QUẢN LÝ LỚP HỌC: TẠI SAO CHÚNG TA CẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI NÓ THỰC SỰ TRỞ THÀNH VẤN ĐỀ

Bài học mà tôi rút ra, đó là chúng ta nên giải quyết các vấn đề về hành vi từ khi mới bắt đầu, trước khi nó thực sự phát triển thành một vấn đề nan giải.

0 611

Thật dễ dàng để bỏ qua những lỗi nhỏ hoặc những hành vi sai trái không đáng kể của một đứa trẻ, khi chúng không nghe thấy tiếng bạn gọi hoặc học sinh nói chuyện trong suốt buổi học. Chúng ta cho rằng, đó thực sự không có vấn đề gì lớn, chúng ta nghĩ rằng mình nên bỏ qua để tập trung vào công việc giảng dạy và những điều to lớn hơn để lo lắng.

Nhưng thật không may, nếu chúng ta bỏ qua những vấn đề nhỏ, chúng nhanh chóng sẽ trở thành vấn đề lớn.

Điều này đã xảy ra với tôi trong năm đầu tiên của công việc giảng dạy. Tôi đã bỏ qua những lỗi nhỏ, những hành vi của học sinh. Tôi không muốn lúc nào cũng phải dừng lại bài giảng, lúc nào cũng phải dùng kỉ luật và hình phạt. Nhưng một khi học sinh thấy tôi không có phản ứng gì trước hành vi của chúng, vậy là chúng bắt đầu nói bất cứ khi nào chúng muốn. Cho đến khi tôi không thể chịu đựng được và hét lên. Nhưng đã quá muộn, chúng không còn tôn trọng tôi nữa. Lớp học của tôi đã trở thành một vương quốc hỗn loạn. Mọi sự nhắc nhở hay điều chỉnh về hành vi của tôi có tác dụng không quá 2 phút. Và một khi học sinh đã quen với hành động này, rất khó khăn để giành lại quyền quản lý lớp học.

Bài học mà tôi rút ra, đó là chúng ta nên giải quyết các vấn đề về hành vi từ khi mới bắt đầu, trước khi nó thực sự phát triển thành một vấn đề nan giải.

Dưới đây là các lý do:

  1. Vì những vấn đề nhỏ không phải lúc nào cũng nhỏ như vậy. Đó là một thực tế – nếu chúng ta bỏ qua, không quan tâm đến các vấn đề, chúng sẽ xảy ra ngày càng thường xuyên hơn và phát triển thành các vấn đề lớn hơn.
  2. Nếu bạn không đối phó với nó bây giờ, bạn sẽ phải đối phó với nó sau này. Đôi khi, chúng ta nghĩ rằng chúng ta không có đủ thời gian để có thể giải quyết tất cả các vấn đề nhỏ. Chúng ta nghĩ rằng, những vấn đề nhỏ rồi dần sẽ biến mất. Nhầm! Nếu bây giờ chúng ta không đối phó với vấn đề nhỏ, chúng ta sẽ phải đối phó với một vấn đề lớn hơn sau này. Và khi bạn giải quyết nó, nó đã thực sự phức tạp hơn rất nhiều so với ban đầu.
  3. Việc dạy lại sẽ phải mất nhiều thời gian hơn. Khi một đứa trẻ có vấn đề về hành vi, bạn giải quyết nó – khi đó bạn cảm thất mệt, hơi tốn công sức và năng lực. Nhưng nếu bạn không giải quyết nó một cách triệt đó, nó sẽ hình thành thói quen xấu. Và bạn biết rồi đó, thay đổi một thói quen đã hình thành sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với lần đầu tiên.
  4. Bởi vì bạn có thể giải quyết những vấn đề nhỏ một cách hòa bình. Đôi khi chúng tôi không muốn giải quyết một vấn đề nhỏ vì chúng ta nghĩ rằng không cần thiết phải đưa ra một hình phạt. Nhưng bạn nên nhớ rằng, giải quyết vấn đề về hành vi không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hình phạt. Đôi khi, một lời nhắc nhở hay một lời giải thích về hành vi nào là phù hợp là tất cả những gì giáo viên cần làm. Đứa trẻ hoặc học sinh chỉ cần thấy rằng hành vi đó không được chấp nhận và chúng sẽ không lặp lại nó.
  5. Bởi vì học sinh luôn đòi hỏi sự nhất quán. Chúng ta càng kiên định thì càng tốt. Học sinh hiểu và luôn đòi hỏi sự nhất quán bởi vì chúng biết chính xác những gì người lớn kỳ vọng ở chúng. Nếu hôm nay, việc nói chuyện riêng bị bỏ qua, ngày mai điều đó sẽ tiếp tục mà lại bị nhắc nhở. Chúng ta càng kiên định, những đứa trẻ sẽ học được những bài học mà chúng ta muốn dạy chúng.

Những tình huống bạn đã trải qua trong quá trình giải quyết các vấn đề tương tự là gì?  Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn bằng cách để lại bình luận dưới đây.

Linda Kardamis

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.