Hãy đối xử với phụ huynh như với khách hàng VIP của bạn!
Bạn phải nghĩ về việc quản lý lớp học của mình như điều hành một doanh nghiệp. Cha mẹ là khách hàng VIP và họ nên được đối xử như vậy. Bắt đầu với tư duy này mang đến cho bạn một tâm lý phục vụ và giúp đỡ các khách hàng quý giá của bạn.
Bạn đã làm việc rất chăm chỉ để giúp học sinh vượt qua mọi khó khăn thử thách. Bạn đã giúp học sinh đạt kết quả cao trong các kì thi; bạn đã vượt qua những đêm muộn để chấm bài, mà đôi khi thậm chí không thể phân loại được; bạn đã khắc phục bài học vừa mới lật; và bạn ngay cả đối phó với những học sinh khó khăn và giúp họ vượt qua những hạn chế của họ.
Vì vậy, những gì làm cho việc làm việc trở nên khó khăn hơn nhiều trong những ngày này? Có lẽ nó là cha mẹ hoặc hai?
Không có khóa học về quản lý phụ huynh trong chương trình đào tạo của các trường sư phạm. Không có giảng viên nào dạy bạn cách để xử lý những cha mẹ đang tức giận. Tuy nhiên, bạn đã nghe câu tục ngữ “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Thực tế, bạn có thể tránh được nhiều khủng hoảng của cha mẹ từ trước khi chúng xảy ra. Có một vài công cụ sẽ giúp cho năm học của bạn suôn sẻ hơn và cũng sẽ mang đến cho bạn một vài điều về xử lý xung đột với phụ huynh.
Cha mẹ là khách hàng VIP của bạn
Bạn phải nghĩ về việc quản lý lớp học của mình như điều hành một doanh nghiệp. Cha mẹ là khách hàng VIP và họ nên được đối xử như vậy. Bắt đầu với tư duy này mang đến cho bạn một tâm lý phục vụ và giúp đỡ các khách hàng quý giá của bạn.
- Hãy chủ động
Hãy tìm hiểu càng nhiều thông tin càng tốt để bắt đầu quá trình xây dựng lòng tin với phụ huynh. Dành thời gian để tạo và gửi cho phụ huynh những thông tin mà họ cần và nên được biết. Bao gồm:
- Thông tin về bản thân
- Mục tiêu của bạn cho học sinh trong năm
- Cách bạn điều hành, quản lý lớp học của bạn
- Chính sách bài tập về nhà
- Các quy trình trong lớp học
- Tổng quan về năm học và những hoạt động sẽ diễn ra
- Làm thế nào để phụ huynh có thể liên hệ với giáo viên và liên hệ vào thời điểm nào.
Hãy để phụ huynh kí tên và lưu giữ một bản sao trong hồ sơ lớp học. Không chỉ ký kết các Cam kết hay Kỳ vọng để xây dựng niềm tin và mối quan hệ, điều này còn giúp phụ huynh biết được trách nhiệm của họ. Theo dõi và tiếp cận với tất cả các bậc cha mẹ thông qua điện thoại hoặc các buổi họp phụ huynh
- Liên lạc thường xuyên và liên tục
Lưu giữ thông tin của tất cả các phụ huynh để bạn có thể cân bằng giao tiếp với tất cả các phụ huynh trong lớp học. Hãy nhớ rằng, phụ huynh không chỉ muốn nhận được thông tin về con của họ mà còn phải là những thông tin tích cực. Do đó, hãy thực hiện các cuộc gọi để phụ huynh có thể khen ngợi con mình về những gì con đã làm tốt trong buổi học ngày hôm đó. Hãy thử một hoặc hai cuộc gọi mỗi ngày. Bằng cách đó, bạn đã xây dựng được cơ sở của sự tương tác và bắt đầu mối quan hệ tích cực; Điều này sẽ giúp bạn được rất nhiều khi bạn phải gọi điện thoại về nhà cho phụ huynh về một vấn đề khó khăn của con.
Liên tục truyền đạt các bài tập và kỳ vọng thông qua các kênh của bạn, cho dù đó là blog, email, bản tin hoặc thông qua trang web của trường thường xuyên nhất có thể. Hãy nhớ rằng, phụ huynh nên được biết mọi thứ. Điều này đảm bảo rằng phụ huynh không bị bất ngờ hoặc bị động khi nhận được bất kì thông tin nào.
- Tự tin đối phó với xung đột
Khi một vấn đề nào đó giữa giáo viên và phụ huynh xảy ra, không ai cảm thấy dễ chịu. Chúng ta phải có khả năng tự tin đối phó với các xung đột.
Dưới đây là một số cách bạn có thể giải quyết các xung đột
- Nghe và đừng cố giải thích. Nhiều phụ huynh có những mối quan tâm riêng và họ cần phải giải phóng ra. Hãy nhớ rằng, vấn đề có liên quan đến con cái họ, và vì vậy nó thường chứa đầy cảm xúc. Do đó, trong các tình huống xung đột, bạn càng ít thể hiện cảm xúc càng tốt, nếu không muốn các xung đột ngày càng leo thang.
- Cho thấy bạn quan tâm đến học sinh và thừa nhận mối quan tâm của họ. Cha mẹ muốn thấy rằng con của họ được chăm sóc tốt với một giáo viên tận tâm và chu đáo. Ngoài ra, việc thể hiện rằng bạn rất tiếc tình huống xảy ra cho thấy bạn có sự đồng cảm và sẵn sàng làm việc với họ và tìm giải pháp.
- Giữ bình tĩnh và chuyên nghiệp. Không bao giờ được mất kiểm soát hoặc để cơn giận điều khiển bạn. Giải quyết mối quan tâm của phụ huynh theo cách tốt nhất bạn có thể. Đôi khi bạn có thể cần phải xin lỗi và chịu trách nhiệm nếu bạn mắc lỗi. Trong những tình huống đó, việc gặp và trao đổi trực tiếp là tốt nhất vì bạn có thể không truyền đạt được hết ý tưởng qua các email. Bạn đang muốn xây dựng một mối quan hệ tích cực, không trốn tránh và đổ lỗi.
Hãy nhớ rằng, chìa khóa là giao tiếp cởi mở và trung thực. Nắm chắc thông tin lớp học của bạn và liên lạc thường xuyên, liên tục để xây dựng mối quan hệ và niềm tin với khách hàng VIP – phụ huynh của bạn. Điều này có thể ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn. Và, khi chúng phát sinh, bạn sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng hơn để khiến phụ huynh cảm thấy hài lòng.
TS. Stephanie Knight
Táo Giáo Dục dịch