Quan điểm của một học sinh về tiếng nói, sự lựa chọn và ý nghĩa trong quá trình học tập

Quá trình làm việc với học sinh sẽ cung cấp cho giáo viên những hiểu biết độc đáo về quá trình học tập, sự phát triển và tiềm năng của trường học. Mặc dù một học sinh không cung cấp thông tin chi tiết nhưng qua những câu hỏi, sự quan sát và sẵn lòng lắng nghe, người giáo viên vẫn biết thêm về trải nghiệm của học sinh về trường học. Với mục tiêu đó, tôi đã liên hệ để có một buổi trò chuyện với một học sinh sắp ra trường.

0 3.948

Quá trình làm việc với học sinh sẽ cung cấp cho giáo viên những hiểu biết độc đáo về quá trình học tập, sự phát triển và tiềm năng của trường học. Mặc dù một học sinh không cung cấp thông tin chi tiết nhưng qua những câu hỏi, sự quan sát và sẵn lòng lắng nghe, người giáo viên vẫn biết thêm về trải nghiệm của học sinh về trường học. Với mục tiêu đó, tôi đã liên hệ để có một buổi trò chuyện với một học sinh sắp ra trường.

Quan điểm của một học sinh

Trong ba năm qua, tôi đã có vinh dự làm việc với Amanda Thieu, 18 tuổi, vừa tốt nghiệp Học Viện Khoa học Lãnh đạo. Trong năm học vừa qua, Amanda nhắc nhở tôi về vai trò to lớn của tiếng nói của học sinh trong việc định vị bản thân. Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh cũng đã dạy tôi thấu hiểu sự linh hoạt, phức tạp trong việc hợp tác và hỗ trợ người khác thông qua quy trình sáng tạo và trí tuệ không đồng nhất của học sinh. Một trải nghiệm thú vị với cả hai chúng tôi đó là khi bài viết của Amanda về vấn đề bắt nạt được in và phát sóng bởi đài NPR địa phương.

Joshua Block: Amanda, tôi đã gặp em khi em học lớp 10. Trong trí nhớ của tôi, em là một học sinh có phần nhút nhát nhưng lại rất nỗ lực. Em còn nhớ những trải nghiệm khi còn nhỏ không? Em đã phải đối mặt với những thách thức nào và làm thế nào để đánh giá việc học tập và năng lực của bản thân?

Amanda Thieu: Em là đối cực của chính bản thân em. Những năm tháng học trò là giai đoạn khó khăn vì không biết mình là ai và em đã cố gắng hết sức để hòa nhập với mọi người xung quanh. Em nhớ rõ trong giờ của thầy, em bị phân tâm rất nhiều vì mải nói chuyện với bạn và mất tập trung. Em khao khát được hòa nhập, điểm số của em bắt đầu tệ đi vì em đặt sự nổi tiếng lên trên việc học tập. Em rất buồn vì phải mất khá lâu em mới nhận ra điều gì là quan trọng trong cuộc sống. Em đánh giá thấp năng lực của mình. Em luôn tự hạ mình xuống bởi vì em nghĩ: “Tại sao mình phải thử để rồi bị ai đó chê cười?”

JB: Thật thú vị khi được nghe những chia sẻ của em và đối chiếu chúng với nhận thức của tôi! Trong khi em nhớ những xung đột về mặt xã hội, tôi lại nhớ đến vai trò giáo viên của tôi khi đó: cố gắng hỗ trợ em tạo ra những tác phẩm có chất lượng và ý nghĩa. Em có nhớ gì về những sự trợ giúp khi đó không? Cái gì hữu ích? Cái gì không hữu ích? Giáo viên nên biết điều gì?

AT: Mọi trải nghiệm trong suốt thời trung học đã giúp em định hình bản thân. Việc tiếp nhận sự phê bình và phản hồi giúp em có được sự độc lập khi viết. Em cân nhắc xem có nên làm theo lời khuyên hay không, sử dụng lời khuyên đó theo cách riêng hoặc giữ nguyên ý kiến ban đầu của mình. Em nghĩ rằng điều quan trọng là đưa ra gợi ý cho học sinh nếu họ yêu cầu nhưng đừng kì vọng họ thay đổi nó theo ý muốn của giáo viên. Trong khóa học Tiếng Anh nâng cao năm nay, thầy đã liên hệ với các tổ chức khác nhau ở Philadelphia để mời diễn giả đến lớp và thảo luận về các dự án mà chúng em đang tiến hành. Em nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất khi em còn là học sinh, được trình bày ý tưởng hợp tác với đài phát thanh địa phương để sản xuất và phát sóng tác phẩm của em.

JB: Đôi khi, tôi phải cố gắng tách bạch việc hỗ trợ với việc cho phép. Điều này là cần thiết khi một học sinh đang đánh vật với bài tập. Vấn đề động lực thường phức tạp hơn ta tưởng nhiều. Em nghĩ các giáo viên nên biết điều gì khi làm việc với những học sinh đang gặp khó khăn? Những câu hỏi hoặc cách tiếp cận nào hiệu quả đối với em?

AT: Là một học sinh phải cố gắng rất nhiều mới tập trung khi ngồi học trên lớp, em nghĩ điều tốt nhất mà giáo viên có thể làm là kiên nhẫn với học sinh và làm cùng họ vài lần trước khi cho họ tự làm. Điều quan trọng là phải linh động. Em sẽ không buồn vì học sinh nếu họ không thể hoàn thành một bài tập đúng hạn. Em nghĩ câu hỏi: “Bài tập em làm đến đâu rồi?” không thực sự hữu ích. Nếu ta đặt một câu hỏi khái quát, ta sẽ nhận được một phản hồi khái quát. Lời khuyên của em là hãy cụ thể và để làm được điều này, cần phải lắng nghe học sinh khi họ trao đổi về công việc. Giáo viên cần quan tâm sát sao đến quá trình học tập của học sinh để hỗ trợ họ hoàn thành bài tập. Hãy hỏi họ những câu hỏi như “Điều gì khiến em thực hiện theo lộ trình này? Em có tham khảo nguồn tài liệu nào không?” Điều này khiến cho cuộc trao đổi trở nên thoải mái hơn chứ không chỉ là giáo viên bảo học sinh làm cái này cái kia.

JB: Năm nay, em đã ra mắt một tác phẩm chia sẻ câu chuyện cá nhân về việc bị bắt nạt và trở thành kẻ bắt nạt. Trong đó, em ghi lại những câu chuyện nghe được từ gia đình mình, nhiều trong số chúng em chưa từng được biết. Việc này có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với em? Trải nghiệm của em về trường học sẽ khác biệt như thế nào nếu em không được làm những việc mình đam mê?

AT: Tác phẩm mà em mới ra mắt mang tính cá nhân cao. Trong khi viết những câu chuyện này, em nghĩ rằng điều quan trọng là phải thừa nhận em viết trước hết cho chính bản thân em. Em đã nghe những câu chuyện này trong nhiều năm nhưng thật thú vị khi ngồi xuống và có cơ hội trải lòng trên trang giấy. Đó là một phương thức công khai những câu chuyện cá nhân. Nếu trường học chỉ bao gồm các giáo viên đứng lớp, em sẽ không thích đi học. Em nghĩ đó là điều em thích nhất khi theo học tại Học viện Lãnh đạo Khoa học. Đó là cơ hội để em thoát ra khỏi vùng an toàn của mình và cho em một xuất phát điểm đúng đắn để hoàn thành ước mơ trở thành một nhà báo.

JB: Amanda, tôi rất hạnh phúc khi có một người học trò như em. Cảm ơn em đã chia sẻ những suy nghĩ và hiểu biết của bản thân. Chúc em thành công trong những dự định sắp tới!

Joshua Block

Đặng Thanh Hiền – Táo giáo dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.