Ý tưởng dạy học: hoạt động thiết kế một tờ báo

Hoạt động thiết kế báo/ tạp chí là một công cụ giảng dạy hiệu quả. Hoạt động này được thực hiện dựa trên việc học sinh thực hiện nghiên cứu, hiểu loại đặc trưng của loại văn bản này và áp dụng nó để thể hiện kiến thức của bài học.  

Hoạt động viết báo
0 116

Hoạt động làm báo giúp cải thiện kỹ năng đọc và viết của học sinh. Giáo viên có thể cho học sinh tạo ra tờ báo lớp học hoặc viết các bài báo để đưa tin về một vấn đề nào đó.

Dưới đây là cách bạn có thể sử dụng hoạt động viết báo vào tiết học:

Bước 1 – Lập kế hoạch cho việc viết báo

Để bắt đầu, trước tiên bạn phải cho học sinh xem một tờ báo. Để học sinh nắm rõ các mục trong đó. Việc học sinh tự đi tìm các tờ báo sẽ giúp chúng làm quen với các chủ đề thường thấy trên một tờ báo. Yêu cầu học sinh tìm tiêu đề, dòng chữ, hình ảnh, phần thể thao, trang ý kiến, truyện tranh, quảng cáo, tin tức địa phương, v.v.

Sau đó, học sinh sẽ thảo luận chọn các chủ đề, quyết định xem nó sẽ có bao nhiêu trang cho mỗi chủ đề, và bao nhiêu vị trí (nhà văn, biên tập viên, v.v.) bài báo sẽ có. Học sinh cũng sẽ phải quyết định tên của bài báo. Dưới đây là một ví dụ về việc lập kế hoạch mà bạn có thể tiến hành với lớp của mình.

  • Tên của tờ báo ___
  • Số trang ___
  • Trách nhiệm của biên tập viên ___
  • Phóng viên có trách nhiệm ___
  • Nhà văn ____
  • Ngày nộp bài ___
  • Ngày in___
  • Báo sẽ được xuất bản ngày___

Bước # 2 – Phân công các vị trí

Bước tiếp theo là phân công các vị trí cho tờ báo. Bạn có thể lập một danh sách trên bảng trước sau đó yêu cầu học sinh ứng tuyển vào vị trí mà mà chúng muốn. Hãy chắc chắn rằng bạn nêu rõ trách nhiệm cho từng vị trí. Sau đó, hãy công khai nhiệm vụ của hóc inh. Dưới đây là một vài gợi ý về các vị trí để học sinh lựa chọn: Tin tức tiêu đề, tổng biên tập, biên tập viên, phóng viên, biên tập viên hoạt hình, đại diện quảng cáo, nghệ sĩ và nhà thiết kế, đội ngũ sản xuất.

Bước # 3 – Viết những bài báo

Một khi học sinh biết vị trí và trách nhiệm của mình, bây giờ là lúc để thực hiện. Chia học sinh thành các nhóm theo vị trí công việc. Ví dụ, tất cả các phóng viên sẽ làm việc trong một góc của lớp học, trong khi tất cả các biên tập viên sẽ làm việc trong một góc khác, v.v. Giáo viên đi xung quanh lớp học và hỗ trợ và hướng dẫn các nhóm. Đối với những người làm nhiệm vụ viết bài, giáo viên nên hướng dẫn học sinh sử dụng công thức 5W và một H – ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao và như thế nào. Học sinh cần suy nghĩ về các tiêu chí để tạo nên một bài viết hấp dẫn, một câu chuyện hay. Học sinh có thể sử dụng các câu hỏi dưới đây để suy ngẫm:

  • Câu chuyện kể về ai?
  • Chuyện gì đã xảy ra?
  • Chuyện đó xảy ra khi nào?
  • Nó đã xảy ra ở đâu?
  • Tại sao nó lại quan trọng?
  • Chuyện đã xảy ra như thế nào?

Học sinh cũng phải xác định xem câu chuyện có quan trọng không. Phản ứng của người đọc? Cảm xúc của người đọc? Nó có tác động đến người đọc như thế nào? Nó có gì độc đáo?

Bước # 4 – Chú ý đến thời hạn

Một khi các học sinh đã xác định được nội dung, chủ đề của câu chuyện hoặc bài báo thì bây giờ là lúc để viết. Bạn có thể cho học sinh thời gian làm việc trên lớp cũng như thời gian ở nhà. Hãy trao cho các biên tập viên của bạn thẩm quyền để đưa ra các yêu cầu chỉnh sửa, thay đổi và để đảm bảo rằng các học sinh khác không cảm thấy khó chịu khi bị phê bình. Nhắc nhở học sinh rằng đó là một công việc biên tập viên. Cũng nhắc nhở học sinh luôn kiểm soát và thực hiện đúng yêu cầu về thời gian.

Bước # 5 xuất bản tờ báo

Một khi các học sinh đã gửi bài viết cho biên tập viên và hoàn thành các chỉnh sửa, bây giờ là lúc để xuất bản tờ báo. Yêu cầu học sinh in các bài báo cho các bạn trong lớp (cũng có thể có những bản gửi tặng lớp khác). Dưới đây là một danh sách những công việc cần kiểm tra để giúp học sinh xác định xem tờ báo đã sẵn sàng để xuất bản hay chưa?

  • Bố trí nội dung trang nhất
  • Bố trí các trang bên trong
  • Chuẩn bị tác phẩm nghệ thuật và quảng cáo
  • In báo
  • Phát hành báo

Bây giờ tờ báo của học sinh đã hoàn thành, đó là một thành công. Học sinh của bạn đã có cơ hội thực hành các kỹ năng ngôn ngữ, và phát triển các kỹ năng xã hội. Các học sinh đã làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung, và học cách tôn trọng nhau và chấp nhận sự khác biệt của các thành viên trong lớp. Hoạt động này đã biến học sinh thành các nhà báo chuyên nghiệp và những độc giả của một tờ báo thực sự.

Janelle Cox

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.