỚI

Sự tha thứ là rất quan trọng đối với việc quản lý lớp học bằng lòng bao dung. Nếu một học sinh cảm thấy em liên tục bị nhắc nhở về lỗi lầm trong quá khứ, em sẽ cảm thấy như thể bị gắn nhãn vĩnh viễn là “đứa trẻ xấu”.

Khi tha thứ cho học sinh, chúng ta nhận ra rằng có nhiều yếu tố trong cuộc sống của họ ở bên ngoài trường học, chúng ta có thể làm cho mỗi ngày tốt hơn một chút so với trước đây.

Ghi nhớ lỗi lầm của học sinh là một việc mệt mỏi và lãng phí thời gian. Vì hạnh phúc của chính bạn, điều quan trọng là tha thứ và quên đi các vấn đề hành vi của học sinh.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA LÒNG BAO DUNG VÀ TÌNH BẠN

Chứng minh lòng bao dung của bạn đối với học sinh không giống như mong muốn học sinh yêu thích bạn. Nhiều giáo viên trẻ rơi vào cái bẫy mong muốn sự chấp thuận của học sinh, nhất là khi dạy các học sinh lớn gần bằng giáo viên, nhưng điều đó có thể dẫn đến việc thiếu sự tôn trọng lẫn nhau.

Để thể hiện lòng bao dung đối với học sinh, chúng ta dành thời gian và công sức để hiểu quan điểm của chúng, trong khi tiếp tục đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho trải nghiệm học tập của học sinh. Bày tỏ lòng bao dung không có nghĩa bạn trở thành bạn của học sinh mà bạn quan tâm đến sự tiến bộ và tương lai của chúng.

Lòng bao dung tự nó là một kỹ năng sống quan trọng. Khi trở thành một phần của quản lý lớp học, lòng bao dung có thể nâng cao hiệu quả của bất kỳ chiến lược nào giáo viên đưa ra. Nó tạo điều kiện để học sinh tin tưởng lựa chọn của bạn và những yêu cầu bạn đưa ra. Quy trình quản lý lớp học và hướng dẫn rõ ràng là yếu tố quan trọng, nhưng nếu học sinh biết bạn thực sự quan tâm đến chúng thì phản ứng của học sinh có xu hướng tôn trọng và lắng nghe bạn hơn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.