Những điều giáo viên cần biết để chuẩn bị trình bày tại buổi tập huấn chuyên môn
Cho dù nghề dạy học là công khai, nhưng nó cũng có thể diễn ra một cách thầm lặng. Ở trên lớp học, bạn sẽ là người dẫn dắt duy nhất. Không có ai đập tay ăn mừng khi bạn trình bày thành công, không có ai đỡ khi bạn ngã. Nhưng nhờ có tập huấn chuyên môn, mọi chuyện sẽ tốt hơn.
Đã đến lúc để nâng thành công của bạn lên một bước mới.
Cho dù nghề dạy học giống như một diễn viên trên sân khấu nhưng nó cũng diễn ra một cách thầm lặng. Trên lớp học, bạn sẽ là người dẫn dắt duy nhất. Không có ai đập tay ăn mừng khi bạn thành công, không có ai giúp đỡ khi bạn vấp ngã. Nhưng việc tập huấn và phát triển chuyên môn sẽ giúp bạn vượt qua được những điều đó.
Trong các buổi tập huấn chuyên môn mà bạn đóng vai trò là người dẫn dắt, xung quanh là đồng nghiệp – họ sẽ hiểu những gì mà bạn trình bày. Những áp lực, niềm vui bạn có trong những khoảng thời gian kết nối và truyền cảm hứng, sự mệt mỏi và kiệt sức và cả hưng phấn trong công việc của bạn. Tham dự một buổi như vậy thật là tuyệt, nhưng sẽ có lúc bạn cảm thấy cần phải thực hiện việc phát triển chuyên môn theo một cách khác đi, và tốt hơn.
Nhưng nên bắt đầu từ đâu? Tất cả buổi tập huấn online yêu cầu giáo viên đăng ký trước, dường như chẳng bao giờ chia sẻ cách để giáo viên có thể nào trình bày thành công.
Hãy bắt đầu từng bước và ngay bây giờ.
Lựa chọn một chủ đề thế nào?
Những điều gì mà bạn đã cố gắng làm trong lớp học và thành công? Những chiến thuật nào bạn đã thử nghiệm cho lớp học và đã tạo nên sự tiến bộ cho người học? Bài học nào hoặc phần nào của bài học bạn đã chia sẻ với đồng nghiệp trong tổ bộ môn?
Cho dù chỉ có cách duy nhất là sử dụng video, hoạt động vui nhộn bất ngờ sẽ làm cho học sinh của bạn thêm hứng khởi và động lực học tập, các thử thách STEM, dự án thiết web hoặc một hoạt động rung chuông ( bell ringer activity), thì hãy thử miễn là học sinh của bạn thích thì đáng để bạn chia sẻ với các giáo viên khác.
Bạn cũng có thể lựa chọn các xu hướng giáo dục phổ biến như tư duy thiết kế (design thinking), STEM, giờ thiên tài (genius hour), chỗ ngồi linh hoạt, lựa chọn đọc, chuyến đi thực tế ảo,… rất rất nhiều ý tưởng tuyệt vời khác nữa. Những buổi họp quy mô lớp có thể trình bày được nhiều chủ đề mà các giáo viên khác đang tìm kiếm. Nhưng cuối cùng, hãy quyết định chủ đề nào bạn thích nhất ngay lúc này và làm thế nào bạn có thể trình bày theo cách khả thi nhất cho các đồng nghiệp của bạn.
Làm thế nào để biết chủ đề đó hay?
Nếu bạn đang phân vân không biết vấn đề mà bạn trình bày có là hữu ích cho giáo viên khác không thì bạn có thể hỏi ý kiến đồng nghiệp, giáo viên cùng tổ bộ môn hoặc cùng khối. Thử nghiệm một vài hoạt động mà bạn thích và hỏi đồng nghiệp về hoạt động nào mà họ thích nhất để thêm vào bộ công cụ dạy học. Tìm hiểu xem những câu hỏi nào có thể có, và các loại nguồn tài liệu nào mà bạn có thể phát trong buổi tập huấn.
Sau đó, bạn có thể trao đổi cụ thể mục đích của bạn. Vẽ một bức tranh những gì giáo viên sẽ học và cách bao quát nội dung bạn trình bày. Sự chung chung sẽ không giúp gì cho bạn. Rất nhiều giáo viên đăng ký trình bày trên trang blog, nhưng sẽ có bao nhiêu người lựa chọn trình bày về “cách sử dụng blog như là dự án chiếm 20% thời gian hàng tuần bắt đầu từ ngày mai?
Tôi có nên chọn người cùng trình bày?
Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn thì có thể tập hợp một nhóm để trình bày. Nếu bạn và đồng nghiệp đang hợp tác tổ chức các cuộc hội thảo, thì hãy trình bày chùng với nhau. Nếu bạn và một giáo viên ở một trường học khác cùng hợp tác trong dự án học tập, thì hãy cùng đăng ký trình bày với vai trò một đội.
Càng nhiều người trình bày, bạn có càng nhiều quan điểm về chủ đề và không bao giờ mắc sai lầm với việc đó.
Tuy nhiên, không nhất thiết phải chia nhau trình bày thành các phần để ai cũng trình bày. Chỉ cần thực hiện điều đó nếu như cần thiết, khi bạn muốn làm phong phú hơn hoặc bạn sẽ bớt căng thẳng hơn.
Làm thế nào tôi có thể tìm nơi trình bày? Và Tôi cần phải đăng ký trước bao lâu?
Hãy tìm kiếm nhanh trên internet cộng đồng giáo viên trong lĩnh vực của bạn và theo hướng của bạn. Ví dụ như ELA. bạn có thể gõ “Hội đồng Giáo viên Tiếng Anh Quốc gia” và một đường link sẽ nằm ngay phần đầu của thanh công cụ “Hội nghị thường niên”. Nhấn chuột vào và bạn sẽ sớm tìm được lời đề nghị hội thảo cho tháng 11 tại Houston trước một vài tuần. Đối với các cuộc hội thảo lớn hàng năm, bạn phải đề xuất sớm hơn và điều đó cũng cho bạn nhiều thời gian để chuẩn bị hơn.
Ở cấp địa phương, bạn có thể lựa chọn các tổ chức công, như “ Giáo viên Tiếng Anh California” và bạn sẽ lại thấy hội nghị thường niên kêu gọi đăng ký trình bày ngay lập tức. Đối với hội nghị CATE, hạn đăng ký cho hội nghị tháng 3 là từ tháng 11. Bạn không cần phải lập kế hoạch quá sớm cho các hội nghị của bang hoặc vùng, nơi tốt nhất để bắt đầu.
Một khi bạn xác định được là 1 hay 2 hội nghị mà bạn muốn tham gia với vai trò người trình bày thì chỉ cần đánh dấu trang trên máy tính và đợi khi mở đợt đăng ký trình bày.
Trình bày tại các buổi tập huấn chuyên môn giúp ích gì cho tôi ?
Đứng tại bục trình bày ở hội nghị, bạn là một người dẫn dắt trong lĩnh vực của bạn. Bạn có thể bắt được sự chú ý của ban giám hiệu trường của bạn khi họ nhìn thấy bạn đang cố gắng tạo dựng tên tuổi cho dù ở cấp địa phương hay quốc gia. Họ còn có thể tài trợ cho chuyến đi của bạn nếu bạn tham dự với vai trò người trình bày.
Nhưng hơn hết, những trải nghiệm khi chia sẻ trước đồng nghiệp kinh nghiệm quý báu của bạn là một điều tuyệt vời, một cảm giác chiến thắng khó tả. Bạn sẽ giúp học sinh của mình được nhiều hơn, và giúp cho giáo viên khác học hỏi được nhiều kinh nghiệm giảng dạy mới. Vài trong khi bạn ở đó, thì bạn còn có thể tham dự nhiều phiên họp khác của hội thảo và bạn lại được biết thêm nhiều ý tưởng mới khác. Chưa kể ở hội nghị bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn hoặc đồ uống ngon và làm quen thêm nhiều đồng nghiệp mới.
Bạn có thể khám phá rằng lựa chọn trình bày tại hội nghị trở thành một truyền thống hàng năm của bạn.
Có thể có một số hội nghị là miễn phí nếu bạn tham gia trình bày, nhưng hơn hết đó là cơ hội để bạn có thể phát triển chuyên môn dễ dàng. Và tất lẽ dĩ ngẫu, trải nghiệm cảm giác thành công rực rỡ.
Khi ở buổi tập huấn, làm thế nào tôi biết bài trình bày của mình là tốt?
Đầu tiên hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị chu đáo cho bài trình bày sao cho dễ được tiếp nhận. Mang những bản photo tài liệu bạn chuẩn bị để chia sẻ cho người nghe, và chuẩn bị bản mềm để gửi qua đường email phòng trường hợp số lượng bản in thiếu.
Tìm hiểu về phòng họp nơi mà bạn trình bày trước khi đến phiên trình bày của bạn để bạn có thể không bị lo lắng về nơi trình bày, và kiểm tra xem các thiết bị điện tử hỗ trợ việc trình bày của bạn.
Tương tự, hãy thử máy chiếu ít nhất trước 30 phút để kiểm tra thiết bị và có kế hoạch chuẩn bị sao lưu kịp thời phòng trường hợp máy trục trặc. Cẩn tắc vô áy náy.
Đừng ngại sắp xếp lại phòng một chút để nó phù hợp với phong cách trình bày của bạn. Bạn có thể yêu cầu mọi người giúp bạn di chuyển lại vào cuối phiên.
Khi phần trình bày của bạn kết thúc, bạn có thể xem xét đưa ra một cuộc khảo sát ngắn gọn về phần người tham dự thích và những gì họ muốn bạn xây dựng thêm hoặc thay đổi. Bằng cách này thì lần trình bày về chủ đề này lần tới bạn sẽ làm tốt hơn.
Hãy dành một chút thời gian sau đó để trò chuyện với giáo viên có câu hỏi. Bạn có thể có thêm vài người bạn mới và tiếp tục mối quan hệ qua email, skype.. và biết đâu sau này đó lại là cơ hội để cùng hợp tác hoặc tham gia một hội thảo khác về phát triển chuyên môn.
Trình bày ở một hội thảo hoặc buổi tập huấn chuyên môn sẽ đem lại cả cảm giác hài lòng và thú vị, một khi bạn vượt qua rào cản tâm lý ban đầu. Không cần phải quá lo lắng cho bài trình bày, bạn vẫn làm công việc đó hàng ngày trên lớp của bạn. Giờ đây bạn cũng làm việc tương tự trong lớp học của những giáo viên và đồng nghiệp của bạn và họ rất thích việc đó.
Lê Hải Thanh dịch
Xem thêm
11 thói quen xấu khi dạy học kìm hãm sự phát triển chuyên môn của bạn