NỘI SAN GIÁO VIÊN HIỆU QUẢ – SỐ THÁNG 4/2019: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ

0 17

 

Xin kính chào quý thầy cô giáo!

Trước khi đi sâu vào nội dung của số tập san Giáo viên hiệu quả lần này tôi muốn các thầy cô hồi tưởng về những năm tháng khi chúng ta còn đi học. Hãy nhớ về hình ảnh của lớp học thân quen, với phấn trắng, bảng đen, bục giảng cao, chúng ta ngồi nghiêm trang, hai tay xếp lại đặt lên bàn, chân duỗi thẳng. Trung tâm của tri thức và cũng là trung tâm quyền lực duy nhất là thầy cô giáo. Ngày đó, chúng ta ngồi ngay ngắn trong lớp với đôi mắt mở to, với cuốn vở ghi chép thật dày, mong sao ghi lại được thật nhiều những gì thầy cô nói, học sao cho thật thuộc những gì thầy cô dạy và cứ thế, chúng ta tham gia vào các kì thì, hết tiểu học đến cấp 2, cấp 3 rồi đến đại học… Câu chuyện đó cũng không phải là cái gì đó quá xa lạ khi ngày hôm nay, chúng ta vẫn còn thấy đâu đó trong các lớp học như vậy

Nhưng tôi muốn nói một điều rằng…

Ngày hôm nay đã là thế kỉ 21, học sinh ngày nay cách chúng ta cả “ngàn năm và hai thế giới”. Chúng nói, làm, học tập, suy nghĩ khác hoàn toàn so với thể hệ của chúng ta. Cùng với đó, những mô hình lớp học đảo ngược, lớp học 4.0, những học tập theo dự án,… đã không còn là điều gì đó quá xa lạ viển vông. Với sự hỗ trợ của công nghệ, những điều đó đã và đang hiện hữu trong rất nhiều lớp học, trường học ở các vùng miền khác nhau. Vậy thì điều đó có ý nghĩa gì với chúng ta, những người vẫn đang hàng ngày làm công việc giảng dạy? Xin thưa rằng, điều đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng nếu không muốn nói là quyết định đối với thành công của mỗi thầy cô giáo. Sự phát triển của công nghệ khiến tri thức của nhân loại không ngừng tăng lên theo cấp số nhân, những gì mà người giáo viên dạy cho học trò theo cách truyền thống sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu. Công nghệ cũng khiến các thầy cô giáo sẽ mất đi vị trí độc tôn, không còn là người có quyền lực tối cao về tri thức. Không còn cách nào khác, mỗi chúng ta phải không ngừng nỗ lực để thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong lớp học thay vì sợ hãi, đề phòng và né tránh nó.

Số tập san lần này, chúng tôi muốn tập trung đề cập đến việc sử dụng công nghệ trong lớp học. Ngày nay, mỗi học sinh đều sở hữu một chiếc điện thoại di động, liệu rằng việc cấm đoán có thực sự hiệu quả, bài viết “5 cách đưa ứng dụng di động vào lớp học” sẽ là một gợi ý để thầy cô có thể giúp học sinh sử dụng các thiết bị di động hiệu quả phục vụ việc học tập. Các thầy cô cũng được tìm hiểu “6 tính năng mới của Google Form và biến nó thành công cụ tốt hơn cho giáo viên”… Nhưng việc sử dụng các thiết bị công nghệ liệu có khiến học sinh bị phân tán, mất tập trung. Bài viết “thiết bị kĩ thuật số và sự phân tán trong trường học” sẽ có những giải pháp cho vấn đề này. Đối với các thầy cô mới sử dụng công nghệ, “8 lời khuyên cho giáo viên mới trong việc sử dụng công nghệ” sẽ giúp các thầy cô có những lời khuyên cụ thể và hữu ích cho công việc của bản thân.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với việc áp dụng công nghệ vào mỗi lớp học sẽ mang lại hiệu quả đối với quá trình giảng dạy. Mỗi nỗ lực, cố gắng của các thầy cô trong việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ đưa học sinh đến với những chân trời tri thức mới, tăng khả năng kết nối, hợp tác, để lớp học của chúng ta sẽ thực sự là lớp học của thế kỉ XXI, để mỗi giáo viên thực sự trở thành một chuyên gia, một nhà giáo dục hiện đại.

Chúc các thầy cô sẽ có thật nhiều trải nghiệm thú vị trong việc ứng dụng công nghệ vào lớp học của mình!

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.