Hoạt động Think – Pair – Share (Suy nghĩ – Ghép căp – Chia sẻ)

Các giáo viên luôn cần thêm các chiến lược giảng dạy mới để bổ sung vào khi kinh nghiệm dạy học để thúc đẩy học sinh học tập tích cực hơn. Hoạt động Think-Pair-Share sẽ là một hoạt động như vậy.

0 677

Các giáo viên luôn cần thêm các chiến lược giảng dạy mới để bổ sung vào khi kinh nghiệm dạy học để thúc đẩy học sinh học tập tích cực hơn. Hoạt động Think-Pair-Share sẽ là một hoạt động như vậy.

  1. Mô tả hoạt động

Think-Pair-Share là một chiến lược học tập phù hợp với học sinh ở mọi lứa tuổi. Với kỹ thuật dạy học này, giáo viên giao cho học sinh một bài tập/nhiệm vụ. Giáo viên yêu cầu học sinh dành thời gian suy nghĩ độc lập (think), sau đó học sinh sẽ làm việc với một bạn khác tạo thành cặp đôi (pair) để thảo luận về những điều mình đã suy nghĩ. Cuối cùng, học sinh chia sẻ (share) những điều đã trao đổi trong cặp với các bạn còn lại trong lớp.

  1. Tác dụng của hoạt động Think-Pair-Share

Think-Pair-Share thu hút học sinh tham gia tích cực vào bài học. Bên cạnh đó, nó mang lại rất nhiều lợi ích khác đối với học sinh:

  • Hoạt động này rất linh hoạt để có thể áp dụng trên hầu hết các môn học bao gồm: Toán, Khoa học, Đọc, Lịch sử và nhiều hơn thế nữa.
  • Chiến thuật này cho phép những học sinh rụt rè, nhút nhát có cơ hội tham gia và đưa ra câu trả lời.
  • Xây dựng kỹ năng giao tiếp và diễn đạt nói
  • Cải thiện kĩ năng đọc hiểu tài liệu.
  • Giúp giáo viên thực hiện được các chiến lược dạy học phân hóa.
  • Chiến thuật này cũng giúp những học sinh kém hơn có thể học hỏi từ chính các bạn của mình thông qua việc trao đổi và lắng nghe tích cực.
  • Dạy học sinh các suy nghĩ độc lập về ý tưởng trước khi chia sẻ, trình bày.
  • Học sinh có cơ hội mở rộng các câu trả lời và thảo luận tích cực hơn.
  1. Cách áp dụng trong quá trình dạy học

Hoạt động Think-Pair-Share phù hợp với các loại bài tập/nhiệm vụ sau:

  • Có thể có nhiều phương án, nhiều đáp án, nhiều cách trả lời
  • Học sinh có thể gặp khó khăn để đưa ra câu trả lời đúng
  • Đòi hỏi học sinh phải đưa ra ý kiến, thể hiện quan điểm
  • Yêu cầu học sinh dành thời gian cho việc đọc hiểu

Để sử dụng chiến lược này, giáo viên cần cân nhắc một số điểm sau:

  1. Giáo viên cần chuẩn bị các câu hỏi, vấn đề hoặc bài tập cho học sinh.
  2. Hướng dẫn học sinh cách suy nghĩ về câu hỏi.
  3. Yêu cầu học sinh tìm một bạn đối tác để ghép cặp, thảo luận và đưa ra câu trả lời.
  4. Khuyến khích các cặp chia sẻ những phát hiện hoặc ý kiến với cả lớp.

Hoạt động think – pair – share dễ dàng được áp dụng để tạo nên cuộc thảo luận nhanh, thay đổi không khí lớp học và lôi cuốn học sinh vào quá trình học tập.

Có thể tham khảo các mẫu phiếu cho hoạt động Think-Pair-Share và các hoạt động dạy học tích cực khác trong bộ tài liệu: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – Ý TƯỞNG VÀ CÔNG CỤ

Hoạt động  Think-Pair-Share phù hợp và hiệu quả với nhiều loại bài tập bao gồm thảo luận, động não, đọc hiểu hoặc ôn tập các khái niệm. Giáo viên cũng có thể sử dụng hoạt động này trong các trường hợp:

  • Giải các bài toán đố hoặc các bài tập trong môn Toán
  • Thảo luận về một sự kiện hoặc vấn đề hiện tại
  • Động não tìm kiếm ý tưởng cho một dự án nghiên cứu
  • Nâng cao khả năng đọc hiểu
  • Hình thành giả thuyết cho một thí nghiệm khoa học
  • Tìm ra giải pháp cho các vấn đề quản lý lớp học

Để hoạt động Think-Pair-Share quả hơn, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách thực hiện hoạt động:

  • Tạo các quy tắc hoặc hướng dẫn học sinh trước các bước thực hiện hoạt động Think-Pair-Share hoặc, chiếu các bước của hoạt động trên màn hình máy chiều
  • Khi lần đầu tiên dạy học sinh về Think-Pair-Share, giáo viên hãy làm mẫu để học sinh biết những điều giáo viên mong muốn trong quá trình học sinh thực hiện.
  • Bắt đầu với một câu hỏi dễ, sau đó chuyển sang các câu hỏi khó khơn hoặc vấn đề phức tạp, điều này sẽ giúp học sinh trở nên thoải mái hơn với hoạt động này.

Để đảm bảo tất cả học sinh đều tham gia trong quá trình thực hiện hoạt động

  • Giám sát học sinh khi chúng làm việc qua các bước.
  • Nếu học sinh ở các lớp lớn, hãy phát các mẫu phiếu và yêu cầu học sinh ghi chép qua mỗi bước của hoạt động.
  • Hướng dẫn học sinh cách ghép cặp trước khi di chuyển để đảm bảo học sinh không bị hỗn loạn khi ghép cặp.
  • Có kế hoạt để tạo nên các cặp đôi phù hợp với năng lực, trình độ và có sự hỗ trợ lẫn nhau khi làm việc.
  1. Biến thể của hoạt động Think – Pair – Share

Để tạo thêm hứng thú cho học sinh khi thực hiện hoạt động, giáo viên có thể thử áp dụng một số biến thể sau:

  • “Think – Mix – Pair – Share”, sau khi học sinh hoàn thành việc suy nghĩ, học sinh sẽ di chuyển quanh lớp học “Mix”, giáo viên hô “ghép đôi” (pair) lúc ấy học sinh mới thực hiện ghép cặp để thảo luận và chia sẻ trước lớp.
  • Hoạt động “Hẹn hò”, học sinh sau khi suy nghĩ, sẽ phải di chuyển quanh lớp để tìm kiếm một người trong lớp có nhiệm vụ tương tự như nhiệm vụ của mình để thực hiện ghép đôi và chia sẻ.

Có thể nói, hoạt động Think – pair – Share là một trong những ý tưởng hữu ích và thú vị mà giáo viên có thể áp dụng thường xuyên trong quá trình dạy học. Nó không đòi hỏi giáo viên phải đầu tư quá nhiều công sức cho việc chuẩn bị nhưng lại đạt hiệu quả rất cao trong quá trình dạy học.

Tham khảo bộ tài liệu Hoạt động dạy học – Ý tưởng và công cụ để có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo trong quá trình giảng dạy.

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.