Tại sao tôi ngừng khen thưởng hành vi tốt của học sinh

Học sinh được yêu thương vô điều kiện. Học sinh biết rằng chúng không phải kiếm sự ưu ái của tôi bằng cách cố gắng để có điểm cao hay các hành vi tốt. Bây giờ chúng tôi chơi các trò chơi trong lớp chỉ vì tôi mong muốn các con cảm thấy hạnh phúc, có thể tự do tận hưởng sự hiện diện của nhau.

0
203
Giáo viên nên dừng khen thưởng các hành vi tốt

Tại sao tôi ngừng khen thưởng hành vi tốt của học sinh

Giống như tôi, bạn có thể đã từng thưởng cho học sinh khi chúng hoàn thành xong một nhiệm vụ hoặc có những hành vi tốt. Học sinh có thể có các đặc quyền như thời gian rảnh, được truy cập máy tính hoặc cơ hội để nhận các phần thưởng. Bạn cũng có thể dung những lời hứa nhẹ nhàng kiểu như ‘Nếu con làm việc tốt, chúng ta sẽ có thời gian ra chơi nhiều hơn”. Thoạt đầu chiến lược này rất có hiệu quả. Tôi đã thử áp dụng một số chiến thuật khen thưởng và cảm thấy nó rất có tác dụng với học sinh. Tuy nhiên, tôi luôn cảm thấy có điều gì đó không hoàn toàn đúng. Tôi vẫn cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Dưới đây là những lý do tại sao tôi ngừng trao phần thưởng cho những hành vi tốt của học sinh:

  1. Mối quan hệ qua lại, mang tính trao đổi. Khi tôi thưởng cho hành vi tốt bằng một sticker hoặc điểm số, học sinh cảm thấy rằng có một sự trao đổi đã xảy ra. Nếu con làm điều này, thì con sẽ nhận được điều đó. Mối quan hệ trao đổi mang tính giao dịch đó khiến tôi cảm thấy như một robot đưa ra phần thưởng hoặc hình phạt khi đáp ứng một số điều kiện. Bạn có thể hứa hẹn học sinh có thời gian chơi nếu con làm việc nghiêm túc, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu học sinh không thích chơi trò chơi và thấy phần thưởng của giáo viên không hấp dẫn với chúng? Lời khuyên của tôi là, hãy tập trung vào việc tạo dựng các mối quan hệ, và ý thức trách nhiệm nơi người học. Nó sẽ cho phép bạn linh hoạt trong việc điều chỉnh các hành vi của học sinh.
  2. Một sai lầm của quyền lợi và tạo động lực. Học sinh giữ trật tự và chúng đòi hỏi phải được chơi một trò chơi. Hay mỗi khi học sinh dọn dẹp lớp học, giơ tay phát biểu, chúng đều hỏi: liệu rằng con có được phần thường hay không? Cô cộng cho con mấy điểm? Trong vai trò là giáo viên, liệu rằng chúng ta có muốn học sinh làm tốt công việc để nhận lại một cái gì đó không? Hãy dạy học sinh cách cư xử có trách nhiệm hơn là biên việc làm tốt của học sinh thành một khoản nợ phải trả.

Khi loại bỏ các phần thưởng, chính tôi đã cảm thấy bối rối và không biết phải làm gì tiếp theo. Nhưng tôi biết rằng mối quan hệ và cách cư xử trách nhiệm đang hiện hữu trong lớp học. Tôi nghĩ bạn cũng nên dừng việc thưởng cho học sinh vì hành vi tốt. Tôi đã loại bỏ tất cả các sticker hoặc hệ thống điểm cho hành vi. Thông qua thay đổi này, đây là hai bài học tôi vừa học và dạy cho học sinh của mình:

  • Phần thưởng của hành vi tốt không thể mua được. Hành xử tốt cho phép học sinh học tập tốt hơn, chúng cảm thấy đang ở trong một môi trường học tập tốt khi mọi người cùng lắng nghe, quan sát và tham gia vào các cuộc thảo luận. Hành vi tốt cũng cho phép chúng thực sự có được niềm vui, hạnh phúc với việc học tập và các mối quan hệ bạn bè.
  • Học sinh được yêu thương vô điều kiện. Học sinh biết rằng chúng không phải kiếm sự ưu ái của tôi bằng cách cố gắng để có điểm cao hay các hành vi tốt. Bây giờ chúng tôi chơi các trò chơi trong lớp chỉ vì tôi mong muốn các con cảm thấy hạnh phúc, có thể tự do tận hưởng sự hiện diện của nhau.

Học sinh không còn cảm thấy bị ép buộc, vì sợ hãi hoặc muốn được đáp lại một cái gì đó. Tôi mong muốn sự vâng lời yêu thương này đến từ học sinh một cách hết sức tự nhiên.

Bây giờ đến lượt bạn – theo bạn, phần thưởng nào cần hoặc không cần có trong lớp học? Chia sẻ suy nghĩ của bạn với một bình luận dưới!

LINDA KARDAMIS

Nguyễn Hữu Long dịch

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.