30 kỹ thuật để giữ trật tự trong lớp học

2 13.362

Một ngày, tôi đứng trước 36 học sinh đang nổi loạn, ôm ngực và quỳ xuống như trung sĩ Elias ở cảnh cuối bộ phim Platoon. Ngay lập tức, một sự yên lặng đáng sợ và các cái miệng há hốc thay thế cho lớp học như một trận chiến Armageddon. Đứng dậy như chưa hề có chuyện gì xảy ra, tôi nói, “Cảm ơn sự chú ý của các con – chúng ta hãy tiếp tục nói về các bài thơ tình”.

Tôi chưa bao giờ phải làm lại điều đó một lần nào nữa. Sau tất cả, nếu thật sự có một trường hợp khẩn cấp xảy ra, tốt hơn là các học sinh nên gọi 911 thay vì gửi video thân hình cứng đờ của tôi lên Youtube. Tôi đã nghĩ như vậy.

Rất nhiều giáo viên sử dụng biện pháp im lặng, như là bật tắt bật lửa, rung chuông (xem video của giáo viên Tipster về cách làm này), giơ 2 ngón tay và quát “Chú ý, cả lớp” hay sử dụng phương pháp Give me 5 của Harry Wong, nhằm:

  1. Mắt luôn chú ý vào người nói
  2. Giữ yên lặng
  3. Tập trung chú ý
  4. Tay chân đặt đúng vị trí
  5. Lắng nghe

Ngoài ra còn có phiên bản “ba ngón tay”, tức là dừng lại, nhìn và nghe. May mắn là không có giải pháp nào trong đó là các trò lừa đảo. Nhưng có khá ít giáo viên biết tới các kỹ thuật được mô tả và phân loại theo cấp độ như dưới đây:

  1. Làm thế nào để trẻ mầm mon và các lớp đầu tiểu học giữ im lặng

Có những cách khá kỳ lạ để thu hút sự chú ý của lũ trẻ, như là tiếng gió hoặc tiếng mưa. Beth O., đã chia sẻ một gợi ý tại web Cornerstone for Teachers, cô nói với học sinh của mình, “Hãy ngậm một chiếc kẹo marshmallow”. Sau đó cô ấy làm bộ phồng má lên và bọn trẻ làm theo. Thật khó để nói chuyện với một chiếc kẹo marshmallow tưởng tượng ở trong miệng.

Một cách tưởng tượng khác tương tự như trên là đổ đầy một chai Windex rỗng với dầu oải hương, sau đó dán nhãn “Chai xịt yên lặng”. Hoặc bạn có thể thổi phép thuật “bong bóng im lặng” cũng cho kết quả tương tự.

Nếu bạn muốn các giải pháp công nghệ, hãy thử Đèn giao thông của ICT Magic, đơn giản là một cái đèn báo cho người nói. Các giải pháp công nghệ khác như Chiếc hộp âm thanh (Super Sound Box), Lớp học Dojo (Class Dojo) hay Quá ồn ào (Too Noisy App) – một công cụ cho Apple hoặc Android giúp xác định mức độ ồn và tạo ra một tín hiệu âm thanh khi giọng nói quá to.

  1. Các lớp cuối tiểu học và trung học cơ sở

Nhớ lại khi tôi dạy một lớp học sinh cấp 2, tôi sẽ la lên, “Im lặng 20 giây”, như là cách để kết thúc một hoạt động. Nếu học sinh quay về chỗ ngồi của chúng và vẫn giữ im lặng trong 20 giây, tôi sẽ thưởng cho chúng một ô trên bản đồ Trò chơi cuộc đời. Khi chúng đạt tới ô cuối cùng (mất khoảng chừng một tháng), chúng tôi sẽ tổ chức một bữa tiệc bỏng ngô.

Một trong những cách hay nhất để duy trì sự yên lặng trong lớp học là tóm lấy học sinh ngay từ cửa trước khi chúng bước vào lớp. Trong những cuộc gặp gỡ này, chuyên gia quản lý hành vi Rob Plevin khuyến khích sử dụng “giao tiếp không đối đầu” và “nói chuyện tán gẫu” để tạo hành vi tích cực cho lũ trẻ, giống như ví dụ mẫu trong video của Plevin.

Hai cách tiếp cận để đảm bảo đạt được “100% chú ý” được nêu trong video ngắn của tác giả Doug Lemov, Dạy học như một nhà vô địch, dùng một cử chỉ tay ra hiệu và đếm ngược (“Tôi cần hai người. Bạn biết bạn là ai. Tôi cần một người …”)

Một ý tưởng khác là dùng “từ vựng của tuần” để làm dấu hiệu cần im lặng. Ví dụ như số nguyên, thời kỳ Phục hưng hay chu vi.

  1. Giữ trật tự đối với học sinh THPT

Đôi khi, lớp học của các học sinh lớn cần thêm chút thời gian để tuân thủ quy định. Trong bài báo An ELT Notebook, Rob Johnson khuyến khích các giáo viên viết các hướng dẫn sau bằng chữ in đậm trên bảng:

Nếu con vẫn muốn tiếp tục nói chuyện trong giờ học của thầy, thì con sẽ không được ra chơi”. Trong lúc thầy đang viết tiêu đề trên bảng thì con phải ngồi yên lặng. Bất kỳ ai còn nói chuyện sẽ bị giữ lại sau giờ học năm phút.

Chiến lược này luôn, luôn luôn hiệu quả, Johnson nói, bởi vì nó đã đưa ra một cảnh báo đầy đủ với học sinh.

Một kỹ thuật khác, chơi nhạc cổ điển (Bach, chứ không phải Mahler) ở âm lượng thấp khi học sinh vào lớp, tạo một không khí chuyên nghiệp. Tôi đã mở nhạc với nhiều thông điệp thăng hoa tích cực cho các học sinh lớp 9 cho tới khi chúng kêu nhức đầu.

  1. Đưa ra hệ thống tín hiệu và phản hồi

Dưới đây là một bộ sưu tập các câu nói, là tín hiệu cho sự im lặng, các câu đầu thích hợp hơn với học sinh tiểu học và trung học cơ sở, các câu sau được thử nghiệm áp dụng tốt với các học sinh trung học phổ thông.

  • Giáo viên nói “… Cả lớp’. Học sinh trả lời “… Trật tự”.
  • Giáo viên nói ‘1, 2, 3 nhìn vào cô”. Học sinh trả lời “1,2,3 nhìn vào con”.
  • Giáo viên nói “…Tôi không tin”. Học sinh phản ứng như Hulk … Grrr (lũ trẻ uốn cong âm thanh cuối).
  • Giáo viên nói … wi wi. Học sinh trả lời … Woa woa
  • Giáo viên nói … “pằng, pằng” (mô phỏng tiếng sung). Học sinh nói … “chíu chíu” mô phỏng tiến đạn bay.
  • Giáo viên nói … Ngày tuyệt vời nhất. Học sinh nói … Là ngày hôm qua (một khẩu hiệu của hải quân Mỹ)
  1. Đề xuất thực hiện

Để đạt hiệu quả tốt nhất, dạy học sinh các tín hiệu im lặng của bạn, như được minh họa trong video lớp học cấp tiểu học này. Sau đó, cho lũ trẻ giả vờ ồn ào và bạn đưa ra tín hiệu cho sự im lặng. Đừng bao giờ chấp nhận sự hợp tác ít hơn 100%. Sau đó mô tả cấp độ ồn ào thích hợp trong các hoàn cảnh khác nhau, ví dụ như khi thầy cô nói (im lặng hoàn toàn) hay trong lúc viết bài (nói nhỏ) …

Nếu một lớp học vô cùng hỗn loạn (tất cả chúng ta đều đã từng có mặt ở đó), hãy tự tập luyện nói những điều sau đây bằng một giọng đầy uy quyền: “Lời của tôi rất quan trọng. Nghe!!!” Nói cho đến khi bạn tin vào điều đó. Cuối cùng, hãy thoải mái với khi biết rằng, trong số ba triệu nhà giáo dục người Mỹ đang dạy học hôm nay, hai hoặc ba triệu người có thể đang phải vật lộn để giữ im lặng một lớp học ồn ào.

Bạn làm thế nào để giữ được sự chú ý của học sinh?

Hãy chia sẻ câu chuyện này.

 Todd Finley

Tào Thị Nhung dịch

2 Comments
  1. Phương says

    Em rất thích bài viết này của thầy ạ.

    1. Nguyễn Hữu Long says

      Cảm ơn em!

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.