Toán học: Tốt, xấu và truyền cảm hứng

Làm thế nào để một giáo viên làm học tập  trở nên ý nghĩa thông qua công nghệ, video vào trong các lớp học? Một từ nhỏ bé có thể đánh bại nỗi sợ trong trái tim những người giáo viên.

0
160

Làm thế nào để một giáo viên làm học tập  trở nên ý nghĩa thông qua công nghệ, video vào trong các lớp học? Một từ nhỏ bé có thể đánh bại nỗi sợ trong trái tim những người giáo viên.

Nếu bạn giống tôi, bạn sẽ tự hỏi làm thế nào để toán học luôn đảm bảo tính khoa học nghiêm ngặt. Làm thế nào để phân biệt. Làm thế nào để cho nó trở nên hấp dẫn. Làm thế nào để khi nghe bạn thông báo tiết học tiếp theo là  toán học thì học sinh sẽ nhảy lên sung sướng thay vì rên rỉ.

Đó là một nút thắt khó tháo gỡ và trong nhiều năm làm giáo viên, tôi đã cố gắng thử tất cả mọi thứ từ thực hành đến trực tuyến rồi giấy và bút hay một sự kết hợp của cả ba. Và tôi đã rút ra một điều rằng chìa khóa để làm sao dạy toán tốt là sáng tạo. Bây giờ tôi sử dụng kết hợp các phương tiện, một sự pha trộn các giải pháp và một chút xử trí linh hoạt giúp tôi ở bên các học sinh của mình ở những lúc họ cần nhất.

 

Một trong những công cụ thực sự giúp tôi là sử dụng video. Trong vài tháng qua, các đồng nghiệp của tôi và tôi đã thử nghiệm Chương trình Trao đổi Học tập Trực tuyến của Pearson và thư viện phát trực tuyến video học tập NBC. Tại một cuộc hội thảo phát triển chuyên nghiệp gần đây, chúng tôi quyết định sử dụng trang web để tìm các nguồn tài nguyên toán học để giải quyết những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt với việc làm sao để trẻ tham gia và hứng thú với toán học, trong khi vẫn giữ nó nghiêm ngặt. Mọi người đã đến buổi phát triển chuyên nghiệp tiếp theo thoải mái chia sẻ những gì họ đã phát hiện trên trang web.

Điều làm tôi ấn tượng nhất khi chúng tôi ngồi lại để chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi là tất cả các giáo viên (bao gồm cả tôi) đều đang gặp những vấn đề khác nhau mà chúng tôi đang hàng ngày phải vật lộn trong công việc giảng dạy toán học. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều tìm thấy tài nguyên hay, đặc biệt là video, giải quyết các vấn đề của chúng ta đang gặp phải. Tôi không biết một chút thông tin gì về bạn, nhưng cũng không có nhiều thời gian để tìm kiếm trên Internet cho rất nhiều thứ tôi muốn để làm tiết học của mình thêm hấp dẫn hơn! Tôi thích đến một nơi và tìm thấy cả kho tài nguyên ở một đói.

Một giáo viên mẫu giáo tại trường học của tôi, Cassidy Platt, đã chiếu cho lớp học của mình một videocủa NBC Tìm hiểu về các phép tính cộng phạm vi 10. Cassidy trước đó đã nói với tôi rằng học sinh của cô đang gặp khó khăn với việc làm các phép toán. Các Tiêu Chuẩn Cơ bản của Tiểu Bang trong lớp mẫu giáo yêu cầu học sinh có thể lựa chọn, kết hợp và áp dụng các chiến lược cho các vấn đề toán học của mình. Cô Platt đã thất vọng vì cô ấy đã chỉ cho học sinh thấy một loạt các chiến lược còn học sinh sẽ chỉ sử dụng chiến lược đầu tiên chúng được giới thiệu. Sau khi video được trình chiếu xong, cô Platt rất hồi hộp khi một học sinh nói, “Gia-cốp bắt đầu đếm từ 5 trên tay, nhưng em đã dùng những con gấu. Cô hãy xem cách chúng em đã làm theo những cách khác nhau nhưng có cùng một câu trả lời? ”

Các học sinh khác cũng có phản ứng tương tự và nó giống như hiệu ứng đô mi nô lan tỏa cho học sinh khác — chúng ngạc nhiên rằng bạn có thể giải quyết cùng một vấn đề theo nhiều cách khác nhau! Điều đó luôn luôn làm tôi ngạc nhiên, làm thế nào một giáo viên có thể giảng đi giảng lại một kiến thức bài học cùng một cách nhưng không ai hiểu, và sau đó kiến thức đó được diễn đạt theo một cách khác và được tất cả học sinh đón nhận và hiểu được nó. Tôi yêu những khoảnh khắc ấy!

Cô Platt cũng nói với chúng tôi khoảng thời gian cô ấy trình chiếu một video về phép trừ, trong video có một cô bé sử dụng con rối để giải quyết các vấn đề với phép trừ. Các học sinh đã rất hào hứng xem video mà họ khăng khăng rằng cô Platt có được những con rối trong lớp học của mình và hỏi những vấn đề về phép trừ. Một nguồn động lực truyền cảm hứng cho trẻ em yêu cầu nhiều vấn đề toán học hơn?

Trong một buổi phát triển chuyên môn trước đây, giáo viên mẫu giáo Nichole McIntosh phàn nàn rằng lớp mẫu giáo của cô đang thiếu động lực trong các tiết toán học. Cô ấy đã tìm kiếm và tìm được một cách tương tác để dạy toán và rất hạnh phúc về kết quả khi cô ấy sử dụng trên Trao đổi Học tập Trực tuyến của Pearson. Học sinh của cô đã xem một đoạn video với một bài hát vần điệu về việc cộng và trừ với 10 và đã xin cô ấy cho xem đi xem lại! Là một giáo viên thì cô ấy có nhiệm vụ như vậy, và lần sau cô ấy phát video, lũ trẻ vỗ tay và hát theo. VÂNG! Đó là những giáo viên rất tâm huyết với giảng dạy toán học!

Giáo viên lớp ba Britt Hansen đang tìm cách để giúp các học sinh học Anh ngữ Cấp 1 hiểu được các từ vựng phức tạp cần thiết để hiểu các phân số. Trong phần giới thiệu về phân số, cô đã sử dụng một trò chơi tương tác yêu cầu học sinh nối phần nhỏ với một hình ảnh (tử số và mẫu số). Cô cho rằng sự thành công của những người học tiếng Anh của mình đối với loại kỹ năng ngôn ngữ mà trò chơi đã sử dụng. Một học sinh học tiếng Anh cho biết, “phần 2/3 khớp với bức tranh này vì toàn bộ được chia thành ba phần bằng nhau và hai trong số chúng được tô bóng.” Nghe như một sự hiểu biết vững chắc về phân số! Và cuối cùng, họ yêu cầu chơi trò chơi một lần nữa bởi vì họ yêu thích nó rất nhiều!

Một trong những khó khăn lớn nhất của tôi trong tiết toán là cách phân hóa việc học. Trong lớp, tôi có khoảng năm học sinh học tốt nhất và tôi đau khổ hơn làm thế nào để giúp chúng học cao hơn nữa trong khi không bỏ qua các học sinh còn lại! Tuần trước, tôi đã đăng nhập vào OLE của Pearson và chơi một trò chơi toán học tương tác. Tôi yêu thích trò chơi đơn giản đến nỗi các em có thể tự điều hướng nó, nhưng toán học lại đủ thách thức đối với chúng. Tôi đã có thể nhanh chóng giúp chúng thiết lập và sau đó họ làm việc độc lập trong khi tôi dạy phần còn lại của lớp. Vấn đề đã được giải quyết!

Một phần  công việc của một giáo viên là liên tục phản ánh, điều chỉnh và hoàn thiện thủ công của bạn và tìm ra những công cụ phù hợp cho dạy học. Đôi khi tôi ước gì mình có thể lấy  bộ não của mình ra và không nghĩ đến trường lớp một thời gian. Thật không may, tôi đã không tìm ra cách để làm điều đó!


Truy cập vào thư viện video của NBC Học trên thư viện video OLE mà tác giả này và các giáo viên khác đã sử dụng và xem bản dùng thử miễn phí cũng như các bài học và video miễn phí để dùng thử ngay lập tức.

Nguồn: weareteachers

Lê Hải Thanh dich

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.