Làm thế nào để kiên định và nhất quán hơn trong quản lý lớp học

Nếu chúng ta muốn một môi trường lớp học dân chủ và bình đẳng thực sự, nếu chúng ta muốn bản thân mình không phải chịu những hậu quả về việc mất kiểm soát trong quản lí lớp học thì ngay ngày hôm nay, mỗi thầy cô cần cố gắng để hình thành sự kiên định và nhất quán của bản thân mình.

0 1.062

Tại sao điều khó nhất trong cuộc đời này là sự kiên định và nhất quán trong kỷ luật của chúng ta hoặc trong việc quản lý lớp học của chúng ta?

Có thể đối với một số giáo viên tính nhất quán là điều tương đối dễ dàng, nhưng không phải đối với ai cũng vậy kể cả như trường hợp của tôi. Và dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của mình tôi thấy rằng tôi không phải là người duy nhất phải đấu tranh với điều này.

Thật khó để có thể duy trì sự nhất quán

Khi tôi bắt đầu giảng dạy tôi thực sự đã phải đối thoại nội tâm rất nhiều mỗi khi cần điều chỉnh một hành vi của người học, hay mỗi khi phải ra quyết định cho dù là rất nhỏ. Và ngay cả khi tôi đã tự tin hơn, tôi vẫn thấy mình phải vật lộn trong những vấn đề tương tự.

Nếu đứng ở vị trí của một chuyên gia đào tạo giáo viên tôi sẽ biết chính xác rằng mình cần giải quyết một vấn đề theo một cách nhất định. Tôi cũng xác định rất rõ việc cung cấp cho một học sinh hệ thống cảnh báo đối với các vấn đề về hành vi.

NHƯNG…

Tôi cần cung cấp cho học sinh này một cảnh báo.

Nhưng tôi không muốn.

Cái này rất quan trọng. Tôi bắt buộc phải làm.

Nhưng tôi thực sự không muốn.

Bạn biết bạn cần điều đó. Không có gì phải sợ. Cứ làm đi.

Nhưng …… Tôi thực sự không muốn.

Tôi phải phạt học sinh này. Nhưng đó lại là học sinh mà tôi yêu quý và bình thường con rất ngoan.

Nhưng tôi không muốn…

Một cách thành thật, bạn phải thừa nhận rằng, khi là giáo viên chắc chắn chúng ta đã trải qua những giây phút như vậy. Chỉ biết rằng có một điều gì đó bên trong đang là rào cản khiến cho tôi không muốn giải quyết vấn đề mặc dù tôi biết nó quan trọng đến thế nào.

Hãy học cách kiên định và nhất quán

Mặc dù rất khó để có thể trở nên kiên định và thống nhất ngay từ đầu nhưng thực sự chúng ta cần phải làm việc đó và xếp nó là một trong những thứ tự ưu tiên.

Nhất quán và kiên định với học sinh là điều quan trọng trong quản lí lớp học

Dưới đây là một số bước có thể giúp chúng ta thống nhất hơn trong công việc giảng dạy.

  1. Nhận rõ ràng về lý do tại sao điều đó quan trọng. Sự nhất quán là quan trọng bởi vì nếu chúng ta không giải quyết vấn đề, nó sẽ không biến mất. Thay vào đó, họ sẽ trở nên tồi tệ hơn và tồi tệ hơn. Dành khoảng thời gian nghĩ rằng nếu bỏ qua …… suy nghĩ về hậu quả nếu như chúng ta không kiểm soát được lớp học nếu như chúng ta để cho mọi thứ trôi đi…… suy nghĩ về những khó khăn thử thách hơn trong tương lai nếu những hành vi được dung túng và biến thành những thói quen xấu. Sự rõ ràng về các hậu quả giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của sự nhất quán trong quản lí lớp học và quản lí hành vi học sinh.
  2. Quyết định trước thời hạn ra quyết định của bạn sẽ là khi nào?. Thay vì luôn xảy ra cuộc đấu tranh trong nội tâm và suy nghĩ, suy nghĩ quá nhiều. Mỗi khi có vấn đề phát sinh, hãy xác định trước thời hạn mà bạn phải ra quyết định và hành động. Nhưng vấn đề là khi bạn đã quyết định hãy cố gắng thực hiện đúng và thực hiện nó ngay lập tức. (nếu bạn không có một kế hoạch cho cách bạn sẽ giải quyết các vấn đề phổ biến chắc chắn bạn sẽ luôn trì hoãn nó)
  3. Khi vấn đề phát sinh, đừng tranh luận. Chỉ cần hành động. Bạn biết điều đó rất quan trọng. Bạn đã xác định trước thời hạn những gì bạn sẽ làm. Bây giờ chỉ cần làm điều đó. Đừng cho phép cuộc tranh luận quá nhiều, thậm chí ngay từ khi nó bắt đầu xuất hiện bạn phải chủ động dẹp bỏ nó. Khi bạn gặp vấn đề, hãy hành động ngay. Như tôi đã nói, tôi biết điều này không phải là dễ thực hiện, bạn có thể sẽ mắc sai lầm nhưng sau đó bạn sẽ biết cách để đưa ra lựa chọn, bạn sẽ dũng cảm và không còn trì hoãn. Bạn cũng sẽ không thay đổi các quyết định hay làm việc theo những cách khác nhau khi giải quyết một vấn đề nào đó.
  4. Nếu bạn làm sai một điều gì đó, hãy cố gắng để nó không xảy ra lần nữa. Chúng ta không ai là có thể tránh khỏi những sai lầm, nhưng nếu bạn không biết cách rút kinh nghiệm và sửa chữa nó thì nó sẽ còn lặp lại trong tương lai. Đừng tự oán trách bản thân. Đừng cho rằng mình không có năng lực, không có khả năng quản lí,… Hãy nhìn vào những hậu quả do sự thiếu kiên định và nhất quán trong công việc và sau đó hãy cố gắng không để tình trạng đó lặp lại. Bằng cách đó, bạn không chỉ trở nên nhất quán hơn trong cách giải quyết các công việc mà còn phát triển khả năng lãnh đạo.
  5. Chịu trách nhiệm và giải trình. Chúng ta sẽ làm việc tốt hơn khi biết được rằng chúng ta bị giám sát và đánh giá hoặc đơn giản nhất là biết được mọi người đang chú ý đến chúng ta. Hãy tìm một ai đó có thể hỗ trợ bạn, đó có thể là giáo viên hoặc là tổ trưởng bộ môn hoặc đơn giản là một người bạn thân. Mỗi khi chúng ta cảm thấy khó xử, mỗi khi chúng ta hành động thiếu sự kiên định và nhất quán hãy để cho người đó biết được và giúp chúng ta điều chỉnh.

Dạy học là một công việc phức tạp đòi hỏi nhiều kĩ năng và phẩm chất. Nếu chúng ta muốn có một lớp học được quản lí tốt. Nếu chúng ta muốn một môi trường lớp học dân chủ và bình đẳng thực sự, nếu chúng ta muốn bản thân mình không phải chịu những hậu quả về việc mất kiểm soát trong quản lí lớp học thì ngay ngày hôm nay, mỗi thầy cô cần cố gắng để hình thành sự kiên định và nhất quán của bản thân mình.

Nguyễn Hữu Long

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.