15 ĐẶC TRƯNG CỦA MỘT GIÁO VIÊN THẾ KỈ XXI

Dưới đây là những suy ngẫm của một giáo viên về sự thay đổi của xã hội và những tác động của nó đối với công việc giảng dạy.

Những đặc trưng của giáo viên thế kỉ XXI
0 8.365

Những tiến bộ công nghệ gần đây đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta giao tiếp, hợp tác, học hỏi và tất nhiên là cả việc dạy học. Những tiến bộ đó đòi hỏi phải mở rộng vốn từ vựng của chúng ta, với định nghĩa mới về giáo viên thế kỉ XXI. Khi viết điều này, tôi đã cố gắng nhớ lại liệu rằng mình đã từng nghe những cụm từ như giáo viên thế kỷ 20 hoặc giáo viên thế kỷ 19. Tìm kiếm nhanh trên Google tôi nhận ra rằng không có sự kết hợp từ nào như vậy. Rõ ràng, giảng dạy trong thế kỷ 21 là một hiện tượng hoàn toàn khác biệt; chưa bao giờ việc học lại có những thay đổi mạnh mẽ đến thế. Nó diễn ra mọi nơi, mọi lúc, mọi chủ đề có thể, hỗ trợ cho bất kỳ phong cách học tập hoặc sở thích nào có thể.

Nhưng một giáo viên thế kỷ 21 cần phải có những yếu tố nào để có thể thích nghi với sự thay đổi của việc học tập?

15 ĐẶC TRƯNG CỦA MỘT GIÁO VIÊN THẾ KỈ 21

1. Lớp học lấy người học làm trung tâm và hướng đến các cá nhân: Khi mà học sinh có quyền truy cập vào bất kỳ thông tin nào có trên mạng internet, chắc chắn không cần phải cung cấp kiến thức hoặc dạy nội dung một theo kiểu “một cỡ vừa cho tất cả”. Học sinh có tính cách, mục tiêu và nhu cầu khác nhau, vì thế việc dạy học cần hướng đến nhu cầu của người học và chú trọng việc cá nhân hóa. Khi học sinh được phép đưa ra lựa chọn của riêng mình, chúng sẽ làm chủ việc học, tăng động lực bên trong và nỗ lực nhiều hơn nữa – đó là công thức lý tưởng cho kết quả học tập tốt hơn.

2. Học sinh là người sản xuất nội dung: Ngày nay, học sinh có các công cụ mới nhất và tốt nhất, để hỗ trợ cho công việc học tập. Mặc dù vậy, hiện nay nhiều học sinh vẫn không thể tạo ra bất kỳ nội dung kỹ thuật số nào. Học sinh sở hữu các thiết bị đắt tiền có khả năng sản xuất blog, infographics, sách, video hướng dẫn và hướng dẫn,…, nhưng trong nhiều lớp học, học sinh vẫn bị cấm sử dụng các thiết bị công nghệ, thay vào đó là sử dụng bút viết và bảng đen.

Đáng buồn thay, thường những giấy tờ này thường nhanh chóng trở thành hàng đồng nát khi kết thúc năm học. Vì vậy, hãy sử dụng công nghệ để giúp học sinh tạo ra các sản phẩm công nghệ, xuất bản nó, đưa nó đến với công chúng ngay từ khi còn là học sinh.

3. Tìm hiểu các công nghệ mới: Để có thể cung cấp cho học sinh các lựa chọn, giáo viên cần có kinh nghiệm và chuyên môn tốt. Nếu giáo viên không đổi mới, cập nhật các ứng dụng công nghệ và đưa nó vào công việc giảng dạy, rất nhanh chóng việc dạy sẽ trở nên nhàm chán và học sinh không cảm thấy có điều gì mới mẻ.

4. Trở thành công dân toàn cầu: Ngày nay, các công cụ của Google giúp bạn có thể tìm hiểu về các quốc gia và người dân ở các vùng lãnh thổ khác nhau. Tất nhiên, sách giáo khoa vẫn cần thiết, nhưng việc học ngôn ngữ, văn hóa và kỹ năng giao tiếp bằng cách thực sự nói chuyện với mọi người từ các nơi khác trên thế giới còn quan trong hơn nhiều.

Dạy học sinh cách sử dụng các công cụ công nghệ để đến thăm bất kỳ góc nào trên hành tinh sẽ khiến chúng ta hiểu biết và đồng cảm hơn.

5. Hãy thông minh và sử dụng điện thoại thông minh: Một lần nữa, khi học sinh được khuyến khích sử dụng các thiết bị công nghệ và nhìn nhận nó như là một công cụ có giá trị hỗ trợ kiến ​​thức (chứ không phải là yếu tố khiến họ bị ảnh hưởng và mất tập trung), học sinh sẽ bắt đầu sử dụng chúng như vậy. Tôi nhớ những năm đầu tiên dạy học khi tôi không cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp, và tôi đã phải cố gắng giải thích mọi từ mới hoặc tự trả lời mọi câu hỏi của mình về một vấn đề gì đó.

Tôi đã học được rằng các học sinh khác nhau có nhu cầu khác nhau về sự hỗ trợ, vì vậy, không cần phải lãng phí thời gian để giải thích điều gì đó mà có lẽ chỉ một hoặc hai học sinh cần thiết.  Thay vào đó, tôi cần dạy học sinh tự lập và biết cách tìm ra câu trả lời, điều này khiến lớp học trở thành một môi trường chủ động và tích cực.

Tôi đã coi các thiết bị công nghệ của học sinh như là những công cụ hỗ trợ hữu ích.

6. Blog: Tôi đã từng nhấn mạnh về tầm quan trọng của blog của cả học sinh và giáo viên. Ngay cả với những học sinh tiểu học. Không nghi ngờ gì nữa, kĩ năng viết thông qua thực hành viết Blog là hoạt động quan trọng cần có đối với học sinh.

7. Chuyển sang kỹ thuật số: Một đặc điểm quan trọng khác là sử dụng các tài nguyên và hoạt động giảng dạy dựa trên các website các nhân có tích hợp công nghệ để mang lại cho học sinh những kinh nghiệm học tập ở các cấp độ khác nhau. Chia sẻ liên kết và đưa ra các cuộc thảo luận trên mạng, cho phép học sinh truy cập và chia sẻ tài nguyên lớp học theo cách có tổ chức hơn.

8. Hợp tác: Công nghệ cho phép hợp tác giữa giáo viên và học sinh. Tạo các nguồn tài nguyên kỹ thuật số, thuyết trình và dự án sẽ làm cho các hoạt động trong lớp gần hơn với thế giới thực. Việc hợp tác phải vượt ra ngoài việc chia sẻ tài liệu qua email hoặc các bài thuyết trình PowerPoint. Nghĩa là giáo viên phải thoát khỏi khuôn khổ lớp học, mở rộng sự hợp tác không chỉ với cộng đồng xung quanh hoặc trên phạm vi toàn cầu

9. Sử dụng các cuộc trò chuyện trên Twitter: Tham gia vào các cuộc trò chuyện trên Twitter là cách rẻ nhất và hiệu quả nhất để tổ chức một hoạt động phát triển chuyên môn, chia sẻ nghiên cứu và ý tưởng, và luôn cập nhật các nghiên cứu mới trong giảng dạy. Việc đào tạo tập trung hoặc các hội thảo phát triển chuyên môn không còn là cách duy nhất để gặp gỡ người khác và xây dựng mạng lưới phát triển chuyên môn, nghiệp vụ.

10. Kết nối: Kết nối với những người có cùng đam mê và sở thích. Một lần nữa, các công cụ cho phép chúng ta kết nối với bất cứ ai, bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Nếu bạn có một câu hỏi cho một chuyên gia hoặc đồng nghiệp? Chỉ cần kết nối qua các phương tiện truyền thông xã hội: bạn sẽ nhận được câu trả lời.

11. Học tập dựa trên dự án: Ngày nay, học sinh có thể truy cập vào các tài nguyên xác trên các website, các chuyên gia ở bất cứ đâu trên thế giới và học sinh cùng một chủ đề ở một nơi khác, giảng dạy với sách giáo khoa là điều đã tồn tại ở thế kỷ 20. Hôm nay, học sinh nên phát triển các câu hỏi của riêng mình, tiến hành nghiên cứu, liên hệ với các chuyên gia và tạo các dự án học tập để chia sẻ kết quả nghiên cứu, tất cả đều sử dụng các thiết bị công nghệ đã có trong tay. Tất cả những gì học sinh cần từ giáo viên là sự hướng dẫn.

12. Cẩn trọng trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ và mạng xã hội: Điều này nghe có vẻ hiển nhiên khi mạng xã hội đang ngày càng phổ biến. Giáo viên cũng là một người bình thường, chúng ta muốn sử dụng mạng xã hội và đăng ảnh và suy nghĩ của chúng ta. Nhưng chúng ta không thể yêu cầu học sinh không làm những điều không phù hợp trên mạng nếu chính chúng ta đã làm điều đó. Đảm bảo sự chuyên nghiệp cả trong lớp và trên không gian mạng giúp tạo nên môi trường học tập trực tuyến tích cực, từ đó mô hình hóa các hành động phù hợp cho học sinh.

13. Lập trình: Mặc dù điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng việc lập trình không là gì ngoài việc biết chữ ngày nay. Vì bút chì và bút mực là công cụ của thế kỷ 20, ngày nay, giáo viên phải có khả năng hoạt động với máy tính bút chì và bút chì của thế kỉ XXI. Hãy dùng bút công nghệ để viết lên những trang HTML của riêng mình.

14. Đổi mới: Tôi mời bạn mở rộng các công cụ giảng dạy của mình và thử những cách mới mà bạn chưa từng thử trước đây, chẳng hạn như giảng dạy bằng phương tiện mạng xã hội hoặc thay thế sách giáo khoa bằng tài nguyên trên website. Không phải vì lợi ích của các công cụ mà vì lợi ích của học sinh.

Facebook là cách thú vị cho các cuộc thảo luận và đăng các thông báo trên lớp. Học sinh đánh giá cao tính mới lạ không phải là các công cụ mới, mà là các cách sử dụng mới, năng suất hơn và thú vị hơn.

15. Tiếp tục học hỏi: Khi các công cụ mới và công nghệ mới tiếp tục xuất hiện, học tập và thích nghi là điều cần thiết. Một cách đơn giản, hãy dành 20 phút mỗi ngày, đảm bảm bạn sẽ đi được một chặng đường dài.

Tsisana Palmer

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.