4 lời khuyên giúp học sinh phát biểu nhiều hơn trong lớp học

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi cho học sinh và nhận được câu trả lời là sự im lặng hoặc học sinh cúi mặt xuống, tránh ánh mắt của bạn? Có khi nào bạn hỏi học sinh có hiểu một vấn đề nào đó hay không và đáp lại là sự im lặng đến bực mình, biết học sinh cũng không nói gì mà không biết học sinh cũng ngồi im. Phải làm sao để có thể thay đổi được tình trạng đó?

0 1.836

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi cho học sinh và nhận được câu trả lời là sự im lặng hoặc học sinh cúi mặt xuống, tránh ánh mắt của bạn? Có khi nào bạn hỏi học sinh có hiểu một vấn đề nào đó hay không và đáp lại là sự im lặng đến bực mình, biết học sinh cũng không nói gì mà không biết học sinh cũng ngồi im. Phải làm sao để có thể thay đổi được tình trạng đó? Làm thế nào để khuyến khích học sinh tương tác, phản hồi lại các câu hỏi của giáo viên? Làm thế nào để học sinh mạnh dạn thể hiện quan điểm cá nhân? Dưới đây sẽ là 4 cách để giáo viên có thể làm được điều đó.

  1. Đặt ra các quy tắc và kỳ vọng

Trong một lớp học, thông thường học sinh được yêu cầu im lặng và nghe giáo viên nói trong một thời gian dài. Điều này biến thành một thói quen, cho đến khi học sinh mất khả năng phản hồi, thể hiện quan điểm cá nhân. Để phá vỡ điều này, giáo viên có thể đưa vào nội quy lớp học trong buổi học đầu tiên. Ví dụ: Khi giáo viên đặt câu hỏi, tất cả phải suy nghĩ và thể hiện quan điểm cá nhân. Khi học sinh có bất kì câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài học, học sinh cũng được quyền đặt câu hỏi cho giáo viên…. Hay trước khi bắt đầu hoạt động thảo luận, giáo viên đặt ra yêu cầu: tất cả các thành viên đều phải tham gia, thể hiện ý kiến cá nhân. Đó được coi như một tiêu chí đánh giá cho hoạt động nhóm… Mục đích của việc đặt ra các nội quy và kì vọng này, nhằm giúp học sinh hiểu rằng, việc tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến, thể hiện ý kiến cá nhân là một hoạt động tích cực, được khuyến khích. Điều này cũng giúp học sinh cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong quá trình học tập.

  1. Thời gian chờ đợi

Hãy nhớ lại những năm tháng đi học của bạn, điều bạn cảm thấy sợ hãi nhất đó là gì? Hẳn đó là khi bị giáo viên gọi lên phát biểu mà bạn chẳng có ý tưởng nào về vấn đề đó. Đó cũng là những giây phút lớp học rơi vào sự căng thẳng cao độ. Vậy, nếu muốn học sinh có thể thể hiện quan điểm, hãy dành cho học sinh thời gian để suy nghĩ. Có thể là 1 phút hoặc lâu hơn với câu hỏi dài, hoặc ngắn hơn với các câu hỏi đơn giản. Hãy đặt câu hỏi, dừng lại, nhìn cả lớp một lượt, di chuyển hoặc đi lại quanh lớp, giao tiếp bằng mắt với học sinh, sau đó hãy gọi học sinh trả lời. Với kinh nghiệm của bạn, hẳn bạn sẽ biết được những học sinh nào sẵn sàng để đưa ra câu trả lời. Bằng cách đó, học sinh cũng cảm thấy thoải mái và tự tin hơn đúng không?

  1. Đừng đặt các câu hỏi chung chung, trừu tượng

Đã bao nhiêu lần bạn đặt câu hỏi kiểu như “Các em có hiểu không?” mặc dù ý định của bạn chỉ là để đảm bảo rằng học sinh đang theo dõi những điều bạn nói, nhưng những câu hỏi này dường như không giúp được gì cho học sinh bởi hai lý do cơ bản. Thứ nhất, nếu học sinh của bạn không hiểu những gì bạn đang nói, rõ ràng câu hỏi của bạn là thừa. Thứ hai, trong nhiều trường hợp, học sinh không hiểu những gì bạn nói, nhưng chúng vẫn không dám thừa nhận điều đó. Sự nhút nhát hoặc xấu hổ khiến chúng im lặng hoặc nói “có” một cách miễn cưỡng cho xong. Vì vậy, thay vì hỏi những câu hỏi hiểu chung chung, hãy đặt những câu hỏi cụ thể về các bài tập, tài liệu mà bạn đã giao cho học sinh. Với các câu hỏi cụ thể đi kèm câu trả lời cụ thể, sẽ giúp học sinh có thể trả lời, phản hồi hiệu quả trong lớp học.

  1. Khuyến khích các phản hồi tích cực

Các hoạt động củng cố tích cực sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc khuyến khích học sinh phát biểu ý kiến trong lớp. Khi học sinh đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của bạn, hãy cho học sinh thấy rằng bạn coi trọng và đánh giá cao sự tham gia của chúng. Khen ngợi học sinh khi chúng nói và cho chúng biết rằng bạn rất hài lòng với điều đó. Nếu  có thể, hãy coi việc học sinh tích cực tham gia thể hiện quan điểm là một phần trong điểm số của chúng. Cung cấp cho học sinh một bảng thống kê để học sinh nhận thấy được sự tham gia của chúng trong các tiết học.

Hãy kiên nhẫn với những học sinh trầm tĩnh và ít nói, hãy cố gắng để mang đến một nguồn năng lượng tích cực, hãy tìm ra những phương pháp mới để đưa vào bài giảng, đừng buông xuôi theo sự yên lặng của học sinh, tôi tin bạn sẽ thành công.

Táo Giáo Dục

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.