Chia sẻ của hiệu trưởng: 10 cách chúng ta khiến cho trường học hạnh phúc hơn
Suy nghĩ đầu tiên của tôi là mình cần đặt học sinh lên hàng đầu, nhưng tôi phát hiện ra rằng tôi cần phải bắt đầu với chính bản thân mình. Nếu chúng tôi không tìm thấy đam mê và kết nối với ngôi trường này, chúng tôi sẽ nhanh chóng bị thiêu rụi.
Hiệu trưởng cần xem xét kỹ hơn những điều kiện cần thiết để học sinh và giáo viên có được niềm hạnh phúc ở trường, và làm thế nào để xây dựng một cộng đồng lớn mạnh hơn.
Trong những năm vừa qua, tôi đã chứng kiến các giáo viên bị sa thải và đã quá mệt mỏi khi trải qua điều đó. Chúng ta đã có số lượng học sinh nhiều hơn bao giờ hết nhưng văn hóa trường học cùng tinh thần của giáo viên luôn ở mức thấp nhất. Để thoát khỏi thời điểm khó khăn này, trước tiên chúng ta phải xem xét kỹ hơn về việc xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách hỏi ý nghĩa của việc hạnh phúc trong lớp học.
Trường học vui vẻ bắt đầu với những giáo viên hạnh phúc
Là những nhà giáo dục, một trong những thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt là học cách đặt sức khỏe và hạnh phúc lên hàng đầu. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là mình cần đặt học sinh lên hàng đầu, nhưng tôi phát hiện ra rằng tôi cần phải bắt đầu với chính bản thân mình. Nếu chúng tôi không tìm thấy đam mê và kết nối với ngôi trường này, chúng tôi sẽ nhanh chóng bị thiêu rụi.
Lấy cảm hứng từ hệ thống tòa nhà trong các cuốn sách Harry Potter và mô hình Ron Clark, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp tại nhà mỗi tháng một lần tập trung trao đổi ý tưởng. Những suy nghĩ này đến từ cuốn sách “7 tư duy để sống cuộc tối thượng” của Scott Shickler và Jeff Waller, và bao gồm những lời khẳng định như mọi thứ đều có thể xảy ra.
Những suy nghĩ đã giúp chúng tôi phát triển sức khỏe tinh thần. Chúng tôi đã tạo ra một nhóm “Môi trường học tập tích cực” (PLE) bao gồm đại diện mỗi cấp một người để áp dụng trong toàn trường. Chẳng hạn, trong kỳ nghỉ tết năm nay, mỗi giáo viên đều viết những thông điệp truyền cảm hứng cho học sinh. Chúng tôi đăng thông điệp của đó lên tường để khi những đứa trẻ trở về sau kỳ nghỉ tết, tất cả đều thấy một thông điệp từ giáo viên gửi cho chúng. Nó thật sự rất tuyệt
Hạnh phúc đơn giản là một cuộc trò chuyện
Chúng tôi nói rất nhiều về những gì hạnh phúc trông như thế nào và làm thế nào để đạt được điều đó. Tôi hỏi các giáo viên những câu hỏi như, Bạn muốn trường học trông như thế nào?, Hay, nếu bạn có thể thay đổi một cái gì đó, bất cứ thứ gì khác về nơi bạn làm việc, đó sẽ là gì?
Chúng tôi có cuộc họp bộ môn hàng tháng, và tất cả đều về team-building. Các kế họach chủ chốt sẽ được đưa lên bản tin mà tôi gửi hàng tuần. Thậm chí lúc đó, tôi còn có cả các video truyền cảm hứng hoặc những gì chạm đến trái tim. Tôi tiếp tục cuộc trò chuyện bằng cách hỏi: Nếu bạn làm điều này với bọn trẻ, hãy nói cho tôi biết câu trả lời của bọn chúng.
Vào mỗi cuộc họp tổ được tổ chức hàng tháng trong suy nghĩ của chúng tôi. Nhóm PLE đưa ra một hoạt động xây dựng đội ngũ thực hiện 3 điều:
- Kết nối với trái tim
- Kết nối đến tư duy
- Thật đơn giản để quay trở lại lớp học mà không cần suy nghĩ
Khi giáo viên gặp vấn đề trong lớp, chúng tôi muốn mọi người nhớ và nhắc lại “Đây là thời điểm hoàn hảo để chúng ta làm những gì chúng ta đã làm trong cuộc họp bộ môn, nơi chúng ta mang sợ hãi viết nó vào một tờ giấy, sau đó vứt nó đi và ném nó vào thùng rác”.
Nếu bạn kết nối với trái tim họ
Quanh trường học, chúng tôi làm mọi thứ, từ sơn hành lang, văn phòng đầy màu nhiệt huyết cho đến dành bất ngờ cho giáo viên. Nếu có không khí nặng nề, chúng tôi sẽ mua bánh quy hoặc đồ ăn vặt khiến cho giáo viên bất ngờ. Trong mùa cúm, chúng tôi tặng nước rửa tay… Chìa khóa để không cần gửi mail đến tất cả nhận viên là có nước rửa tay trong phòng làm việc là chúng tôi cung cấp những đồ ăn vặt. Bằng cách đó, giáo viên của chúng ta có thể tự nhủ rằng: mình rấy quan trọng trong mắt của hiệu trưởng”. Đó là tất cả những điều quý báu để giúp giáo viên cảm thấy họ được trân trọng, được quan tâm và có giá trị.
Đối với chúng tôi, hạnh phúc là dành thời gian để hiểu những gì mỗi giáo viên đam mê và làm thế nào họ có thể trở thành một người có ảnh hưởng tích cực đến những người khác. Ví dụ, một trong những giáo viên giáo dục đặc biệt của tôi có niềm đam mê nghệ thuật. Cô ấy và tôi đã dành một ngày chia sẻ với nhau, và tôi đề nghị cô ấy tạo ra một thời điểm trong ngày cô ấy có thể kéo bọn trẻ vào và làm các dự án nghệ thuật. Vì vậy, cô ấy đã tham gia một lớp liệu pháp nghệ thuật nơi học sinh phải chọn từ điêu khắc, màu nước hoặc chỉ cần tô màu, và đó đã là một thành công lớn.
…Thì tâm trí của họ sẽ đi theo
Theo một nghiên cứu gần đây của Harvard, hạnh phúc ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập (GPA) của học sinh, và nghiên cứu của John Hattie nói rằng một chương trình học tập cảm xúc – xã hội thành công có thể làm tăng nhanh sự trưởng thành.
Chúng tôi đã thấy một mối tương quan trực tiếp giữa việc chia sẻ và thực hành hạnh phúc và những thay đổi của học sinh. Học sinh hạn chế việc đi trễ vào đầu tuần. Tiếng chuông chậm chạp của chúng tôi vang lên lúc 7:40, và bây giờ học sinh muốn ở đây, bởi vì những bài học về hạnh phúc của chúng tôi bắt đầu vào lúc 7:40, chúng không muốn bị bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nào của tiết học này vì chúng yêu thích nó.
Chủ đề toàn trường của chúng tôi năm nay là: “Chúng ta được kết nối”. Ủy ban PLE của chúng tôi đang xem xét các ý tưởng mới để áp dụng trong toàn bộ cộng đồng trường học bởi vì tất cả chúng tôi đều hạnh phúc khi được làm việc cùng nhau.
TRACEY SMITH
Táo Giáo Dục dịch