Những sai lầm giáo viên thường gặp phải
Nếu là một giáo viên, bạn nên cẩn thận! Giáo viên giống như một người khách bộ hành trên con đường đã có những dấu chân của người đi trước. Khi bạn chính thức lựa chon đường này, không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đang bước đi trên một cuộc hành trình, bạn bị sảy chân, trượt mắt cá trước những chiếc hố, những cạm bẫy có ngay trong chính bạn và lớp học của bạn.
Nếu là một giáo viên, bạn nên cẩn thận! Giáo viên giống như một người khách bộ hành trên con đường đã có những dấu chân của người đi trước. Khi bạn chính thức lựa chon đường này, không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đang bước đi trên một cuộc hành trình, bạn bị sảy chân, trượt mắt cá trước những chiếc hố, những cạm bẫy có ngay trong chính bạn và lớp học của bạn. Dưới đây là một số lỗi mà hầu hết các giáo viên đều gặp phải khi mới vào nghề, và lí do. Hãy đọc nó, bạn có thể phát hiện ra những sai lầm mà trước nay bạn không hề biết.

1. Quá dễ dãi và hài hước, coi việc học chỉ như một trò chơi.
Đây là điều sai lầm nhất. Thậm chí nếu bạn là một kẻ có tài quản lí lớp học, nhưng khi học sinh đã kết thành bè phái, phe nhóm, mạng lưới, đừng cố ảo tưởng rằng sự hài hước/dí dỏm của bạn sẽ làm cho chúng trở nên ngoan ngoãn và trật tự. Đặc biệt là đối với tuổi teen, độ tuổi đang có những thay đổi mạnh mẽ để phản kháng lại những lời nhắc nhở nhẹ nhàng và sự hài hước của những người đi trước đối với chúng. Trong nhiều trường hợp chúng có những hành động nổi loạn để cố tình phản kháng lại sự thân thiện và hài hước của bạn.
Bên cạnh đó, trong một số trường hợp sự hài hước của bạn được đáp lại bằng sự im lặng đến ghê sợ của lớp học. Tôi muốn nói rằng bạn đang thất bại, bạn là kẻ vô duyên thật đấy!
2. Luôn âu yếu học trò, là một giáo viên thân thiện
Điều này không phải là hiếm gặp đối với những giáo viên mới vào nghề khi trái tim và khối óc của họ tràn đầy niềm tin và nhiệt huyết với công việc. Họ tưởng tượng rằng tất cả học sinh cần phải thầy được bạn luôn sẵn sàng dành cho chúng những điều tốt đẹp nhất, sẵn sàng quan tâm tới học trò và sau đó chúng sẽ ngả vào vòng tay bạn để tìm thấy bầu trời bình yên, một chỗ dựa tâm hồn. Than ôi, bộ trang phục hài hước, ngô ngê này cần được xếp xó cùng với kiểu giáo viên dễ dãi. Khi bạn biết được điều này, tôi tin bạn sẽ thoát được khỏi nó và loại bỏ được sự uể oải, chậm chạp, trì hoãn việc thực hiện nhiệm vụ của học trò trong tiết học. Hãy nhớ: Giữ khuôn mặt “tỏ ra nguy hiểm”.
3. Hét lên với học trò, như thể bạn là một giáo viên lâu năm
Một vài giáo viên cảm thấy rằng việc làm quát học sinh sẽ làm chúng phải thay đổi hành vi. Có lẽ điều này sẽ đúng nếu chúng tin rằng bạn có sức mạnh đó hoặc chúng thường xuyên nghe lời bạn. Nhưng biện pháp này sẽ không thể hiện rõ tác dụng tích cực. Tiếng hét và sự nóng giận là nhân tố tạo nên không khí căng thẳng trong lớp học, bên cạnh đó nó thể hiện cho học sinh rằng bạn đang không ở vào địa vị của chúng. Tất cả những điều đó bạn làm chỉ vì bạn muốn chúng ngồi im và nghe bạn dạy. Hiển nhiên là: Bạn thành kẻ đáng ghét!!!.
4. Ngôn ngữ mỉa mai/ dùng ngôn ngữ của học trò
Đây là một cái bẫy nhỏ. Sự mỉa mai/ châm biếm không hoàn toàn là không thể, thậm chí trong một nội dung mang tính giáo dục, khi bạn biết rất rõ về học sinh và khi chúng tin tưởng bạn và bạn muốn làm những điều tốt đẹp cho chúng. Sau tất cả, sự mỉa mai thường là được cân nhắc sử dụng rất cẩn thận theo những công thức hoặc khuôn mẫu nào đó. Cần phải nói với bạn rằng, điều này sẽ có tác động tiêu cực với một số học sinh – những em mà không có quan hệ gần gũi thân thiết với bạn, những học sinh không thích giáo viên, và quan hệ không đủ để tạo niềm tin. Mỗi lần tôi nghe một giáo viên cố gắng tìm cách trở về tuổi teen của mình một cách vụng về (dùng ngôn ngữ học trò, làm những việc mà học sinh làm), tôi lại nghĩ về chính mình “ồ, tuyệt, một trận chiến nhỏ sắp sửa bắt đầu”.
5. Giáo viên luôn là số 1
Tôi sẽ nói từ những kinh nghiệm thực tế. Nhiều giáo viên với bằng cấp “long lanh” trong lĩnh vực mà mình đào tạo nhưng khi đi dạy bạn cảm thấy kiến thức mình học có chút không phù hợp với nội dung giảng dạy. Đừng cố tạo giả định rằng bạn luôn là giáo viên xuất sắc. Hãy tìm và đọc các cuốn sách. Bạn không phải là cuốn bách khoa toàn thư. Một hậu quả của việc cố tạo ra mình “biết tuốt” đó là: Nếu bạn may mắn bạn sẽ là bầu trời tư cách, là vị thánh của học trò nếu không bạn sẽ chỉ là một giáo viên tầm thường.
6. Để học sinh ngồi ở chỗ mà chúng muốn
Ồ, bạn thật là một giáo viên tuyệt vời ông mặt trời. Nhưng xin cho phép tôi được chào mừng bạn đến với địa ngục của “quỷ sử – học trò”. Tôi chắc chắn đấy!
7. Nói với chúng rằng chúng thật là xuất sắc và tuyệt vời trong tiết học thực sự tồi tệ
Bạn là ai trong thế giới thần linh? Bạn chẳng là gì cả. Nếu lớp học là một địa ngục với một lũ học sinh ý thức kém, một đám đông hỗn loạn mà chúng lại nghe bạn nói những điều không đúng sự thật rằng: “Các con thật là những học sinh xuất sắc”. Nếu bạn để ý sẽ thấy chúng nhìn vào mắt nhau và khi ra khỏi lớp chúng sẽ nói “Tuyệt vời, một giáo viên có cái đầu bã đậu”.
8. Không phạt học sinh/ không kiểm soát sự tự do của chúng
Bạn nghĩ bạn đã quá mệt? Bạn nghĩ bạn sẽ phải giải quyết như thế nào trong những tháng tiếp theo, những năm tiếp theo với cùng một thói quen, hành vi và cách ứng xử. Nếu bạn bỏ qua việc hút thuốc lá của học sinh. Đó sẽ là món quà mà bạn thường xuyên nhận được trong lớp học. Điều này cũng tương tự các thói quen khác của học trò. Bạn biết mình cần làm gì rồi chứ?
9. Không chấm điểm cho học sinh
Bạn có muốn viết một bài luận về “Vai trò của môn lịch sử với cuộc sống” nếu bạn biết chắc chắn rằng chẳng ai đọc nó, thậm chí là nhìn nó? Không, tôi sẽ không bao giờ làm, không bao giờ viết những thứ ngớ ngẩn như vậy!
10. Nói với chúng rằng bạn ghét chúng
Thậm chí bạn nói với tôi là thỉnh thoảng bạn vẫn làm điều đó. Điều này giống như việc đang dùng chiếc dù nhảy khỏi máy bay sắp nổ tung: bạn đã phá đi mối quan hệ với chúng, và thể hiện rằng chúng như là những “cái gai trong mắt bạn”, chúng là căn nguyên của mọi “điều tồi tệ nhất”. Khi bạn không thích chúng, hãy nhớ cảm xúc đó đang lớn lên. Việc thể hiện cảm xúc của bạn sẽ là hợp lí, ít nhất cho đến khi bạn có thể nhìn thấy những điều tốt đẹp đang nằm ẩn sâu trong mỗi học sinh.
– Nguyễn Hữu Long –