50 cách để quản lý lớp học ở bậc trung học phổ thông (phần 1)

Quản lý lớp học ở bậc trung học phổ thông dường như là bậc thử thách nhất đối với các giáo viên. Nó hoàn toàn khác biệt so với quản lý những học sinh ở bậc tiểu học hay trung học cơ sở. 50 cách dưới đây được chia sẻ bởi các chính giáo viên, các nhà giáo dục, nó cũng có thể áp dụng cho các cấp học thấp hơn.

0 3.191

Quản lý lớp học ở bậc trung học phổ thông dường như là bậc thử thách nhất đối với các giáo viên. Nó hoàn toàn khác biệt so với quản lý những học sinh ở bậc tiểu học hay trung học cơ sở. 50 cách dưới đây được chia sẻ bởi các chính giáo viên, các nhà giáo dục, nó cũng có thể áp dụng cho các cấp học thấp hơn.

  1. Bạn là người lãnh đạo

Không còn nghi ngờ gì nữa những học sinh trung học phổ thông luôn muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi ai là người thực sự có quyền. Tôi thường nhắc nhở các học sinh của mình rằng lớp học không phải là một thể chế dân chủ. Trong lớp học của tôi, các em được tôn trọng nhưng cần nhớ rằng tôi là người lãnh đạo, tôi là chủ của lớp học (mặc dù học sinh thường nhắc nhở tôi rằng tôi không thể đuổi học chúng).

  1. Luôn tự tin

Học sinh trung học phổ thông rất thích thử thách giáo viên. Hãy luôn tự tin khi nói bất kì điều gì đừng bao giờ để chúng thấy rằng giáo viên đang “sợ” chúng.

  1. Nhận khuyết điểm

Nếu bạn làm sai một điều gì đó, rõ ràng lỗi thuộc về bạn học sinh cũng biết điều đó. Cho dù xấu hổ bạn hãy cố gắng vượt qua và nhận lỗi. Bạn cũng biết rằng con người ta ai chẳng có sai lầm.

  1. Là chính bạn

Hãy dạy học với phong cách của riêng bạn, bạn hãy học tập nhưng đừng cố bắt chước phong cách của đồng nghiệp khác. Hãy nhớ bạn là chính bạn.

  1. Trung thực

Học sinh trung học phổ thông không phải là trẻ con, chúng đủ trưởng thành để hiểu các vấn đề của cuộc sống. Hãy trung thực với học sinh của bạn nếu bạn không muốn đánh mất sự tôn trọng của chúng.

  1. Lòng tốt là món quà

Những điều rất nhỏ nhưng đôi khi lại có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Là giáo viên tôi biết bạn luôn có sẵn một trái tim nhân hậu. Hãy thể hiện lòng tốt của bạn với học sinh và để chúng cảm nhận được điều đó.

  1. Bạn là giáo viên không phải là bạn bè của chúng

Tôi biết các giáo viên luôn bị giằng co ở giữa 2 ranh giới, sự quan tâm và dễ dãi, giữa tự do và trách nhiệm, giữa quyền lực và sự dân chủ. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một giáo viên tốt hãy nhớ lời tôi đừng bao giờ để học sinh coi bạn là cá mè một lứa với chúng.

  1. Rõ ràng, rành mạch, kiên định thể hiện rõ sự kì vọng và cho học sinh biết đâu là giới hạn. Có lẽ tôi không cần giải thích gì thêm vì tiêu đề đã nói cho bạn biết bạn phải làm gì.
  2. Bạn phải cho học sinh biết chính xác điều mà bạn muốn

Hãy làm mẫu, hãy nói rõ những gì bạn muốn, đừng bắt học sinh phải chơi trò chơi trốn tìm, đừng bắt học sinh phải đoán ý của bạn vì “làm thầy mày không nên đố”.

  1. Kiên định và công bằng

Tôi biết giáo viên cũng là con người đôi lúc chúng ta không nỡ, không đành khi phạt học sinh. Đôi lúc chúng ta mềm lòng trước sự xin xỏ đáng yêu của chúng. Và một ngày kia bạn nhận ra mình đã hoàn toàn mất kiểm soát lớp học và lý do chính là những gì bạn vừa làm.

  1. Hãy giữ sự bí ẩn

Là những người bạn nhưng lại không phải những người bạn, sẵn sàng chia sẻ đồng hành nhưng luôn kiên định và công bằng. Học sinh sẽ không thể nào đoán được bạn sẽ làm gì. Đó là cách khiến học sinh luôn phải dò xét thái độ của bạn. Khi đó đương nhiên bạn có quyền.

  1. Lôi cuốn học sinh trong các hoạt động học tập

Đừng dùng cục xương để nhử những con chó vì đó là cách của trẻ con chứ không phải cách dành cho người trưởng thành. Thay vì cầm tay chỉ việc hãy trở thành người đưa ra các chỉ dẫn và là người tạo động lực cho học sinh.

  1. Đừng đánh giá thấp học sinh

Đừng coi chúng là những đứa trẻ, đừng dạy bảo một cách chi li như dạy bảo trẻ con tiểu học. Hãy cư xử với học sinh với tư cách là những người trưởng thành, với tư cách là những người thông minh. Hãy tôn trọng chúng.

  1. Nói rõ mục đích

Hầu hết học sinh trung học phổ thông đều có ý thức tự giác miễn là hiểu được mục đích rõ ràng của hoạt động. Hãy cho học sinh những lời giải thích logic về các hoạt động và những lợi ích đối với tương lai của chính chúng.

  1. Tìm kiếm sự tôn trọng

Những giáo viên cố gắng tỏ ra thân thiện, dễ dãi, đánh giá thấp người học thì sớm hay muộn sẽ trở thành nạn nhân của sự thiếu tôn trọng. Chính họ đã làm mất đi những chuẩn mực trong quan hệ giữa giáo viên và học sinh.

  1. Xác lập sự kì vọng cao về mặt học thuật

Sự dễ dãi sẽ làm người ta vui nhưng cũng sẽ làm người ta chán. Hãy duy trì mức yêu cầu cao trong học tập và hỗ trợ học sinh vượt qua thử thách chiến thắng chính bản thân mình.

  1. Sử dụng thời gian với học sinh một cách hiệu quả

Hãy giữ cho chúng luôn bận rộn, hãy để chúng bị cuốn vào các hoạt động đó là cách quản lý lớp học tốt nhất.

  1. Quyết đoán

Giáo viên là chủ của lớp học, giáo viên có quyền ra quyết định (miễn là nó không vô lý). Trẻ con lại thích thử thách. Đừng để quyền lực của mình bị đánh cắp.

  1. Kiên định và thống nhất

Một người hay thay đổi lúc thế này lúc thế khác, lúc yêu cầu thế này lúc đòi hỏi thế khác chắc chắn sẽ khiến học sinh không tôn trọng.

  1. Luôn giữ lời hứa

Nếu bạn đã hứa một điều gì với học sinh thì hãy cố gắng thực hiện nếu bạn không muốn đánh mất đi sự tôn trọng của chúng.

  1. Sự gia trưởng

Ở đây tôi muốn nói về mặt tích cực của nó. Nếu có thể, bạn hãy quát thật to hãy thể hiện thật rõ ràng sự tức giận khiến học sinh phải sợ.

  1. Nói thẳng

Khi học sinh làm gì sai hãy nói thẳng với học sinh kèm theo thái độ của bạn. Ví dụ cô không hài lòng vì con đã không làm bài tập về nhà trước khi lên lớp. Tránh nói mỉa, nói móc học sinh.

  1. Hài hước

Con người ai cũng thích sự vui vẻ, hãy cố gắng tạo nên sự hài hước và dùng nó để lôi cuốn học sinh. Đừng lo sợ quá về chuyện bạn sẽ đi lan man hay làm mất thời gian.

  1. Luôn thực tế

Hãy nói những gì gần gũi với trẻ, hãy nói những gì mà chúng biết đừng nói những gì mà chúng không biết hoặc không muốn biết vì khi ấy bạn sẽ trở thành kẻ ba hoa.

  1. Hạn chế sự phân tán từ bên ngoài.

Có rất nhiều thứ khiến học sinh phân tán nhất là điện thoại di động. Đừng nghĩ rằng việc cho trẻ được tự do sẽ làm chúng yêu quý bạn nó chỉ đưa thêm những rắc rối trong giờ học mà thôi.

… Xem tiếp phần 2…

Nguyễn Hữu Long dịch

(Nguồn: www.weareteachers.com)

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.