NỘI SAN GIÁO VIÊN HIỆU QUẢ SỐ 18 – CHỦ ĐỀ: LÃNH ĐẠO TRƯỜNG HỌC

0

Trước khi giới thiệu nội dung của tập san lần này, tôi muốn chia sẻ một khoảnh khắc rất đẹp và cũng rất đời thường mà tôi đã từng bắt gặp ở một trường học. Mỗi ngày, thầy hiệu trưởng ấy là người đầu tiên đến trường, thầy đi một vòng để xem những gì đã xảy ra trong trường, thầy viết một dòng chữ thật to lên trên bảng thông báo “Hôm nay nếu có một ai đó khiến các em buồn, thì thầy và các thầy cô sẽ là người mang lại niềm vui cho các em”. Rồi thầy đứng trước cổng trường, chào đón phụ huynh, gọi tên từng em học sinh kèm theo một câu chào và lời chúc,… cứ như thế, thầy hiệu trưởng đó đã làm công việc của mình trong rất nhiều năm. Trong khoảnh khắc đó, tôi cứ ao ước mãi, nếu như chúng ta có nhiều, thật nhiều hiệu trưởng như vậy, hẳn rằng những ngôi trường hạnh phúc sẽ không còn là “mục tiêu” hay khẩu hiệu mà sẽ hiện hữu “bây giờ và ở đây”!
Cùng tương tự như vậy, mỗi khi có dịp làm việc với các giáo viên, không ít người đã than phiền rằng: em đã rất cố gắng sáng tạo nhưng sếp em không đồng ý hoặc hiệu trưởng trường em không thích đổi mới sáng tạo… và rồi, những khát vọng thay đổi cứ thế chìm dần vào quên lãng kèm theo những “sợ hãi” của giáo viên. Nhưng chẳng lẽ, mọi chuyện chỉ có vậy? Xin thưa là không, ở đây đó tôi vẫn thấy những hiệu trưởng tâm huyết như thầy hiệu trưởng mà tôi vẫn nói như ở trên. Những hiệu trưởng coi việc lãnh đạo, dẫn dắt nhà trường thành công là sứ mệnh của cuộc đời họ. Họ không chỉ vận hành nhà trường một cách thành công mà còn tạo được môi trường học tập hấp dẫn cho học sinh, làm cho phụ huynh có được cảm giác chào đón và được tham gia vào các hoạt động của nhà trường. Chính vì lẽ đó, hiệu trưởng và đội ngũ lãnh đạo trường học thực sự là linh hồn và là tài sản quý giá của mỗi nhà trường.
Tập san Giáo viên hiệu quả tháng 6/2019, chúng tôi muốn tập trung vào chủ đề Lãnh đạo trường học – với vai trò của Hiệu trưởng trong việc phát triển chuyên môn và xây dựng văn hóa trường học – để kiến tạo nên những “trường học hạnh phúc”. Đối với việc xây dựng đội ngũ giáo viên, các bài viết “tuyển dụng và hỗ trợ giáo viên mới” và “tiêu chí trong quá trình đánh giá, tuyển dụng giáo viên” sẽ giúp hiệu trưởng có được những kinh nghiệm và các công cụ hữu ích. Ngoài ra, các bài viết như “cách khen thưởng, tạo động lực cho giáo viên”, “6 cách để giảm bớt căng thẳng cho giáo viên”,… sẽ là những kinh nghiệm giúp hiệu trưởng không chỉ thành công trong việc truyền cảm hứng cho giáo viên mà còn góp phần “xây dựng văn hóa trường học tích cực”…
“Nếu hiệu trưởng bị lạnh, cả trường sẽ hắt hơi” – đó là một câu nói mà tôi rất tâm đắc về ảnh hưởng của hiệu trưởng với sự phát triển của nhà trường nói riêng với quá trình đổi mới giáo dục nói chung. Khi chúng ta có những lãnh đạo trường học thực sự có đủ năng lực, đam mê, nhiệt huyết chắc chắn chúng ta sẽ tạo dựng được những môi trường giáo dục hạnh phúc thực sự, nơi đó giáo viên thực sự được giảng dạy và học sinh thực sự được học tập. Và điều đó thật đơn giản phải không bạn!

Mời các thầy cô xem trước một số trang của nội san số này tại đây

Mua bản đầy đủ tại đây

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.