5 cách để đưa hoạt động thảo luận trong lớp học của bạn lên một cấp độ mới

Nếu bạn là giáo viên và đang cố gắng thúc đẩy các hoạt động thảo luận trong lớp học của mình, hãy xem bài đăng trên blog này để biết thêm năm cách khiến học sinh của bạn gắn kết và tham gia nhiều hơn trong quá trình hoạt động nhóm.

Hãy nâng hoạt động thảo luận lên một tầm cao mới!
0 129

Thảo luận trong lớp học là cách hiệu quả và dễ thực hiện để thu hút toàn bộ lớp học giúp phân tích, mổ xẻ một chủ đề. Nó đặc biệt hiệu quả trong việc giúp học sinh tìm và khám phá các vấn đề phức tạp, hoặc một chủ đề có nhiều cách giải thích, như một cuốn sách hoặc sự kiện ở thời điểm hiện tại. Nhưng ngay cuộc thảo luận sẽ dễ trở nên nhàm chán, như bữa ăn trưa ở trường tuần trước, đặc biệt là nếu giáo viên dẫn dắt học sinh theo cùng một cách lặp đi lặp lại. Nếu bạn muốn đưa các cuộc thảo luận trong lớp học của mình lên một tầm cao mới, hãy xem năm lời khuyên sau dưới đây.

  1. Hãy để học sinh tự đi

Giáo viên là chuyên gia trong lớp học. Hầu hết thời gian, họ đóng vai trò là người điều hành trong các cuộc thảo luận, chọn chủ đề, đặt câu hỏi, lôi cuốn học sinh và đảm bảo rằng các cuộc thảo luận không bị dừng lại. Tuy nhiên, khi giáo viên đảm nhận những trách nhiệm này, học sinh sẽ không có nhiều cơ hội thực sự tham gia và đi sâu hơn vào các vấn đề trong cuộc thảo luận.

Để thay đổi mọi thứ, hãy để học sinh thử tổ chức một cuộc thảo luận mà không có sự tham gia của giáo viên. Chọn một hoặc hai học sinh để chọn chủ đề, đặt câu hỏi và lôi cuốn các bạn khác tham gia. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy học sinh háo hức trong vài trò mới

  1. Khuyến khích kết nối cá nhân

Khi thảo luận về một chủ đề trong lớp học, việc trao đổi về các vấn đề chuyên môn, học thuật diễn ra khá dễ dàng. Nhưng hoạt động thảo luận này khiến học sinh cảm thấy xa cách và ít tham gia hơn, và bạn biết cảm giác khó chịu như thế nào khi nhìn vào một lớp học sinh nhìn chằm chằm vào không gian – hoặc tệ hơn – vào điện thoại của chúng. Để khiến học sinh tập trung nhiều hơn vào cuộc thảo luận, hãy thử đưa nó đến cấp độ cá nhân hơn. Ví dụ, cố gắng để học sinh của bạn kết nối chủ đề bài học với cuộc sống của chính chúng.

Đặt câu hỏi cho học sinh như:

  • Điều này có ý nghĩa gì với bạn?
  • Bạn có thể đưa ra một ví dụ từ cuộc sống của bạn?

Hiểu chủ đề liên quan đến bản thân sẽ giúp học sinh thực sự đầu tư nghiên cứu và tham gia thảo luận tích cực.

  1. Cho học sinh di chuyển

Các cuộc thảo luận có thể thú vị và sinh động, nhưng đôi khi cũng nhàm chán và chẳng có chút năng lượng. Nó giống như một hội nghị zombie. Để tăng mức độ sống động, hãy khiến học sinh của bạn di chuyển – theo nghĩa đen – bằng cách thêm các “hoạt động” vào trong cuộc thảo luận. Nếu bạn muốn có một lựa chọn thoải mái hơn, hãy yêu cầu học sinh sau khi nói có thể chọn ngẫu nhiên một bạn khác bằng việc ném quả bóng. Hoạt động đơn giản này sẽ giúp ngăn chặn sự gián đoạn và mất tập trung của học sinh.

  1. Thắp lửa

Nếu các cuộc thảo luận trong lớp học của bạn bị nhạt nhẽo, học sinh không hào hứng, không đưa ra bất kỳ quan điểm cụ thể nào, hãy thử thay đổi bằng cách thảo luận về một chủ đề khác. Chủ đề không nhất thiết phải phù hợp hoàn toàn với nội dung đang học nhưng nó sẽ khiến học sinh quen với việc thảo luận sôi nổi. Chọn một chủ đề như đồng phục học sinh hoặc kì nghỉ hè, điều mà học sinh chắc chắn quan tâm. Hãy đặt câu hỏi như:

  • Bạn có đồng ý hay không đồng ý với học sinh X không?
  • Tại sao bạn thấy mọi thứ khác nhau?

Miễn là học sinh có thể đưa ra và bảo vệ ý kiến ​​của mình bằng những lập luận chắc chắn, khi đó cuộc thảo luận sẽ có hiệu quả hơn.

  1. Chơi trò “tại sao”

Nói về việc học sinh có thể bảo vệ quan điểm cá nhân: Nếu các cuộc thảo luận trong lớp không tiến triển, học sinh trình bày thiếu bằng chứng hoặc lý do giải thích cho ý kiến ​​của mình, hãy thử chơi trò “tại sao”. Hãy đặt câu hỏi “tại sao” cho học sinh để kích thích suy nghĩ hoặc khuyến khích học sinh xem xét một quan điểm khác. Bạn biết những đứa trẻ thường hay hỏi đến cùng với những câu hỏi “Tại sao? Tại sao? Tại sao?” Cho đến khi bạn không thể trả lời được nữa. Hãy thử phương pháp này với học sinh của bạn để đi đến tận cùng lý do tại sao học sinh lại suy nghĩ theo cách chúng đang nghĩ.

Bất cứ lời khuyên nào cũng sẽ chỉ là lời khuyên cho đến khi bạn quyết định dùng thử, tin tôi đi, chắc chắn bạn sẽ có một hoạt động thảo luận nhóm thực sự hiệu quả

Daisy Rogozinsky

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.