KHÓA HỌC KĨ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI HIỆU QUẢ
Câu hỏi là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình giảng dạy. Nó có tác động trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả của quá trình tư duy của học sinh. Đặt câu hỏi cũng phản ánh năng lực của giáo viên trong việc làm chủ bài giảng và dẫn dắt học sinh.
GIỚI THIỆU KHÓA HỌC
Câu hỏi là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình giảng dạy. Nó có tác động trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả của quá trình tư duy của học sinh. Đặt câu hỏi cũng phản ánh năng lực của giáo viên trong việc làm chủ bài giảng và dẫn dắt học sinh.
Theo thống kê, trung bình một đứa trẻ 4 tuổi sẽ hỏi 437 câu hỏi/ ngày. Khoảng 2/3 thời gian của công việc giảng dạy là đặt ra câu hỏi và trả lời các câu hỏi.
Măc dù câu hỏi đóng vai trò quan trọng như vậy, nhưng nó vẫn còn là một khó khăn, thử thách đối với giáo viên. Có khi nào:
– Có khi nào bạn thấy mình hỏi chỉ để hỏi, nghĩa là câu hỏi bạn đưa ra với nhiệt tâm và hứng thú được đáp lại bằng sự yên lặng của cả lớp?
– Bạn đặt câu hỏi và học sinh vẫn không thể đưa ra câu trả lời, hoặc câu trả lời của chúng chỉ đơn thuần là đọc lại sách giáo khoa.
– Đã khi nào bạn nói rát cổ bỏng họng, giải thích đủ kiểu mà học sinh chỉ trả lời bạn những câu trả lời kiểu như: đúng, sai, vâng, dạ, con không biết,…
Vậy:
– Những sai lầm khi chúng ta đặt câu hỏi là gì?
– Đâu là nguyên nhân khiến cho chúng ta mắc sai lầm khi đặt câu hỏi?
– Để khắc phục hạn chế đó, giáo viên phải làm như thế nào?
– Đâu là những rào cản đối với việc đặt câu hỏi của học sinh.
Để:
– Học sinh có thể đưa ra được câu trả lời đúng ý giáo viên.
– Giáo viên thấy mỗi câu hỏi là sự gợi mở học sinh đến với nhận thức mới, phát triển tư duy học sinh.
– Học sinh không có cơ hội từ chối câu hỏi của giáo viên bằng ba từ “con không biết”
– Học sinh được phát triển về ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ học thuật qua việc đưa ra câu trả lời.
Nội dung khóa học:
– Thế nào là câu hỏi tốt
– Các bước của việc đặt câu hỏi
– Phân loại câu hỏi sử dụng trong quá trình giảng dạy
– Kĩ thuật hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi
– Lập kế hoạch sử dụng câu hỏi
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Giảng viên: Nguyễn Hữu Long – Dự án Đào tạo và hỗ trợ giáo viên – Táo Giáo Dục
Số điện thoại: 0971.067.689
Địa chỉ Email: [email protected]
Website: www.taogiaoduc.vn
Hãy liên hệ để mang khóa học này đến trường của bạn!