ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT GIÁO VIÊN KHOA HỌC TỐT

0 151

Các yếu tố của giảng dạy môn khoa học tốt là gì?

Janice Crowley, trưởng bộ môn khoa học tại trường Wichita Collegiate School ở Kansas, đã đối mặt với câu hỏi đó năm ngoái khi cô phải chọn giữa hai ứng cử viên cho một vị trí tuyển dụng môn Khoa học trái đất.

Một người đã có bằng tiến sĩ trong ngành, trong khi người kia có niềm đam mê mãnh liệt đối với môn học cũng như học trò của mình.

“Cả hai ứng viên đều thừa tiêu chuẩn [đủ điều kiện] những gì họ sẽ dạy,” cô nói.

“Có Bằng tiến sĩ trong hồ sơ là một lợi thế” , cô Crowley nói. “Nhưng, ứng cử viên thứ hai, người có bằng thạc sĩ không phải lĩnh vực khoa học trái đất mà là hóa học, là tốt nhất cho những đứa trẻ.”

Sự tiến thoái lưỡng nan của cô nhấn mạnh một câu hỏi quan trọng: Khoa học được giảng dạy tốt nhất thế nào – và bởi ai?

Là một giáo viên, “bạn cần phải hiểu biết về môn học”, ông Tiến sĩ Martin Storksdieck giám đốc Ban Giáo dục Khoa học – Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia cho biết. Tuy nhiên, “độc lập với kiến ​​thức về nội dung, giáo viên phải có khả năng kết nối và khuyến kích tạo động lực học sinh học tập”, ông nói. “Giáo viên có thể đi sâu hơn, linh hoạt và giải thích tại sao điều gì đó quan trọng không? Đây là phần con người, thường bị bỏ qua. Và sự thành công đo lường một cách chính xác đã là một khoa học.”

Storksdieck cho biết Mỹ cần phải suy nghĩ lại cách dạy khoa học. “Ý tưởng rằng 30 học sinh ngồi trong một lớp học sẽ học cùng một bài học, ở một khía cạnh nào đó, thật khó để hiểu” Storksdieck, người đã được đào tạo tại Đức nói. “Bạn học bằng thực hành,” ông nói.

Đào tạo giáo viên khoa học giỏi nhất

Khi Tổng thống Barack Obama kêu gọi chính phủ chi 1 tỷ USD vào năm 2011 để cải thiện giáo dục khoa học K-12, ông dành 30% để giúp đào tạo giáo viên khoa học và tìm ra phương pháp nào hoạt động tốt nhất.

Vậy phương pháp là gì?

Dưới đây là một số ví dụ:

UTeach, một chương trình dựa trên kỷ luật, đặt môn toán đại học và chuyên ngành khoa học trong các lớp học giáo dục và mang lại cho họ kinh nghiệm giảng dạy sinh viên. Chương trình bắt đầu vào năm 1996 tại Đại học Texas-Austin và hiện đang được ở rộng ở 21 trường đại học ở 11 tiểu bang.

Teach For America tuyển dụng ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây với nền tảng vững chắc về toán, khoa học và kỹ thuật, sau đó những người này sẽ được đào tạo nội dung cụ thể tại một viện mùa hè và hỗ trợ đạt mục tiêu trong cam kết hai năm của họ.

Dự án Giáo viên mới tuyển dụng và huấn luyện các cá nhân có thành tích cao để trở thành giáo viên trong các trường học đang thiếu nhân lực.

Tại Học viện Khoa học Lãnh đạo (SLA) ở Philadelphia, họ đang làm điều đó.

Trường trung học mở cửa vào tháng 9 năm 2006 với sự nhấn mạnh đặc biệt về yêu cầu. Được phát triển trong quan hệ đối tác với Viện Franklin, một bảo tàng khoa học ở Philadelphia, học sinh tại SLA học trong một môi trường dựa trên dự án, nơi nghiên cứu, cộng tác, trình bày và phản ánh được nhấn mạnh trong tất cả các lớp.

“Giáo viên kỹ thuật của chúng tôi thử thách trẻ thiết kế năng lượng xanh. Những đứa trẻ của chúng tôi đã chế tạo cối xay gió đô thị và máy phát điện diesel sinh học, bình nước nóng năng lượng mặt trời, thu gom năng lượng mặt trời, và chúng đã làm như vậy nhưng không phải lúc nào cũng biết cách làm mọi thứ”, Chris Lehmann, hiệu trưởng của trường cho biết.

Thời gian học dài hơn bình thường của trường cho phép học thêm trong phòng thí nghiệm ở các lớp khoa học và học tập dựa trên quá trình trong tất cả các lớp. Lịch trình linh hoạt cho phép học sinh tận dụng các chương trình tuyển sinh kép với các trường đại học địa phương và thực tập phát triển nghề nghiệp trong phòng thí nghiệm hoặc môi trường kinh doanh.

Ban lãnh đạo nhà trường nói ý tưởng là mở rộng giáo dục vượt khuôn khổ bốn bức tường của lớp học vào mọi khía cạnh của cuộc sống của học sinh.

Emma Alice Miller cán bộ cao cấp tại trường trung học Santa Monica ở miền Nam California, nhận thấy vật lý ở khắp mọi nơi quanh mình.

“Khi bạn nghe thấy tiếng còi cảnh sát đến gần bạn, khi bạn nhìn vào gương chiếu hậu, khi bạn nhìn qua kính, khi bạn nhìn thấy cầu vồng, khi bạn ném một quả bóng – tất cả chúng đều được trình bày và giải thích bởi vật lý.”

Miller tin giáo viên vật lý học trung học của cô, cô Reardon, với niềm đam mê cháy bỏng môn học này. “Cô. Reardon giới thiệu vật lý cho tôi lần đầu tiên một cách vui vẻ. Cô ấy đã cho chúng tôi học tại phòng thí nghiệm để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về bài học và tham gia nhiều hơn ”, Miller nói.

Miller hiện đang có ý định nghiên cứu vật lý ở trường đại học, một quyết định mà cô đã đưa ra khi học lớp của cô Reardon. “Đối với một vật chuyển động, chúng tôi đã thả các bong bóng nước và tính thời gian cho chúng, và sau đó đã tính toán về dữ liệu này. Cô Reardon đã khiến cho mọi người trong lớp tham gia. ”

Cuối cùng, giảng dạy khoa học tốt không chỉ là về truyền đạt chân lý. Bác sĩ, giáo sư Funmi Olopade, một nhà ung thư học và nhà di truyền học tại Đại học Chicago, nói: “Các bài học sinh học ở trường trung học là bất cứ điều gì nhưng phải thú vị”.

Ghi nhớ là bí quyết thành công của Olopade nhưng nó khiến cô ấy ít nhiệt tình hơn đối với môn học. Tuy nhiên, một giáo viên đã khơi dậy niềm đam mê khoa học của mình.

“Giáo viên vật lý ở trường trung học của tôi thật tuyệt vời,” cô nói. “thầy ấy đã bỏ ra hàng giờ – bất cứ thời gian rảnh để giúp chúng tôi làm bài tập về nhà – và làm cho vật lý vui vẻ và thực tế.”

Cô cũng yêu lớp sinh thái của mình, nơi các thí nghiệm trong tự nhiên đưa cô ra ngoài quê hương Nigeria. Các thí nghiệm vật lý tiếp nối đã giúp cô hiểu được quy luật tự nhiên. Khi cô vào trường y khoa, cô đã khát khao kiến ​​thức – những thuật ngữ sinh học, mà trước đây cô phải vất vả học tập, giờ đã phục vụ một mục đích.

Và Crowley, trưởng phòng cố gắng quyết định giữa tiến sĩ và giáo viên đam mê – ứng cử viên nào cuối cùng cô đã chọn?

“Nếu có một người giáo viên tuyệt vời trong việc tạo hứng khởi nhưng không thể tương tác với học sinh của mình,” cô nói, “sẽ có một ngắt kết nối.” Và sau đó các học sinh mất hứng thú.

Vì vậy, Crowley cho biết cô đã đi đến sự lựa chọn của mình, bác bỏ ứng viên tiến sĩ và ủng hộ người giáo viên đam mê giảng dạy. Hôm nay, cô ấy nói, “anh ấy là một trong những giáo viên được yêu thích nhất trong tòa nhà.”

Tác giả: SUSAN SAWYERS

Lê Hải Thanh dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.