Những điều đáng sợ trong hai tuần đầu tiên đi dạy

Dưới đây là chia sẻ của một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm về phương pháp của mình trong hai tuần đầu tiên dạy học. Thay vì lao vào công việc, ông dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với những đồng nghiệp mới để có được những chia sẻ về mục tiêu chung.

0 82

Dưới đây là chia sẻ của một giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm về phương pháp của mình trong hai tuần đầu tiên dạy học. Thay vì lao vào công việc, ông dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với những đồng nghiệp mới để có được những chia sẻ về mục tiêu chung.

Những điều đáng sợ trong hai tuần đầu của năm học:

Những người duy nhất trên thế giới không muốn mùa hè kết thúc hơn cả học sinh, đó là giáo viên. Tôi không chỉ nói về những giáo viên “mệt mỏi” vì vất vả trong công việc mà còn nói đến những những giáo viên mới bắt đầu đi dạy với sự năng nổ, háo hức nhất.

Có lẽ các giáo viên đều cảm thấy buồn vì những ngày thoải mái của mùa hè đã qua, hay có thể bởi họ chưa sẵn sàng cho năm học mới. Điều đáng sợ nhất với giáo viên chính là, chuẩn bị cho hai tuần đầu của năm học. Cho dù bạn có chuẩn bị kĩ lưỡng như thế nào, cho dù bạn tập đi tập lại nhiều lần các kĩ thuật dạy học, hay dành cả mùa hè để xây dựng các chương trình và tài liệu dạy học, nhưng một ngày nào đó sẽ một đồng nghiệp – một giáo viên khiến bạn cảm thấy mình như thể đang bị tụt lùi. Đó có thể là một đồng nghiệp hay “xét nét” hoặc một kẻ khoe khoang ra vẻ khiêm tốn trong phòng ăn về việc học sinh của họ tiến bộ nhanh như thế nào qua chương trình dạy.

Cũng có khi bạn đang phải vật lộn để cùng học sinh bắt đầu một nhiệm vụ học tập và trang trí lại phòng học (ít nhất là trong vài tuần đầu) – tất cả điều đó khiến cho bạn cảm thấy quay cuồng.

Cho dù bạn rơi hoặc không rơi vào trạng thái trên, thì những giải pháp dưới đây có thể làm cho những nỗi buồn trong tuần đầu tiên biến mất và mang lại những tác động tích cực và lâu dài trong cả năm:

Nhận biết “đồng nghiệp” mới của bạn

Cha tôi dạy tiểu học trong 42 năm và ông yêu công việc này cho đến cuối cuộc đời. Cha luôn nhắc tôi về việc: “Con cần biết về học sinh cũng như chương trình học nếu con muốn học sinh biết nó cũng cần thiết như con cần chúng”. Sau 4 cố gắng để dạy theo phương pháp của mình và dạy thật nhiều vào ngày đầu tiên, cuối cùng tôi đã thừa nhận điều ông nói là đúng và thay đổi hoàn toàn phương pháp. Đến tận bây giờ, tôi vẫn hối hận vì không nghe lời khuyên của ông sớm hơn.

Bạn không nên sợ hãi trong hai tuần đầu tiên mà nên được tận hưởng nó. Bạn sẽ gặp hàng trăm đồng nghiệp mới – những người sẽ làm việc cùng bạn 5 ngày mỗi tuần và 8 giờ mỗi ngày. Nhưng giáo viên chúng ta thường có xu hướng quên đi điều đó. Nhiều người thậm chí còn cho rằng, việc giao tiếp và hợp tác với đồng nghiệp như một gánh nặng và áp lực.

KHÔNG, Họ là đồng nghiệp của chúng ta, và như bất kỳ đồng nghiệp nào tại công sở, chúng ta phải có được sự tôn trọng của họ. Trong công việc, nhiều khi giáo viên mặc định rằng mình được học sinh tôn trọng, nhưng một ngày nào đó, chúng ta nhận ra, mọi thứ không giống như vậy. Và quan hệ với đồng nghiệp cũng giống như vậy.

Bạn có chỉ có một việc duy nhất trong hai tuần đầu tiên: làm quen với các đồng nghiệp mới, và để họ làm quen với bạn. Hãy sẵn sàng mỉm cười lịch sự với những giáo viên đang chế giễu những gì bạn làm. Họ không ở trong lớp của bạn, họ không thể nhìn thấy những gì bạn đang tạo dựng.

Mặc dù hai tuần đầu tiên sẽ vô cùng khó khăn, nhưng tôi sẽ nói cho bạn nghe những gì cha tôi đã dạy:

Tuần đầu tiên

Vào ngày đầu tiên đến lớp, tôi chỉ đơn giản là ngồi ở phía trước. Tôi không nói gì và chỉ mỉm cười. Cuối cùng, dù là cả ngày hay chỉ một vài phút, một học sinh sẽ hỏi tôi một số câu kiểu “chúng ta đang làm gì thế?” Tôi sẽ bước tới và bắt tay học sinh, hỏi tên chúng và cho chúng biết thật tuyệt vời khi được gặp chúng.

Sau đó, tôi tự hào nhắc lại câu hỏi cho gia đình mới của mình : “chúng ta làm gì ở đây?” Chúng ta đang trên đường thiết lập mục tiêu, cộng đồng, cá nhân và học tập. Cuộc trò chuyện trên lớp tiếp theo sẽ mất từ vài phút đến vài ngày để trả lời lý do tại sao chúng ta ở đây? Tại sao mỗi một học sinh ở đó? Bạn thích ở đâu hơn? Một mối quan hệ sẽ ngay lập tức được hình thành khi được tiết lộ rằng hầu hết chúng ta đều muốn được nghỉ hè.

Tuy nhiên, đây sẽ là công việc của bạn trong tuần đầu tiên này để dẫn dắt cuộc trò truyện đến mục tiêu này. Chúng ta ở đây để học, và tất cả chúng ta đều chọn ở đây. Mặc dù vì vô số lý do khác nhau, nhưng tất cả những lý do đó xuất hiện vào thời điểm bắt đầu những ngày bắt buộc phải thức dậy, hãy gạt cơn buồn ngủ đó đi và đến nơi mà ta gọi là trường học.

Điều đang chú ý là bọn trẻ sẽ đi theo chỉ dẫn của bạn về điều này. Chúng sẽ cởi mở và sẵn sàng như bạn. Vì thế, tôi cảnh báo những giáo viên không quan tâm đến chất lượng của các mối quan hệ với học sinh. Bạn sẽ phải đối mặt từ năm này qua năm khác với những học sinh chẳng muốn đi học hoặc chỉ quan tâm đến điểm số, không có sự tôn trọng thực sự về công việc học tập.

Nói một cách đơn giản, tuần đầu tiên là tuần chúng ta tạo dựng các mối quan hệ. Khi đó, học sinh sẽ thấy rằng đây là lớp học tuyệt vời để tham gia. Sau này, bạn cũng không quá vất vả để lên chương trình cho kế hoạch học tập cá nhân của học sinh.

Tuần thứ hai

Sang đến tuần thứ hai. Bây giờ bạn tiếp tục trò chuyện với sự tin tưởng của đồng nghiệp, sự háo hức của họ khi tham dự lớp của bạn, và một mục địch chung. Bạn bắt đầu từ từ nắm chặt dây cương để phi nước đại và bắt đầu học tập nghiêm túc (học sinh có thể to nhỏ với nhau từ bạn bè của chúng về giáo viên năm ngoái của chúng).

Hãy bắt đầu phi nước đại một cách chậm chạp và khác biệt. Là một giáo viên giỏi, bạn sẽ có trong tay các nội quy và quy trình. Đây là điều mà bạn phải tạo dựng và giải thích cho học sinh. Bạn phải giải thích cho từng học sinh, hàng giờ liên tục, cho thấy lý do tại sao bạn ở đây, tại sao phải tuân theo quy tắc. Nhấn mạnh rằng các quy tắc này không phải áp đặt cho chúng, mà thay vào đó là vì lợi ích chung của lớp.

Mỗi một lớp học chắc chắn sẽ có những đặc điểm riêng, yêu cầu tôi phải thay đổi nội quy cho phù hợp với lớp. Các lớp đều có học sinh khác nhau và tất cả chúng đều được coi là những cá nhân được tôn trọng, chúng mong muốn và đánh giá cao điều này hơn là những gì tôi có thể giải thích. Mặc dù vậy mọi năm, mọi lớp đều có quy tắc chung là: Chúng ta là một gia đình.

Giáo viên không còn là người nắm giữ thông tin. Chúng ta không còn là người thầy vĩ đại như chúng ta vẫn hằng nghĩ. Chúng ta không phải là giáo viên của các bậc cha mẹ, chúng ta thậm chí không phải giáo viên của chính chúng ta. Nói thẳng ra, tôi thậm chí còn không thích thuật ngữ “giáo viên”. Vai trò của chúng ta đã thay đổi, học sinh của chúng ta đã thay đổi, nhưng nhiều người trong chúng ta thì không. Chúng ta vẫn nghĩ rằng chúng ta phải có giá trị đối với học sinh và xã hội theo cách chúng ta đã từng. Sự thật phũ phàng là chúng ta không còn như vậy.

Phát triển chuyên môn

Hai tuần đầu tiên này cần phải được điều chỉnh lại giữa bạn và học sinh. Chúng cần phải gắn kết trải nghiệm mà sẽ cho phép chúng ta chạy đua suốt năm học với tốc độ của các phần mềm trong điện thoại của học sinh. Chúng ta cần phải thừa nhận rằng sẽ chẳng có một giáo viên nào trên thế giới hiểu biết được nhiều như thiết bị di động chúng ta bắt học sinh bỏ ra khỏi lớp học ngay khi chúng bước vào lớp. Không phải là chúng ta bắt chúng cất đi, mà chúng nên biết tại sao chúng ta lại muốn chúng cất đi, và học sinh nên biết người này là ai khi yêu cầu chúng cất điện thoại đi như vậy.

Học sinh nên biết giáo viên của mình thực sự là ai, và cả tên đệm của mọi thành viên xung quanh chúng. Chúng nên biết rằng khi giáo viên của chúng không mấy vui vẻ, chúng nên cư xử đúng mực bởi vì giáo viên đã yêu quý chúng như thế nào.

Sự yêu thương hay quan tâm không phải chỉ thể hiện qua lời nói hay những poster, những slogan mà được thể hiện bằng những hành động cụ thể. Hãy dành thời gian của mình để cho học sinh thấy rằng chúng thực sự được quan tâm. Không chỉ là một học sinh mà còn là một đồng nghiệp và như một phần của gia đình. Người giáo viên mà sẽ làm cho học sinh phải khóc lên vào cuối năm học vì không muốn rời xa cô vì không muốn nghỉ hè, vì không muốn phải lên lớp.

Hãy tận hưởng hai tuần đầu tiên. Vì bạn sẽ không bao giờ lại có được chúng như vậy nữa. Và nếu như bạn tình cờ thấy một đồng nghiệp đang vật lộn để kiểm soát học sinh cứng đầu, hãy ngồi ăn trưa cùng họ và chia sẻ với họ những điều đẹp đẽ về “hai tuần đầu tiên đáng sợ này”.

Meghan Cooney

Nguyễn Thị Mai – TGD dịch


🌸 Bộ công cụ Back to school dành cho năm học mới: https://bit.ly/2GVjRgf

🌻 Các tài liệu Back to school khác: https://bit.ly/2Z2UROc

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.