Phải làm gì khi một số học sinh chi phối các cuộc thảo luận trong lớp học
Trong các cuộc thảo luận, bạn nhận thấy một hiện tượng khá phổ biến: một số học sinh dường như lấn án vai trò trong các cuộc thảo luận trên lớp. Điều này phổ biến đến mức độ nó trở thành một vấn đề cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc và cần đi tìm lời giải cho nó? Bài viết này cung cấp các giải pháp mà bạn đang cần.
Học sinh & hoạt động thảo luận trên lớp
Là giáo viên, chúng ta nhận thấy một vấn đề là: một số học sinh thích làm tất cả các công việc trong hoạt động nhóm. Cho dù đó là học sinh đó là người chăm chỉ hay thích gây sự chú ý của bạn bè hay chúng có mong muốn đạt được điểm cao, thì điều này vẫn có thể trở thành một vấn đề lớn. Nó khiến cho những học sinh hướng nội, rụt rè hơn trong lớp không có cơ hội để nói. Dưới đây sẽ là cách chúng tôi khuyên bạn nên xử lý vấn đề này.
- Sử dụng chiến lược quay vòng
Một chủ đề thảo luận theo phong cách cổ điển trong lớp học, là một giải pháp thuận tiện khi có một học sinh liên tục “chiếm diễn đàn” và ra sức trình bày ý kiến của mình. Bạn có thể tạo nên được một hình thức nhẹ nhàng vui vẻ với học sinh bằng việc sử dụng một quả bóng mềm, một cây bút hay một chú gấu bống và dung nó để xoay vòng, chọn người trình bày. Ý tưởng đằng sau phương pháp này là học sinh được vận động thể chất, không khí thoải mái và luôn phải chú ý lắng nghe người khác vì ngay sau đó có thể đến lượt mình phải trình bày. Đồng thời nó cũng khiến cho những học sinh “thích thể hiện” bình tĩnh và kiên nhẫn hơn để chờ đến lượt mình.
Một chiến lược thảo luận phổ biến khác trong lớp học là phương pháp ”bỏng ngô”, theo đó một học sinh trình bày ý kiến và sau đó chọn học sinh tiếp theo. Một ý tưởng mới khi thực hiện phương pháp này là để học sinh làm việc cùng nhau và chọn từ “mã số” của riêng mỗi người. Sau đó, giáo viên có thể bốc thăm ngẫu nhiên một mã số nào đó. Điều này sẽ tránh việc một học sinh liên tục phát biểu. Nó sẽ chấm dứt tình trạng giáo viên đặt câu hỏi và cả lớp im lặng tuyệt đối cho đến khi hai hoặc ba học sinh giỏi cảm thấy chúng phải nói để kết thúc sự im lặng đáng sợ.
- Sử dụng bộ đếm thời gian
Một cách thành thực, chúng ta phải thừa nhận rằng, đôi khi hoạt động thảo luận sẽ làm chúng ta quên đi mất giới hạn thời gian. Chỉ một chớp mắt, chúng ta nhận ra nửa giờ đã trôi qua và một học sinh đã độc thoại toàn bộ thời gian đó. Để tránh tình trạng này, hãy sử dụng đồng hồ bấm giờ để đảm bảo rằng không có học sinh nào “chiếm sân khấu” quá lâu. Giống như cây gậy biết nói, cách tiếp cận này khiến học sinh tự giới hạn phần trình bày của mình để nhường chỗ cho người khác.
- Tự gọi học sinh
Giải pháp này đơn giản và rõ ràng, nhưng hiệu quả. Nếu các cuộc thảo luận trong lớp của bạn không quá phức tạp đến mức học sinh không thể trả lời được, giáo viên chỉ cần gọi một học sinh bất kì, thay vì cho phép chúng giơ tay phát biểu ý kiến. Hãy đặt ra một câu hỏi mở, sau đó hướng câu hỏi đó đến một học sinh cụ thể, có thể là học sinh không thường xuyên phát biểu. Bằng cách này, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát những học sinh tham gia vào các cuộc thảo luận trong lớp; thỉnh thoảng đừng quên gọi những học sinh nổi bật.
- Nói chuyện với các học sinh nói nhiều
Cuối cùng, hãy nhớ rằng không hề đơn giản để nói chuyện với những học sinh hướng ngoại, đặc biệt nếu học sinh đó quá “hiếu thắng” tham lam và không muốn lắng nghe. Hãy cho học sinh biết rằng bạn ấn tượng với sự tham gia của con trong lớp học nhưng bạn cũng lo lắng rằng các học sinh khác sẽ không có nhiều cơ hội để chia sẻ ý kiến . Điều này cho phép học sinh trở nên có trách nhiệm hơn và tự điều chỉnh hành vi. Chúng tôi khuyên bạn nên làm điều đó đối với học sinh lớn, như học sinh trung học phổ thông hoặc học sinh lớp 9. Những đối tượng học sinh đó có sự trưởng thành hơn về mặt cảm xúc và ít cảm thấy bị tổn thương nhất.
Daisy Rogozinsky
Táo Giáo Dục dịch