4 cách giúp giáo viên cứu vãn tình thế khi có khởi đầu năm học tồi tệ

Làm sao khi năm học mới của giáo viên khá tồi tệ?
0

Đôi khi một năm học mới có thể bắt đầu với những việc làm sai lầm, nội quy lớp học không được xác lập, các kì vọng không được vạch ra, giáo viên không thể hiện được vai trò và tiếng nói,… nhưng điều đó cũng không có nghĩa là giáo viên phải chấp nhận nó trong suốt cả năm học mà không có cách gì cứu vãn được. Hãy đọc bài viết dưới đây để khám phá bốn cách giáo viên có thể cữu vãn một năm học bắt đầu tồi tệ.

Khởi đầu đầy khó khăn

Các giáo viên, nếu trung thực một chút, chúng ta phải thừa nhận rằng: việc giảng dạy không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch nhất là vào đầu năm học mới. Nếu bạn đang phải vật lộn với các vấn đề quản lý lớp học, thiếu kinh nghiệm hoặc đơn giản là một tháng đầu tiên khó khăn, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn thay đổi được điều đó.

# 1: Tìm hiểu kĩ hơn về học sinh

Nếu năm học bắt đầu tồi tệ, rất có thể bạn không phải là người duy nhất đau khổ. Hầu hết các học sinh trong lớp đều mong muốn tận hưởng những giây phút hạnh phúc trong trường học, và mong muốn giáo viên sẽ mang đến những điều thú vị.

Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là tìm hiểu học sinh của bạn ở góc độ cá nhân. Dành thời gian để nói chuyện riêng với từng học sinh (không tò mò) về cuộc sống gia đình, sở thích, những điều không thích, động viên và sở thích học tập có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do tại sao một số học sinh:

  • Có vấn đề về hành vi
  • Không hòa đồng với người khác
  • Gặp khó khăn trong học tập

Nó cũng cho phép bạn xây dựng được mối quan hệ tốt hơn với học sinh. Nếu bạn cố gắng hết sức để hình thành một mối quan hệ với mọi học sinh và tiếp tục nuôi dưỡng những mối quan hệ đó, những vấn đề của học sinh sẽ bắt đầu được cải thiện.

# 2: Xin lời khuyên từ các giáo viên có kinh nghiệm

Nếu mọi thứ bắt đầu tồi tệ, có lẽ bạn đang cảm thấy căng thẳng, choáng ngợp và nản lòng. Lời khuyên tiếp theo của chúng tôi là hãy tìm kiếm các giáo viên có kinh nghiệm hoặc các nhân viên khác của trường để tìm kiếm lời khuyên về cách xử lý (các) vấn đề bạn gặp phải.

Có lẽ họ đã từng gặp vấn đề tương tự trong quá khứ (có thể với cùng một đối tượng học sinh) hoặc họ có một số gợi ý để bạn áp dụng. Dù là trường hợp nào đi chăng nữa, việc tích cực tìm kiếm lời khuyên sẽ giúp bạn tiến bộ và đi xa hơn trong công việc giảng dạy hơn là bỏ qua hoặc xem nhẹ các vấn đề trong lớp học. Ngoài ra, đồng nghiệp của bạn sẽ nhận thấy rằng, bạn thực sự quan tâm đến học sinh và muốn khắc phục tình hình, điều này sẽ rất có lợi cho công việc của bạn với tư cách là một giáo viên.

# 3: Thay đổi “tông màu” cho lớp học

Giống như hầu hết các giáo viên khác, có lẽ bạn đã có kế hoạch quản lý lớp học vào đầu năm học. Kế hoạch này có thể bao gồm cả những nội quy, quy tắc và quy trình trong lớp học được thiết kế để thiết lập kỉ luật cho năm nay. Tuy nhiên, nếu kế hoạch không thực sự hiệu quả với nhóm học sinh của bạn, rất có thể nó cần phải có sự điều chỉnh. Nghe có vẻ khó, nhưng điều đó giúp bạn thay đổi tông màu trong lớp học của bạn tốt hơn.

Cách đầu tiên để làm điều này là thay đổi phương pháp giảng dạy của bạn. Nếu bạn đã quen nói chuyện với học sinh, không bao giờ bắt đầu một bài học hoặc bài giảng cho đến khi mọi học sinh ngồi yên lặng trên ghế và mọi con mắt hướng về phía bạn. Điều này cho học sinh của bạn thấy rằng bạn xứng đáng và mong đợi sự tôn trọng của học sinh.

Tiếp theo, bạn cần đảm bảo rằng bạn cho học sinh thấy rõ sự kì vọng về hành vi của bản thân, đôi khi điều này có thể gặp khó khăn. Điều này có nghĩa là cố gắng hết sức để giữ bình tĩnh và thu thập thông tin khi mọi thứ trở nên khó khăn. Điều đó cũng có nghĩa là bạn cần có cách cư xử tích cực đối với học sinh. Hãy duy trì nụ cười, ngay cả trong những khoảnh khắc tồi tệ. Mọi thứ có thể không thay đổi sau một đêm, nhưng việc điều chỉnh kế hoạch quản lý lớp học của bạn và mô hình hóa các hành vi tích cực có thể giúp cải thiện không khí lớp học một cách lâu dài.

# 4: Xây dựng hệ thống khen thưởng, khuyến khích

Sẽ là sai lầm khi cho rằng học sinh – nhất là học sinh lớp lớn không thích những lời động viên, khen thưởng. Vậy tại sao không thiết lập hệ thống phần thưởng và khuyến khích trong lớp học của bạn? Hầu hết các ý tưởng để khuyến khích học sinh trong lớp học tập trung vào việc khen thưởng các hành vi tích cực với các phần thưởng hoặc đặc quyền mong muốn (ví dụ: đồ ăn và sử dụng công nghệ).

Tùy thuộc vào lớp học và khả năng của bạn để xác định những phần thưởng nào là phù hợp với học sinh của bạn. Các phần thưởng cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi của học sinh. Bạn thậm chí có thể tiến thêm một bước và lôi cuốn học sinh vào xây dựng hệ thống phần thưởng, khuyến khích của bạn. Hỏi học sinh những gì chúng sẽ thích (ví dụ: sử dụng máy tính bảng). Hỏi học sinh làm thế nào chúng có thể học tập tốt nhất và điều gì thúc đẩy chúng học tập. Hãy chắc chắn rằng bạn đang mang đến cho học sinh đúng thứ mà chúng thực sự quan tâm và mong muốn; nếu không, chúng sẽ không quan tâm đến những gì bạn nói đâu.

Như bạn có thể thấy, có một số cách hiệu quả để giáo viên khắc phục một năm học bắt đầu tồi tệ. Hãy nhớ rằng: khởi đầu năm học không tốt không có nghĩa là cả năm học phải chịu đựng sự tồi tệ.


Bạn đang tìm kiếm những cách hấp dẫn để bổ sung cho kế hoạch bài học truyền thống của bạn? bạn đang muốn tìm hiểu thêm những cách để quản lý lớp học hiệu quả. Hãy truy cập website www.taodaotao.com để tìm thấy các ý tưởng thú vị trong công việc giảng dạy của mình.

Riskey Erin

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.