Giáo viên có sợ việc ứng dụng công nghệ trong dạy học?
Cuộc trò chuyện gần đây của tôi với một giáo viên đã làm sáng tỏ điều đó. Tôi đã cố gắng hướng dẫn cho cô ấy cách truy cập vào một trong các tài nguyên kỹ thuật số của Tạp chí TEACH và tôi nhận ra rằng cô ấy nghĩ quy trình phức tạp hơn nhiều. Khi tôi nói nó thực sự đơn giản, cô ấy đáp rằng giáo viên sợ hãi việc ứng dụng công nghệ, đó là một bản năng tự nhiên khiến họ cảm thấy công nghệ thật là phức tạp và chắc chắn họ sẽ không làm tốt.
Wili Liberman
Đặng Thanh Hiền – Táo giáo dục dịch
Cuộc trò chuyện gần đây của tôi với một giáo viên đã làm sáng tỏ điều đó. Tôi đã
cố gắng hướng dẫn cho cô ấy cách truy cập vào một trong các tài nguyên kỹ thuật
số của Tạp chí TEACH và tôi nhận ra rằng cô ấy nghĩ quy trình phức tạp hơn
nhiều. Khi tôi nói nó thực sự đơn giản, cô ấy đáp rằng giáo viên sợ hãi việc ứng
dụng công nghệ, đó là một bản năng tự nhiên khiến họ cảm thấy công nghệ thật là
phức tạp và chắc chắn họ sẽ không làm tốt.
Điều này làm dấy lên một câu hỏi rằng liệu giáo viên có ngại việc ứng dụng công
nghệ trong giảng dạy hay không. Chỉ qua một cuộc trò chuyện, tất nhiên, không
thể khái quát được. Tuy nhiên, nó củng cố một cảm nhận mà tôi từng có khi nhận
ra các câu hỏi liên quan đến tài nguyên số mà chúng ta quan tâm chỉ dừng lại ở
việc đăng kí và đăng nhập. Nói cách khác, đó là các quy trình cơ bản nhất.
Khi suy nghĩ thêm, tôi nhận thấy đó không hẳn là sự sợ hãi công nghệ mà đa phần
là, sự thất vọng. Nhiều năm qua, một số trường học và địa phương đã đầu tư rất
nhiều thiết bị công nghệ. Tuy nhiên điều còn thiếu sót là đào tạo giáo viên và phát
triển chuyên môn. Giáo viên, những người vốn đã có nhiều công việc phải làm
trong ngày, có thể sẽ cảm thấy việc cập nhật công nghệ như là một lĩnh vực học tập
mới, một việc nữa cần thực hiện, trong khi công việc giấy tờ còn ngổn ngang.
Công nghệ cần phải liên quan đến kết quả học tập cũng như nâng cao kiến thức, kỹ
năng và kinh nghiệm của học sinh. Nếu không có sự đào tạo phù hợp và liên hệ với
những khái niệm cũng như kết quả, mong muốn học hỏi có thể sẽ sớm bị dập tắt.
Phải thừa nhận rằng, đối với một số giáo viên, có một sự sợ hãi tiềm tàng. Ví dụ,
một nghiên cứu ở Hoa Kỳ chỉ ra rằng 42% giáo viên được khảo sát cảm thấy học
sinh hiểu biết về công nghệ nhiều hơn họ. Việc không được phát triển chuyên môn
liên quan cũng như ít tiếp xúc với một số lĩnh vực thực ra không phải là trở ngại
đáng kể mà vấn đề ở chỗ một số giáo viên còn miễn cưỡng trong việc áp dụng
công nghệ vào lớp học của họ.
Các giáo viên lâu năm có thể đã chứng kiến cảnh này: Ban quản lý quyết định chi
tiền để giải quyết vấn đề công nghệ và lũ lụt ở một trường học hoặc địa phương mà
không cần xem xét việc thực hiện chúng. Một ví dụ đáng kể gần đây xảy ra ở khu
vực Los Angeles, nơi chi 1,3 tỉ đô la để mỗi học sinh ở các trường trong khu vực
có một chiếc iPad. Tuy nhiên, có những vấn đề cơ bản đã không được tính đến
trước khi mua và tiến hành. Nhà chức trách bắt đầu trao đổi với người bán thay vì
để tâm đến kết quả. Tồi tệ hơn, FBI hiện đang điều tra quá trình giao dịch và lãnh
đạo địa phương đang tranh chấp với Apple. Ví dụ này là một bài học về phương
thức áp dụng công nghệ: Giáo viên bị áp đặt mà không có sự thỏa thuận nào hoặc
thực sự, bất kỳ chiến lược nào về phương thức và lí do tiến hành. Vì vậy, các sáng
kiến tương tự hoàn toàn có khả năng vấp phải sự hoài nghi, đặc biệt là đối với giáo
viên lâu năm – những người đã từng thấy nhiều sáng kiến kiểu này đến và đi trong
sự nghiệp của họ. Và tự nhiên, những chuyện như vậy sẽ ảnh hưởng đáng kể đến
thái độ của giáo viên đối với bất kỳ sáng kiến nào trong tương lai.
Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ công nghệ vẫn tiếp tục diễn ra. Một lần nữa,
tôi nghĩ rằng các cá nhân hoặc nhóm giáo viên riêng lẻ trong các trường học chịu
trách nhiệm chủ yếu về việc thực hiện các sáng kiến của họ. Những giáo viên sau
đó làm việc với các đối tác và / hoặc hướng dẫn các giáo viên khác trong trường.
Nói cách khác, đó là cách tiếp cận nền tảng. Và thành thật mà nói, cách này dường
như là đáng tin cậy và hiệu quả nhất. Bạn có những giáo viên tận tụy, biết quan
tâm đến việc sử dụng công nghệ, góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh.
Học sinh được phép sử dụng các thiết bị công nghệ của họ. Vì vậy, nếu không có
một nội quy chặt chẽ, nói chung, sẽ rất lộn xộn. Tuy nhiên, xin nhắc lại rằng một
trường học có kỷ luật với nội quy rõ ràng thì giáo viên không phải lo. Thật không
may, tôi cảm thấy rằng điều này chỉ đúng trong một số ít trường hợp.
Vì vậy, dù có thể tồn tại một nguyên nhân là sự sợ hãi công nghệ của giáo viên, tuy
nhiên, việc triển khai công nghệ thường chậm do thiếu quy hoạch, thiếu sự phát
triển chuyên môn đúng nghĩa, cũng như sự định hướng các chiến lược này của giáo
viên và thái độ của họ với việc sử dụng công nghệ. Chuyện đầu tư có khi lại không
đáng kể so với những vấn đề này.
Thế còn bạn thì sao?