Một số thủ thuật đối phó với học sinh bướng bỉnh trong lớp

Những học sinh có hành vi sai trái chỉ là một phần của công việc dạy học, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm gì nó. Hãy sử dụng các chiến lược dưới đây để quản lý những hành vi trong lớp là điều khiển những tình huống khó.

Đối phó với những học sinh có vấn đề về hành vi!
0

Những học sinh có hành vi sai trái chỉ là một phần của công việc dạy học, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm gì nó. Hãy sử dụng các chiến lược dưới đây để quản lý những hành vi trong lớp là điều khiển những tình huống khó.

Đối phó với những đứa trẻ nổi loạn

Khi trở thành giáo viên, dường như chỉ là vấn đề thời gian sớm hay muộn, bạn sẽ gặp những học sinh mà bạn cảm tưởng như chúng đã sẵn kế hoạch để phá vỡ bài giảng của bạn và tạo nên sự hỗn loạn. Những học sinh rắc rối chỉ là một phần của công việc, mặc dù đôi khi nó gây khó chịu và bực bội.

Khi bạn đối mặt với các học sinh này, bạn sẽ cần sẵn sàng hành động ngay lập tức để ngăn chặn mọi thứ khỏi tầm tay. Dưới đây là danh sách chứa các mẹo và thủ thuật nhỏ để bạn có thể sử dụng đối phó với những học sinh bướng bỉnh và duy trì trật tự trong lớp.

Giữ bình tĩnh

Bất kể phương pháp hoặc cách đối phó với học sinh nào mà bạn định sử dụng, một yếu tố không bao giờ thay đổi chính là thái độ của bạn với (các) học sinh trong mọi vấn đề. Cho dù bạn cảm thấy thất vọng đến mức nào, điều quan trọng vẫn là che dấu cảm xúc trước học sinh. Trong nhiều trường hợp, những học sinh gây rối chỉ đơn thuần là muốn nhận được sự chú ý. Bạn mất bình tĩnh là cho chúng thấy những nỗ lực của chúng hiệu quả, điều này sẽ chỉ khuyến khích chúng tiếp tục với hành vi sai trái.

Trong trường hợp học sinh có nguyên nhân hợp lý khiến chúng hành động, thì sự bình tĩnh, tỉnh táo và tự tin của giáo viên, có thể làm các học sinh bị căng thẳng cực kỳ yên tâm. Câu châm ngôn “hãy cứ giả vờ cho đến khi nó thành sự thật” không chỉ là một câu nói, nếu bạn thực sự hành động như bạn đã có tất cả, cuối cùng bạn sẽ cảm thấy mọi thứ như vậy.

Giữ cảm xúc của bạn trong tầm kiểm soát khi đối phó với những đứa trẻ không vâng lời là một trong những nhiệm vụ cao cả và thiết yếu. Chỉ cần bạn bộc lộ sự giận dữ, học sinh sẽ biết rằng chúng có ưu thế vì hành động của chúng đã có hiệu lực, và điều này sẽ dẫn đến một cuộc tranh giành quyền lực. Giữ bình tĩnh và duy trì “không tranh cãi” cho phép bạn thay đổi giọng điệu và duy trì vẻ mặt một cách chuyên nghiệp

Xác định gốc rễ của vấn đề

Học sinh hiếm khi hành động vì niềm vui tuyệt đối là làm phiền giáo viên. Trong hầu hết các trường hợp, có một nguyên nhân cơ bản và công việc của bạn là tìm ra vấn đề và làm thế nào để bạn giải quyết nó.

Các nguyên nhân phổ biến của hành vi sai trái trong lớp học bao gồm:

  • Vấn đề ở nhà: nơi tốt để bắt đầu tìm kiếm vấn đề là nơi học sinh dành phần lớn thời gian bên ngoài lớp học: ở nhà. Cuộc sống gia đình có thể đóng vai trò to lớn trong việc xác định hành vi của học sinh, và sự đổ vỡ chắc chắn sẽ là nguồn cơn của nhiều vấn đề. Có phải chúng đang bị bố mẹ phớt lờ? Gần đây bố mẹ chúng mới ly hôn? Đi sâu vào các chủ đề này có thể tạo ra rất nhiều câu trả lời và giúp bạn hiểu rõ hơn về hoàn cảnh.

Vấn đề từ bạn bè: Ngoài cuộc sống gia đình, vị thế xã hội của học sinh cũng ảnh hưởng đến cách cư xử hàng ngày. Học sinh có gặp khó khăn trong việc hòa nhập với các bạn cùng lớp không? Chúng có nghĩ rằng việc gây rắc rối sẽ làm cho chúng ngầu hơn? Là bạn bè của chúng gây áp lực bắt chúng hành động? Nếu bạn xem xét kỹ hơn về mức độ khó khăn của việc học sinh hòa hợp với bạn bè của chúng, nó có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về nguyên nhân của hành vi của học sinh.

Sự chán nản: Nếu bạn nghi ngờ rằng hành vi sai trái của học sinh là do buồn chán hoặc thiếu thử thách, hãy thử đưa ra các kế hoạch bài học độc đáo cho phép học sinh giỏi hơn học theo tốc độ của riêng mình. Phân nhóm linh hoạt là một ví dụ như vậy trong đó các học sinh giỏi hơn có thể tự do phát triển với tốc độ phù hợp với tài năng của chúng, nghĩa là học sinh sẽ không cảm thấy buồn chán. Nếu điều đó không hiệu quả với chương trình giảng dạy của bạn, hãy xem xét trao thưởng thêm (không chính thức) về các vấn đề ở cuối bài – tập trung vào các bài tập nhiều tính giải trí. Cho dù học sinh thông minh đến đâu, việc không hoạt động hầu như luôn là một bước dẫn đến các hành vi sai trái, vì vậy điều quan trọng là phải tránh được thời gian chết.

Khen thưởng các hành vi tốt

Thay vì chỉ ra một học sinh cụ thể thì hãy tạo ra một mô hình hành vi toàn lớp để thưởng cho hành vi tốt. Đó là một cách hiệu quả hơn nhiều để cải thiện hành vi tổng thể. Dành thời gian để khen ngợi hành vi đúng đắn mang lại một số lợi ích.

Đầu tiên và quan trọng nhất, nó tạo nên động lực để cải thiện hành vi. Khi học sinh biết rằng hành vi tốt có nghĩa là có thưởng và đặc quyền, nó khuyến khích và thúc đẩy chúng có hành vi lành mạnh. Khi thấy các học sinh khác được khen thưởng, các học sinh bướng bỉnh cũng có thể muốn tham gia hành động, dẫn đến chấm dứt hành vi của chúng.

Ngoài ra, nó như một lời nhắc nhở cho các học sinh đã cư xử tốt của bạn rằng chúng không bị phớt lờ. Những học sinh bướng bỉnh có xu hướng chiếm phần lớn sự chú ý, điều này có thể khiến một số học sinh ngoan ngoãn của bạn cảm thấy chúng không quan trọng. Đưa ra lời nhắc nhở học sinh rằng những nỗ lực của chúng được đánh giá cao sẽ gửi thông điệp rằng bạn coi trọng hành vi tốt thường xuyên của chúng.

Cuối cùng, có một phương tiện đo lường hành vi khách quan và chủ quan giúp dễ dàng bào chữa cho các hành động tiếp theo. Nếu hành vi xấu tiếp tục, bạn cần có sự tham gia của ban giám hiệu hoặc phụ huynh, bạn có thế sử dụng mô hình hành vi của mình làm bằng chứng cho các vấn đề của trẻ.

Đối phó với những học sinh bướng bỉnh là một nghệ thuật cần có thời gian để thành thạo. Nhưng những mẹo nhỏ trên có thể rút ngắn quá trình học hỏi và làm cho kinh nghiệm của bạn trơn tru hơn rất nhiều

Bill Sands

Nguyễn Thị Mai –TGD dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.