6 ý tưởng cần có để thay đổi trong giáo dục

Nếu muốn thay đổi giáo dục? Bạn nên có 6 thứ này.

0
77
Làm sao chúng ta biết một trường đang hoạt động tốt? Ảnh ST
Hôm nay tôi đã đi dạo cùng và trò truyện với một đồng nghiệp cũ. Trước đây chúng tôi cùng làm việc ở một trường học trong thành phố, nơi đầu tiên tôi gặp anh ấy. Chúng tôi cùng trò chuyện về công việc hiện tại, dự án Teach Thought của tôi, những ý tưởng mới về học tập và cả hương vị cà phê chúng tôi đã uống?
Tôi còn nhớ đôi mắt anh ấy như sáng lên như thế nào. Tại sao ư? Anh ấy làm việc ở một học viện dành cho nam sinh với những thành công và thất bại qua mỗi năm. Bây giờ khi nghe đến “trí tuệ” hoặc “học tập từ xa”, anh ấy đã rất chăm chú. Tôi đoán chắc hẳn đó chính là câu hỏi thiết thực mà anh ấy đang đi tìm câu trả lời.
Anh ấy chia sẻ với tôi cảm nhận riêng về trường học của anh ấy, sự cần thiết chuyển hướng đi mới. Và sau đó chúng tôi đã đi đến câu hỏi trọng tâm của cải cách giáo dục – Làm sao chúng ta biết một trường đang hoạt động tốt? Không phải là “ cải thiện” mà là thực hiện đúng theo mục tiêu ban đầu nhà trường đó đặt ra.
Điều đó là không thể bởi tôi chưa bao giờ nhìn thấy một phát ngôn hay tuyên bố về tầm nhìn cho giáo dục công thống nhất nào. Có vẻ như có rất ít ý tưởng tuyệt vời trong giáo dục. Tại sao vậy?
Anh ấy đã cho tôi một danh sách các đề mục cải cách, từ điểm kiểm tra của các thí sinh đến phân định điểm số trung bình điều đó sẽ cho ra đời bức tranh toàn cảnh về hiệu quả của tường học. Tôi đã suy đoán về những đặc điểm của một lớp học hiệu quả nhưng lại chưa bao giờ đặt câu hỏi tương tự với một trường học hiệu quả là như thế nào. Cái điều tôi cần làm. Ngay lập tức, chúng tôi như càng cuốn theo vấn đề chính của cuộc trò chuyện, nhất là đối với tôi, sự thiếu hụt trầm trọng những ý tưởng tuyệt vời cho giáo dục.
Tại sao vậy?
Tại sao anh ấy không thể nêu ra một cách cụ thể hơn nội dung của những đề mục đó và cảm thấy vui mừng vì những nỗ lực của mình. Mọi thứ đã rất trơn tru và tuyệt vời rồi? Mỗi ngày có hàng ngàn đứa trẻ đến với chúng ta với hy vọng, cảm xúc và những ý tưởng tuyệt vời khác, và chúng ta đã thực hiện lời hứa với chúng về sự hiệu quả?
Và tại sao cả tôi cũng không đưa ra được đề nghị gì? Ý tưởng tốt nhất tôi có thể đưa ra lúc này là được kết nối, cộng đồng những nhà tư tưởng giáo dục đã làm rõ hơn công việc chúng tôi đang chung tay theo đuổi tri thức, và cuối cùng là một tương lai cho thế hệ con trẻ. Có lẽ việc học tập từ xa – chính là một mô hình lớp học, và trường học cũng chính là một tổ chức nghiên cứu về chính sách giáo dục. Công dân giờ đây là công dân kỹ thuật số, và tại sao các câu hỏi lại được đánh giá quan trọng hơn câu trả lời với học tập thông qua các mô phỏng. Các ứng dụng thay thế cho sách giáo khoa. Người học tự điều chỉnh việc học, và thậm chí còn trở thành nhà hoạch định giáo dục.
Tôi không chắc chắn nhưng dường như một trong những lý do là sự thiếu rõ ràng trong mục đích giáo dục và cũng vì trường học chính là những địa điểm giáo dục. Rất ít trong những điều trên tạo nên một “trường học tốt hơn”. Và tất yếu, mọi người sẽ dành ít sự quan tâm cho làm thế nào để trường nổi bật, thay vào đó, là tập trung vào vận hành cỗ máy trường học tiếp tục hoạt động bởi cỗ máy đã được thiết kế là để hoạt động.
Nếu theo định nghĩa trong giáo dục đó là sự lấy cảm hứng từ việc học một điệu nhảy, tức là làm cho nó nhanh hơn, hoành tráng hơn, màu sắc hơn thì đó không phải là đổi mới một chút nào. Đó là một sự khuếch trương.
Có rất ít cơ chế trong hệ thống giáo dục công tập trung và đổi mới và tư duy tiến bộ. Sự tán dương hầu như chỉ dành cho hiệu quả của của một hệ thống tốt. Hãy thử nghĩ về công nghệ giáo dục phổ biến nhất hiện nay. Nó hầu như không bao giờ bị ngắt quãng, mà phát triển liên tục để làm cho công việc của các giáo viên trở nên dễ dàng hơn, hoặc giúp giải quyết một vấn đề chung nào đó.
Hãy kiên nhẫn thực hiện, và bạn sẽ không còn phải phân biệt hệ thống hay hiệu quả. Bạn chỉ cần nhìn vào điểm phân loại kiểu chữ, điểm phân loại kiểu số, học sinh tham gia kiểm tra, tỷ lệ đi học thì sẽ biết được bạn đang làm đúng.
Làm những gì đúng? Trường học hay khả năng của con người?
 Nếu muốn thay đổi giáo dục, bạn nên có 6 điều này
Theo bạn ý tưởng “tuyệt vời” là gì? Để bắt đầu, bất kỳ ý tưởng nào dưới đây có lẽ còn cần được đặc trưng hóa nữa.
1. Tầm nhìn
Chuyển đổi mô hình. Hãy cho chúng tôi thấy những gì có thể. Dám mơ ước. Làm sao để chúng ta không thể thiếu được nó. Để chúng ta thấy mọi thứ khác là khác bởi cách nhìn nhận của mỗi người không giống nhau. Đó là một sự thay đổi đáng kể.
2. Sự gián đoạn
Điều này có thể làm cho mọi người không thoải mái. Lộn xộn. Làm phiền. Làm cho chúng ta phải làm đi làm lại bởi vì chúng làm những điều mới. Nếu đây chỉ là cách để bạn xúc tiến những gì bạn vẫn thường làm, thì nó không phải là tốt nhất, và sẽ quên mất thời điểm mà bạn thay đổi cách thức xúc tiến tiếp theo.
Hãy làm cho những người phân tâm phải chú ý.
3. Khả năng thu hút cảm xúc cơ bản của con người
Một trong những ý tưởng tuyệt vời có thể sản sinh ra vô số các ý tưởng tuyệt vời khác, một sự sao chép nội dung, vui vẻ và thu hút, điên rồ.
Dũng cảm. Hy vọng. Yêu thương. Thuộc về. Tiến bộ. Sợ hãi. Nổi tiếng và xu hướng. Bất kể làm gì thì hãy làm “các nhu cầu nhân văn” là yếu tố nhất thiết có mặt.
4. Khả năng mở rộng !
Hoạt động ở nhiều mức độ khác nhau mà không bị giảm sự tập trung và hiệu quả. Một quy mô đầy đủ, có lớn và nhỏ. Ở cấp độ lớp học và quận hay thành phố hay các vùng hoặc khu vực. Ở Ấn Độ và Mỹ, Anh, Úc và Châu Phi.Làm việc ở mọi nơi.
5. Tính thẩm mỹ
Những khoảnh khắc đẹp là khi chúng ta quên mất việc chúng ta đang làm bởi sự lôi cuốn của nó thật nhân văn, mạnh mẽ và cảm động như chúng ta đang thăng hoa. Và điều đó có nghĩa mỗi người chúng ta, học sinh, giáo viên, phụ huynh, cộng đồng tất cả đang chứng kiến vẻ đẹp này và vỡ òa bàng hoàng.
Cái đẹp là một biểu tượng – một cách thức hấp dẫn tự nhiên và thuần khiết theo bản năng. Một ý tưởng tốt giúp chúng ta kiến tạo nên những tâm hồn và khối óc trở nên đẹp tuyệt vời.
6. Sự bền bỉ
Nếu tuyệt vời, thì điều đó mới có thể tiếp tục.
Thậm chí những điều tuyệt vời chết đi bởi không có sự nuôi dưỡng, để giáo dục công thực hiện những ý tưởng tốt nhất một cách ảm đạm lạnh lẽo. Thỉnh thoảng là như vậy, nhưng hãy cứ hy vọng điều đó không phải là sự thật.

 

Xem thêm :

10 thách thức chủ yếu mà các trường công phải đối mặt

7 ý tưởng hiệu quả cho việc chuyển đổi mô hình học tập ngày nay

 

Terry Heick

Lê Hải Thanh dịch

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.