Anh: Tỉ lệ tham gia chương trình đào tạo giáo viên giảm hơn 40%
Theo thống kê của UCAS (Universities and Colleges Admissions Service) đến tháng 11 năm 2017, số ứng viên tham gia các chương trình đào tạo giáo viên giảm 5.530 ứng viên so với tháng 11 năm 2016
Theo thống kê của UCAS (Universities and Colleges Admissions Service) đến tháng 11 năm 2017, số ứng viên tham gia các chương trình đào tạo giáo viên giảm 5.530 ứng viên so với tháng 11 năm 2016. Số người đăng ký tham gia chương trình đào tạo làm giáo viên đã giảm hơn 40 phần trăm so với năm ngoái.
Dữ liệu từ cơ quan UCAS cho thấy 7.310 người đã nộp đơn tham gia các chương trình đào tạo giáo viên trước ngày 20 tháng 11 năm 2017 so với 12.840 người vào cùng thời điểm năm ngoái.
Ngày khai giảng các khóa đào tạo giáo viên đại học, đào tạo giáo viên ban đầu tại trường (Scitt) và các khóa học trực tiếp của trường vào năm 2016 bắt đầu sớm hơn năm 2017 một tuần.
Tuy nhiên, John Howson, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Oxford Brookes, cho biết việc giảm sút này thực sự đáng lo ngại.
Giáo sư Howson cho biết: “Theo tôi, tốc độ sụt giảm đó là con số khá lớn khi lên đến 43%”. Việc giảm sút số lượng đào tạo giáo viên có thể dẫn đến việc một số chương trình đào tạo tại trường học có thể bị xóa sổ.
“Nếu đến tháng 1 năm tới mà vẫn không có cải thiện đáng kể nào, chính phủ sẽ phải xem xét nghiêm túc những đề xuất mới cho việc tuyển dụng để đảm bảo có đủ giáo viên vào năm 2019”.
Các ứng viên có thể đăng ký đến ba khóa học – vì vậy số đơn xin học bổng cao hơn số người nộp đơn. Đã có 19.590 đơn nộp vào tháng 11 năm 2017, so với 34.820 vào tháng 11 năm 2016.
Các đơn ứng tuyển trong năm hiện tại cũng bao gồm các khóa học tập sự. UCAS không phân biệt giữa việc toàn thời gian và việc học kết hợp làm việc (có trả lương), số liệu thống kê cho thấy có 2,370 hồ sơ cho các khóa học kết hợp.
Các số liệu được đưa ra sau cuộc tổng điều tra tập huấn giáo viên ban đầu cho năm 2017, do Bộ Giáo dục công bố vào tuần trước, cho thấy chính phủ đã bỏ lỡ các mục tiêu đào tạo giáo viên cho tất cả các đối tượng trừ môn thể dục (PE) và lịch sử.
Con số này cũng cho thấy 56% sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học được tuyển dụng vào năm 2016 – 2017 nhưng con số này đã giảm xuống còn 53 % vào năm 2017 – 2018.
Tác giả: Helen Ward
Nguyễn Hữu Long dịch