Ý nghĩa của sự tôn trọng trong trường học

Ý nghĩa của sự tôn trọng trong trường học là không hề nhỏ. Nó có đủ khả năng thay đổi chương trình học hoặc khiến một giáo viên trở nên tuyệt vời hơn. Sự thiếu tôn trọng có thể gây thiệt hại thực sự, làm giảm giá trị của sứ mệnh dạy và học. Trong những năm gần đây, một "môi trường học tập tôn trọng" có vẻ gần như không tồn tại ở nhiều trường học trên cả nước.

0
150

Derrick Meador

Đặng Thanh Hiền – Táo giáo dục – dịch

Ý nghĩa của sự tôn trọng trong trường học là không hề nhỏ. Nó có đủ khả năng thay đổi chương trình học hoặc khiến một giáo viên trở nên tuyệt vời hơn. Sự thiếu tôn trọng có thể gây thiệt hại thực sự, làm giảm giá trị của sứ mệnh dạy và học. Trong những năm gần đây, một “môi trường học tập tôn trọng” có vẻ gần như không tồn tại ở nhiều trường học trên cả nước.

Có không ít tin tức hàng ngày nhấn mạnh sự thiếu tôn trọng của học sinh, phụ huynh đối với giáo viên và thậm chí cả các giáo viên với nhau.

Thật không may, đó không phải là con đường một chiều. Bạn thường xuyên nghe những câu chuyện về giáo viên lạm quyền theo cách này hay cách khác. Đây là một thực tế đáng buồn cần phải thay đổi ngay lập tức.

Làm thế nào giáo viên có thể mong đợi học sinh tôn trọng họ nếu họ không sẵn lòng tôn trọng học sinh? Sự tôn trọng thường bị đem ra tranh luận nhưng quan trọng hơn, nó thường xuyên được giáo viên mô hình hóa. Khi một giáo viên từ chối tôn trọng học sinh của họ, điều đó làm suy yếu quyền lực của họ và tạo ra một rào cản tự nhiên ngăn trở việc học tập của học sinh. Học sinh sẽ không phát triển tốt trong một môi trường có các giáo viên lạm quyền. Tin vui là hầu hết giáo viên đều tôn trọng học sinh trên cơ sở phù hợp.

Cách đây vài thập kỷ, giáo viên được tôn vinh vì những đóng góp của họ. Đáng buồn thay, những ngày đó dường như đã trôi qua. Giáo viên ngày trước luôn được tin tưởng. Nếu một học sinh bị điểm kém, đó là vì học sinh không làm những gì họ nên làm trong lớp.

Bây giờ, nếu một học sinh thất bại, người ta thường đổ lỗi cho thầy cô giáo. Giáo viên phải làm rất nhiều việc trong quỹ thời gian ít ỏi mà họ có với học sinh. Thật dễ dàng để xã hội đổ lỗi cho giáo viên và biến họ trở thành “tội đồ” gánh mọi trách nhiệm. Điều này phản ánh sự thiếu tôn trọng chung đối với tất cả giáo viên.

Khi sự tôn trọng trở thành tiêu chuẩn, giáo viên cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Việc giữ lại và tuyển dụng những giáo viên tuyệt vời trở nên dễ dàng hơn khi họ có thể kỳ vọng về một môi trường học tập tôn trọng. Không có giáo viên nào thích việc quản lý lớp học. Không thể phủ nhận rằng nó là một phần quan trọng của việc dạy học. Tuy nhiên, họ được gọi là giáo viên, chứ không phải nhân viên quản lý lớp học. Công việc giáo viên trở nên đơn giản hơn nhiều khi họ có thể dành thời gian để giảng dạy hơn là kỷ luật học sinh.

Sự thiếu tôn trọng trong trường học, suy cho cùng, có thể bắt nguồn từ phía gia đình. Thực ra, nhiều bậc cha mẹ không thấu hiểu tầm quan trọng của các giá trị cốt lõi như sự tôn trọng. Vì vậy, giống như nhiều vấn đề trong xã hội ngày nay, nhà trường phải chịu trách nhiệm giảng dạy các nguyên tắc này thông qua chương trình giáo dục nhân cách.

Trường học phải can thiệp và thực hiện các chương trình nhằm nâng cao sự tôn trọng lẫn nhau ngay trong các lớp sơ cấp. Sự tôn trọng – giá trị cốt lõi của trường học – sẽ cải thiện văn hoá của nhà trường và cuối cùng dẫn đến thành công của từng cá nhân trong tập thể khi mà học sinh đã cảm thấy an toàn và thoải mái với môi trường của họ.

Chính sách thúc đẩy sự tôn trọng trong trường học

Sự tôn trọng bộc lộ qua cảm giác tích cực của sự quý mến dành cho một người, đồng thời qua các hành động cụ thể biểu hiện sự quý mến đó.

Tôn trọng có thể được định nghĩa là cho phép bản thân và người khác làm những điều tốt nhất trong khả năng của mỗi người.

Mục tiêu của Any Where Public Schools là tạo ra bầu không khí tôn trọng lẫn nhau giữa tất cả các thành viên trong trường bao gồm các quản trị viên, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và khách mời.

Như vậy, tất cả các cá nhân được kì vọng sẽ luôn tôn trọng nhau. Học sinh và giáo viên đặc biệt được kì vọng sẽ chào đón nhau bằng những từ ngữ tốt đẹp. Mối quan hệ học sinh – giáo viên trở nên thân thiện, theo một phương thức thích hợp và có sự tôn trọng. Phần lớn sự tương tác giữa học sinh và giáo viên trở nên tích cực.

Tất cả nhân viên và học sinh của trường đều phải sử dụng những từ sau đây vào thời điểm thích hợp trong giao tiếp để thể hiện sự tôn trọng:

  • Làm ơn
  • Cảm ơn…
  • Hoan nghênh/ Chào mừng…
  • Xin lỗi
  • Tôi có thể giúp gì cho…
  • Vâng thưa cô hoặc Vâng thưa thầy

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên