Phải làm gì khi bạn bất đồng với các chuẩn đầu ra của Bộ Giáo Dục

Là giáo viên, không lạ gì khi chúng ta bất đồng quan điểm với các chuẩn đầu ra từ trên trời rơi xuống. Mặc dù có thể rất khó để có thể tồn tại nếu như không thừa nhận và sống chung với nó, tuy nhiên trong nhiều trường hợp, việc nhắm mắt, tặc lưỡi bỏ qua, sẽ khiến công việc giảng dạy của bạn gặp phải vô vàn vấn đề phức tạp.

0 15

Là giáo viên, không lạ gì khi chúng ta bất đồng quan điểm với các chuẩn đầu ra từ trên trời rơi xuống. Mặc dù có thể rất khó để có thể tồn tại nếu như không thừa nhận và sống chung với nó, tuy nhiên trong nhiều trường hợp, việc nhắm mắt, tặc lưỡi bỏ qua, sẽ khiến công việc giảng dạy của bạn gặp phải vô vàn vấn đề phức tạp.

Dạy theo tiêu chuẩn không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Là giáo viên, điều này xảy ra khi chúng ta trải qua những năm mà phải chuyển đổi cấp lớp, chuyển trường hay thậm chí chuyển khu vực công tác (từ trường tư sang trường công) nơi mà ta phải đạt được kết quả thông qua chuẩn đầu ra. Đôi khi bạn bất đồng với những tiêu chuẩn đó vì nó mâu thuẫn với niềm tin của bạn về công việc giảng dạy hoặc niềm tin tôn giáo (giả sử như khi bạn dạy về thuyết tiến hóa). Hay khi khác bạn có thể thấy những tiêu chuẩn không phù hợp về sự phát triển của các học sinh trong lớp. Tốt hơn hết là bạn nên tìm cách để thể hiện nó, thậm chí đấu tranh với nó chứ đừng nên “ngậm hột thị”.

Nói chuyện với ban giám hiệu

Đôi khi bạn không đồng tình với chuẩn đầu ra nhưng bạn vẫn bỏ qua và cho rằng, đó là việc ở đâu đó, còn trong lớp mình muốn dạy thế nào mà chẳng được. Nếu bạn chọn làm như vậy, bạn có thể hên xui để thấy rằng liệu mình có thể bị phát hiện và nếu có thì có ảnh hưởng gì đến nghề nghiệp. Trong quá trình giảng dạy, tôi biết nhiều giáo viên đã thử làm điều đó, họ có thể được học sinh yêu quý nhưng trong các tiết dự giờ, học không được đánh giá cao. Vì vậy, khi bạn không đồng ý với chuẩn đầu ra, thì tốt hơn là bạn nên trung thực và nói ra điều đó.

Tốt nhất là bắt đầu cuộc trò chuyện với hiệu trưởng của bạn. Ở nhiều trường, có giáo viên hoặc hiệu trưởng quản lý chương trình giảng dạy. Họ có thể là người đầu tiên bạn cần nói chuyện nếu bạn thấy rằng bạn không phù hợp với tiêu chuẩn mà họ mong đợi. Hãy giải thích tiêu chuẩn mà bạn thấy có vấn đề và đưa ra minh chứng cho lý do của mình. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy nó không phù hợp về mặt học thuật với học sinh, bạn cần chuẩn bị các bài kiểm tra, các bài viết mẫu hay bất cứ tài liệu nào bạn có thể mang đến.

Điều này sẽ giúp ban giám hiệu có cơ sở để hiểu và thông cảm với những việc bạn làm. Nếu bạn thấy rõ ràng, những gì viết trong chuẩn kiến thức kĩ năng đầu ra mà học sinh không thể đạt được, vậy tại sao bạn lại im lặng và không lên tiếng? Điều lạ lùng là, bạn không phải là giáo viên đầu tiên và cũng không phải người cuối cùng cảm thấy như vậy. Có rất nhiều giáo viên cảm thấy chuẩn kiến thức kĩ năng vượt quá mức của học sinh trung bình. Trong một số trường hợp khác, chuẩn đầu ra vượt quá khả năng với một nhóm đối tượng học sinh. Hãy lên tiếng bởi vì tôi cá là bạn sẽ không đơn độc. Hiệu trưởng sẽ đồng hành cùng bạn, nếu họ biết và nhận thức được vấn đề từ trước.

Đề xuất với Sở, Bộ giáo dục

Nếu bạn cảm thấy hiệu trưởng không đứng về phía bạn hoặc vấn đề vượt quá khả năng của Hiệu trưởng, bạn nên đề xuất với sở giáo dục. Mỗi một sở giáo dục đều xem xét và sửa đổi các tiêu chuẩn giáo dục của sở định kỳ. Trách nhiệm của Sở giáo dục là phải xây dựng một bộ phận chuyên môn để đảm bảo chuẩn đầu ra phù hợp với trình độ học sinh.

Việc đề xuất đối với Sở là một quá trình kéo dài trong đó các giáo viên, các trường và thậm chí đôi khi là cả phụ huynh cùng tham gia. Vì vậy nếu bạn cảm thấy những gì viết trong chuẩn giáo dục là “thiếu thực tế” là “quá sức” hay “sáo rỗng” hãy gửi thư thể hiện quan điểm của bạn. Những ý kiến như vậy sẽ được thu nhận và đưa cho ủy ban của các chuyên gia để điều chỉnh nếu hợp lý.

Dù sao thì cũng hãy chuẩn bị sẵn sàng để dạy theo chuẩn

Đôi khi bạn có thể nói chuyện với ban giám hiệu và thoát khỏi việc phải dạy theo các tiêu chuẩn nhất định. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị sẵn cho thực tế rằng trong nhiều trường hợp, bạn vẫn buộc phải dạy nó. Tôi lấy ví dụ, đối với những giáo viên và học sinh theo Công giáo, thuyết tiến hóa của Đác-uyn là điều trái ngược với niềm tin, nhưng sẽ rất khó để có thể bác bỏ được nó vì nó sẽ có liên quan đến các nội dung khác trong chương trình.

Trong một số trường hợp, bạn phải chấp nhận điều đó khi bạn là giáo viên bởi vì tính đặc biệt của nghề nghiệp. Mặc dù chúng ta có quyền tự do ngôn luận bên ngoài lớp học với cuộc sống riêng tư, nhưng sự tự do trong lớp thì không giống như vậy. Luật pháp bảo hộ cho các trường học và địa phương được quyền kiểm soát nội dung dạy trong lớp học từ các tiêu chuẩn cho đến các bài đọc. Chẳng hạn, có thể bạn có bất cứ niềm tin tôn giáo nào bạn muốn bên ngoài lớp học, nhưng trong khuôn khổ trường học, bạn có nghĩa vụ pháp lý phải dạy bất kỳ nội dung nào bạn được yêu cầu. Vì vậy, đối với một giáo viên, nếu bạn bất đồng mạnh mẽ với các chuẩn đầu ra, bạn sẽ thấy mình phải lựa chọn giữa việc dạy theo chuẩn hoặc tìm cách giữ lại công việc.

Khi bạn bất đồng với một tiêu chuẩn nào đó.

Sẽ có lúc bạn thấy không phù hợp với một tiêu chuẩn nào đó trong sự nghiệp của mình. Đôi lúc bạn gặp phải những tiêu chuẩn mâu thuẫn với niềm tin cá nhân, khi khác bạn có thể bất đồng với một tiêu chuẩn bởi vì bạn cảm thấy nó không phù hợp về mặt phát triển của học sinh. Tuy nhiên, là giáo viên, chúng ta phải sống với thực tại rằng trong công việc, chúng ta thường không được linh động với những nội dung chúng ta dạy. Vì thế, kể cả khi chúng ta có thể đàm phán với hiệu trưởng hay thậm chí với sở giáo dục về tiêu chuẩn bạn không đồng ý, thì cũng hãy chuẩn bị tâm thế bởi vì dù sao bạn cũng vẫn phải dạy nó.

Rachel Tustin

Nguyễn Thị Mai – TGD dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.