NỘI SAN GIÁO VIÊN HIỆU QUẢ SỐ 22 – CHỦ ĐỀ: TIẾNG NÓI CỦA HỌC SINH

0 175

Kính chào quý thầy cô giáo!

Tôi có cảm giác hơi “giật mình” khi nghe một ai đó nói rằng những cải cách giáo dục đang được thực hiện “là cho trẻ em” “vì lợi ích đầu tiên của đứa trẻ”. Những câu nói đầu môi và thực tế về những điều học sinh mong muốn còn là một khoảng cách khá xa. Khi mà, các chuyên gia giáo dục không quan tâm đến những gì học sinh nghĩ về bản thân chúng, về những hạn chế của hệ thống trường học và những thay đổi học sinh mong muốn được nhìn thấy nghĩa là chúng ta đang ở bên cạnh vực sâu của một cuộc cải cách giáo dục thất bại. Nếu chúng ta – những người làm giáo dục bình tĩnh lắng nghe với một tinh thần cầu thị, chúng ta có thể bị choáng váng bởi nhận thức, suy nghĩ và hành động của học sinh về cả hai khía cạnh: nhận diện thực trạng và đề xuất các giải pháp.

Trong tập san Giáo viên hiệu quả tháng 10 với chủ đề “Tiếng nói học sinh”, chúng tôi sẽ cùng các thầy cô đi tìm phần còn thiếu trong công việc giảng dạy của chúng ta nói riêng và quá trình cải cách giáo dục nói chúng. Chúng ta sẽ nhận thấy vai trò quan trọng của học sinh. Từ việc tham gia vào các hoạt động chuyên môn hàng ngày như “các hoạt động phá băng với video do học sinh tự làm” hay các “Rubric do học sinh thiết kế”, học sinh “tham gia vào quá trình phát triển chuyên môn” “Hướng dẫn học sinh tự định hướng chương trình học tập”. Ở phương diện trường học, chúng ta cần tạo cơ sở để học sinh thể hiện quan điểm thông qua “8 cách khuyến khích học sinh có tiếng nói trong lớp học” “những quyền mà học sinh cần có trong trường học”. Học sinh cũng là người đưa ra những tiêu chuẩn của một người giáo viên hiệu quả với “13 lý do khiến học sinh ghét giáo viên” và “Quan điểm của học sinh về một người giáo viên tuyệt vời”… Trong phần góc chia sẻ, chúng tôi muốn cùng các thầy cô tìm hiểu về một dự án của cô giáo Kyle Schwartz với tên gọi: “Con ước thầy cô của con biết được rằng”. Đồng thời chúng tôi cũng đưa ra những gợi ý về cách tổ chức hoạt động này trong lớp học với các hướng dẫn và mẫu phiếu chi tiết kèm theo.

Việc thay đổi một nền giáo dục là điều không hề dễ dàng. Sự chủ quan và “nhân danh” là thử thách lớn nhất đối với những thay đổi thực sự. Nếu chúng ta muốn tạo nên những đổi mới trong hệ thống giáo dục hơn lúc nào hết hãy lắng nghe tiếng nói của chính học sinh. Dường như những lý thuyết giáo dục của thập niên 80, 90 đã trở nên lỗi thời. Dường như người học của chúng ta cũng không còn chấp nhận những lối mòn xưa cũ trong cách chúng ta giảng dạy. Và nếu như, chúng ta kì vọng vào một tương lai mới của đất nước hiện hình nơi những đứa trẻ thì trước hết hãy thực sự lắng nghe, thực sự thấu hiểu những điều mà học sinh nói.

Các thầy cô có thể xem trước một vài trang tại đây:

Các Thầy cô có thể đặt mua tại đây:

 

 

 

 

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.