Góc nhìn của giáo viên: Lời khuyên cho hiệu trưởng

Giáo viên nhận thức được công việc của họ bận rộn như thế nào. Hãy đảm bảo rằng yêu cầu của ban giám hiệu là cần thiết và có ý nghĩa, hãy tôn trọng thời gian cũng như công sức của giáo viên. Đừng tổ chức cuộc họp mang tính hình thức mà hãy họp để tập huấn, thảo luận hoặc lên kế hoạch (đó đều là việc quan trọng mà bạn cần giáo viên trợ giúp) và không phải chỉ thông báo miệng; có thể gửi email hoặc đăng trên bản tin.

0

Quá trình làm việc trong lớp học đã đem đến cho tôi một góc nhìn mới mẻ. Dưới đây, tôi muốn chia sẻ với ban giám hiệu một số quan sát và đề xuất hữu ích có thể cải thiện mối quan hệ với các giáo viên trong trường.

Góc nhìn số 1: Học sinh khác với chúng ta ngày xưa

Bài học kinh nghiệm: Giáo viên phải đặt học sinh ở đúng trình độ của họ với các hoạt động học tập thú vị hoặc kích thích tư duy để buộc họ làm bài tập và thực hiện các hoạt động trong tầm kiểm soát. Trước đây, học sinh muốn học, bây giờ, xu hướng thụ động khiến giáo viên luôn dè chừng và không tin tưởng học sinh. Trong tình huống này, ngay cả học sinh giỏi cũng thích phá đám giáo viên.

Thay vì yêu cầu giáo viên quản lý lớp học, hãy giúp họ làm chủ lớp học bằng cách dự giờ, xác định và thỏa thuận với các “đại ca” trong lớp (bạn sẽ nhận ra chúng ngay bởi chúng ra dáng “đại ca” trong mọi tiết học nhưng giáo viên có thể không biết điều đó). Tất cả những gì giáo viên cần là một cặp mắt khác để thấy rằng chỉ một vài người khởi xướng trong lớp học có thể phá hủy cả bầu không khí học tập hiệu quả.

Góc nhìn số 2: Giáo viên cần hỗ trợ về tài liệu, sách giáo khoa và công nghệ

Bài học kinh nghiệm: Các giáo viên có thể thiếu một vài phương tiện trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng nếu để tình trạng này kéo dài thì họ có làm việc hiệu quả được hay không? Hãy đảm bảo rằng giáo viên của bạn không chỉ có các công cụ cần thiết mà còn được tập huấn sử dụng chúng tốt nhất để hướng dẫn học sinh và quản lý lớp học. Bạn cảm thấy dường như các giáo viên đang kêu ca phàn nàn về những điều nhỏ nhặt nhưng đôi khi chính chúng lại tạo nên khác biệt và tạo lợi thế cho giáo viên trong việc tiếp cận học sinh.

Góc nhìn số 3: Giáo viên là một trong những người bận rộn nhất hành tinh

Bài học kinh nghiệm: Các giáo viên bực bội khi bị lôi kéo khỏi công việc hàng ngày mà họ đang nỗ lực (với tư cách là một giáo viên)  chỉ vì những lý do tầm thường hoặc không liên quan. Ví dụ, các hoạt động bồi dưỡng tập huấn không do ban giám hiệu tổ chức. Muốn hiệu quả và tiết kiệm thời gian, các hoạt đồng bồi dưỡng phải do giáo viên điều phối và tập trung vào việc giải quyết các vấn đề về học tập của học sinh bằng năng lực của giáo viên (ví dụ, tôi phải làm gì để giúp học sinh học tốt hơn?) Điều đó có nghĩa là các giáo viên cần một người lãnh đạo cấp cao thấu hiểu sự bận rộn của giáo viên. Bạn có thể là người đó.

Góc nhìn số 4: Giáo viên nói chuyện và luôn cố gắng đoán ý hiệu trưởng

Bài học kinh nghiệm: Trình bày rõ mong muốn của mình với giáo viên. Công khai trên mọi bản tin, blog, cuộc họp bộ môn và tin nhắn. Nếu điều này được thực hiện tốt, giáo viên có thể tích cực hỗ trợ nhà trường hoàn thành các mục tiêu đó. Nếu bạn thấy giáo viên cần phải sử dụng chiến thuật học tập hợp tác, sơ đồ tư duy hoặc khung bài học, hãy giúp họ bằng cách nêu rõ mong muốn và tập huấn trong các cuộc họp để giáo viên hình dung rõ ràng chủ trương của bạn.

Góc nhìn số 5: Giáo viên được yêu cầu làm nhiều việc ngoài việc dạy

Bài học kinh nghiệm: Giáo viên nhận thức được công việc của họ bận rộn như thế nào. Hãy đảm bảo rằng yêu cầu của ban giám hiệu là cần thiết và có ý nghĩa, hãy tôn trọng thời gian cũng như công sức của giáo viên. Đừng tổ chức cuộc họp mang tính hình thức mà hãy họp để tập huấn, thảo luận hoặc lên kế hoạch (đó đều là việc quan trọng mà bạn cần giáo viên trợ giúp) và không phải chỉ thông báo miệng; có thể gửi email hoặc đăng trên bản tin.

Góc nhìn số 6: Giáo viên môn tự chọn phải tự khẳng định vai trò của mình bên cạnh giáo viên môn chính

Bài học kinh nghiệm: Giáo viên môn tự chọn có thể hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên môn chính bằng cách củng cố kiến thức, đặc biệt trong việc đọc và viết. Đừng bỏ qua họ.

Góc nhìn số 7: Cha mẹ cũng thất vọng về học sinh như giáo viên

Bài học kinh nghiệm: Dù chúng ta thắt chặt quan hệ với cha mẹ và tranh thủ sự giúp đỡ, chúng ta không thể trông cậy hoàn toàn vào họ. Nguyên tắc hành vi cần phải được áp dụng trong những tình huống này – kích thích và phản hồi. Chúng tôi không chấp nhận sự đổ lỗi hoàn toàn cho bất kì bên nào.

Góc nhìn số 8: Không phải ngày nào đến trường cũng là ngày vui

Bài học kinh nghiệm: Trường học sẽ thay đổi nếu hiệu trưởng chia sẻ một suy nghĩ thú vị, một nụ cười và một cái bắt tay.

Tôi rất hào hứng đón nhận những lời khuyên của bạn dành cho ban giám hiệu nhà trường bạn đang công tác. Vui lòng chia sẻ trong phần bình luận bên dưới.

Ben Johnson

Đặng Thanh Hiền dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.