Bài học kinh nghiệm từ những trường học tốt nhất trên thế giới

Gần đây có nhiều bài viết về sự khác biệt giữa các hệ thống giáo dục trên thế giới nhưng lại ít nói đến điểm chung của những trường học xuất sắc trên thế giới. Trong năm qua, tôi đã đến thăm các trường thuộc top đầu ở bốn châu lục và gặp gỡ nhiều vị lãnh đạo trường học. Tôi đã rất ngạc nhiên khi mỗi nhà lãnh đạo đều đưa ra ba tiêu chí làm cơ sở thành công của nhà trường. Từ Singapore tới Thuỵ Sĩ, Nam Phi đến Ấn Độ, ba tiêu chí này được lặp lại với sự nhất quán đáng chú ý. 

0

“Một giáo viên chia sẻ kinh nghiệm thu được từ chuyến đi vòng quanh thế giới”

Gần đây có nhiều bài viết về sự khác biệt giữa các hệ thống giáo dục trên thế giới nhưng lại ít nói đến điểm chung của những trường học xuất sắc trên thế giới. Trong năm qua, tôi đã đến thăm các trường thuộc top đầu ở bốn châu lục và gặp gỡ nhiều vị lãnh đạo trường học. Tôi đã rất ngạc nhiên khi mỗi nhà lãnh đạo đều đưa ra ba tiêu chí làm cơ sở thành công của nhà trường. Từ Singapore tới Thuỵ Sĩ, Nam Phi đến Ấn Độ, ba tiêu chí này được lặp lại với sự nhất quán đáng chú ý.

Xây dựng đội ngũ giáo viên

“Mỗi giáo viên cần hai điều: biết rằng họ có thể phát triển hơn nữa và cảm thấy rằng họ không cô đơn.” – Hiệu trưởng Trường Ruggenacher ở Thụy Sĩ nói.

Ở Hoa Kỳ, nhiều trường học được xây dựng trên cơ sở không cố định. Ví dụ: Phát triển nghề nghiệp và cộng tác giáo viên. Công tác phát triển chuyên môn gần như luôn được thực hiện từ trên xuống dưới và những giáo viên tham gia thường cảm thấy nó rời rạc, không liên quan đến công việc hàng ngày của họ. Sự hợp tác của giáo viên, nếu có, thường chỉ trong một thời gian ngắn. Dường như không có sự hợp tác trong khi viết giáo án và thực hiện kế hoạch giảng dạy.

Ngược lại, ở các trường xuất sắc mà tôi đến thăm thì các giáo viên đều tin rằng sự hợp tác có ý nghĩa và việc phát triển chuyên môn là những thành tố tạo nên kinh nghiệm của giáo viên. Cả giáo viên và cán bộ quản lí đều tham gia vào hệ thống thu thập ý kiến đóng góp ​​từ dưới lên và hỗ trợ từ trên xuống. Ở hầu hết các trường này, giáo viên dành nhiều thời gian hợp tác và tham gia phát triển chuyên môn trong thời gian đi dạy.

Các giáo viên vô cùng tán thành với mô hình này. Họ cảm thấy được đồng nghiệp khích lệ nên suy nghĩ sâu sắc hơn về phương pháp sư phạm của bản thân và chung tay thúc đẩy sự phát triển chuyên môn của từng người. Kết quả là những giáo viên năng động và tự tin cảm thấy chắc chắn về chuyên môn của mình, tự hào góp phần vào sự nỗ lực lớn hơn chính bản thân họ.

Tập trung vào các giá trị bên ngoài học thuật

“Không quan trọng họ trở thành ai. Tôi nói với họ mỗi ngày: Tôi không quan tâm bạn trở thành ai – điều đó tùy thuộc vào bạn và nội lực của bạn.” – Giáo viên trong hệ thống trường SPARK ở Nam Phi.

Khi tôi hỏi giáo viên về những ưu tiên hàng đầu của họ đối với học sinh, hầu hết đều nói đến các giá trị và kỹ năng ngoài vấn đề chuyên môn học thuật. Thực tế, điều này có nghĩa là giáo viên dành cho học sinh sự tôn trọng tuyệt vời và học sinh cảm thấy trường học nhìn nhận họ với tư cách cá nhân. Điều này tác động rất lớn đến tình cảm của cả học sinh lẫn giáo viên. Nó chứng minh rằng những học sinh cảm thấy mình là cá nhân đơn nhất sẽ trở nên năng động hơn trong học tập và các giáo viên hiểu vai trò của họ trong việc hỗ trợ hình thành nhân cách của học sinh sẽ hoàn thành công việc giáo dục tốt hơn. Một giáo viên khác trong hệ thống trường SPARK (Service, Persistence, Achievement, Responsibility, Kindness – Tận tâm, Kiên nhẫn, Thành công, Trách nhiệm, Ân cần) nói với tôi: “Quyền năng lớn nhất của giáo viên là tác động đến quá trình hình thành nhân cách của học sinh. Nó giống như, “thầy cô là một phần trong con người con”

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là học sinh chỉ biết những gì giáo viên nói. Các trường này có những lớp học nghiêm túc nhất mà tôi từng được chứng kiến. Việc tập trung vào các giá trị không có nghĩa là thay thế mà là bổ sung cho các vấn đề học thuật.

Cho học sinh quyền chủ động thực sự

“Trường học được vận hành bởi vì chúng tôi cho học sinh chịu trách nhiệm hoàn toàn. . . . Niềm tin là nền tảng của những kỳ vọng lớn lao” – Hiệu trưởng Trường Phổ thông liên cấp ở Unterstrass, Thụy Sĩ.

Cứ vài năm, các giáo viên, nhân viên và phụ huynh ở trường Unterstrass (Thụy Sĩ) lại để các học sinh tự do làm chủ trường học trong ba ngày. Sau nhiều tháng chuẩn bị và cố vấn, học sinh tiếp quản các văn phòng hành chính và điều hành mọi công việc của trường từ giảng dạy, bảo vệ đến phòng ăn. Khi giáo viên và các các nhân trong trường trở lại, mọi người dành ra hai ngày để tổng kết kinh nghiệm.

Ở Hoa Kỳ, chúng tôi thường nhầm lẫn trách nhiệm với việc tuân thủ. Một học sinh có trách nhiệm là làm những gì được yêu cầu. Nhưng nếu chỉ dừng ở mức độ này thì học sinh không thực sự phát triển với tư cách cá nhân. Vì lẽ đó, họ cần được tạo cơ hội để suy nghĩ sáng tạo. Họ cần phải ở trong những tình huống mà thành công phụ thuộc vào sự chủ động của họ.

Hầu hết các trường học không làm bất cứ điều gì để học sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm nhưng mỗi trường học tuyệt vời mà tôi đã đến thì đều hiểu rằng muốn học sinh có tinh thần trách nhiệm thì phải cho họ quyền chịu trách nhiệm. Tại Riverside ở Ấn Độ, nó có nghĩa là sử dụng tư duy thiết kế để nghĩ ra những sáng kiến ​​cho trường học và cộng đồng. Tại Southern Cross ở Chile, điều này đồng nghĩa với học tập hợp tác. Ở những nơi đó, quyền chịu trách nhiệm đi kèm với sự thiết lập và hướng dẫn, nhưng thay vì “cầm tay chỉ việc”, giáo viên tại các trường này lại đặt câu hỏi.

Các trường hàng đầu mà tôi đến thăm có sự khác nhau. Mỗi trường đều bắt rễ trên nền tảng địa phương của họ và được dìu dắt bởi những nhà lãnh đạo độc đáo. Nhưng tôi thực sự ngạc nhiên trước sự xuất hiện thường xuyên của ba thành tố trên, thậm chí ở những nơi tận cùng của thế giới. Họ cùng chung niềm tin vào con người và rằng giáo dục là tổ hợp của kinh nghiệm thực tiễn và nội dung giảng dạy.

Will Minton

Đặng Thanh Hiền dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.