Các hình phạt giáo viên có thể sử dụng trong quản lý lớp học

Bất cứ điều gì bạn chọn, hãy chắc chắn rằng bạn có đủ bằng chứng, tìm hiểu rõ nguyên nhân và đảm bảo tính kiên định, khách quan. Hình phạt là điều khiến mọi học sinh cảm thấy khó chịu, nhưng nó là một phần tất yếu của quá trình quản lý lớp học. Mong rằng bạn sẽ có các hình phạt phù hợp, có tác dụng tích cực với học sinh.

0
510
Các hình phạt trong quản lí lớp học

Dưới đây là danh sách các hình phạt giáo viên có thể lựa chọn trong trường hợp của học sinh không tham gia các hoạt động học tập. Việc lựa chọn hình phạt nào là tùy theo từng tình huống cụ thể, phụ thuộc vào trường học, nội quy của lớp, đối tượng học sinh và cá tính của giáo viên.

  1. Ở lại phòng giáo viên. Khi một học sinh chưa hoàn thành công việc hoặc có vấn đề về hành vi, tôi yêu cầu học sinh ở lại lớp học hoặc ở lại phòng làm việc của giáo viên. Không phải là để phạt học sinh, mà là để học sinh hoàn thành xong nhiệm vụ mà chúng chưa hoàn thành, sau khi hoàn thành xong, học sinh có thể ra ngoài như bình thường. Bằng cách này, bạn vẫn giúp học sinh hoàn thành xong được bài tập mà không bị mang tiếng là trù dập học sinh.
  2. Gọi điện thoại về nhà. Đây là phương pháp mạnh, nó thường rất hiệu quả. Khi học sinh không tham gia vào các hoạt động học tập trong một thời gian dài, đương nhiên bạn cần phải liên hệ với phụ huynh thông qua một cuộc điện thoại. Hãy nhớ rằng, bạn gọi cho phụ huynh để mong sự hợp tác chứ không phải để đổ lỗi hay trách móc phụ huynh. Hãy cố gắng gửi đến một thông điệp tích cực cho phụ huynh và mong muốn sự đồng hành từ họ.
  3. Họp phụ huynh. Khi vấn đề nghiêm trọng hơn, có lẽ là lúc bạn mời phụ huynh đến trường tham gia một cuộc họp nghiêm túc. Đó có thể là một cuộc họp giữa bạn và phụ huynh hoặc có thể có sự tham gia của ban giám hiệu và cả học sinh nữa. Hãy chuẩn bị thật kĩ, quan trọng hơn hãy hướng đến các giải pháp và vạch rõ nhưng công việc mà bạn muốn phụ huynh làm để hỗ trợ bạn.
  4. Loại bỏ các đặc quyền; một số trẻ cần được nhắc nhở rằng chúng sẽ mất đi một số đặc quyền nếu như chúng không tham gia vào các hoạt động học tập. Đối với một số đối tượng học sinh, hình thức này khá hiệu quả. Nhưng trong nhiều trường hợp nó cũng bị phản tác dụng.
  5. Đối thoại trực tiếp. Khi học sinh không tham gia vào các hoạt động học tập như một thói quen, đó là lúc bạn cần nói chuyện với đứa trẻ, và cố gắng tìm hiểu xem có gốc rễ của vấn đề đến từ đâu. Có những điều chúng ta không thể nhìn thấy một cách trực tiếp. Một học sinh ăn trong lớp, có thể là con quá đói, buổi sáng cha mẹ chưa kịp cho con ăn. Một đứa trẻ ngủ gật có thể là do hôm trước gia đình con có việc. Một đứa trẻ nghịch đồ chơi của bạn có thể là do con đang phải chịu một áp lực căng thẳng nào đó,… Nó không có nghĩa là bạn tha thứ cho những hành vi sai trái của học sinh mà là bạn đang đi tìm những nguyên nhân sâu xa để giúp học sinh có sự cải thiện về hành vi.
  6. Các hình thức cảnh cáo về hành vi. Nếu học sinh có hành vi không phù hợp trong một khoảng thời gian nhất định, giáo viên có thể đưa ra các hình thức cảnh cáo hành vi, từ việc nhắc tên, ghi tên lên bảng cho đến việc ngồi ra góc suy ngẫm, hay viết bản suy ngẫm về hành vi,…
  7. Mất thời gian tự do Học sinh sẽ bị mất một khoảng thời gian tự do, không được làm những gì con thích nếu như con vi phạm các vấn đề về hành vi nhiều lần. Con có thể không được đi chơi cùng các bạn trong chuyến tham quan hoặc không được chơi trong giờ ra chơi,…
  8. Thêm bài tập về nhà. Nếu con không tham gia hoạt động học tập trên lớp, đương nhiên con phải làm thêm các bài tập mà con còn thiếu hoặc phải làm thêm một số nội dung để có thể hiểu được bài. Điều này không đồng nghĩa với việc chép phạt 50 lần.
  9. Tách học sinh khỏi phòng riêng; đưa học sinh ra khỏi phòng của bạn và tạm thời cho con ngồi một mình hoặc ngồi ở một phòng có sự giám sát của giáo viên kỉ luật. Trong thời gian đó, con phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Điều này cũng tránh ảnh hưởng đến các học sinh khác ở trong lớp.

Bất cứ điều gì bạn chọn, hãy chắc chắn rằng bạn có đủ bằng chứng, tìm hiểu rõ nguyên nhân và đảm bảo tính kiên định, khách quan. Hình phạt là điều khiến mọi học sinh cảm thấy khó chịu, nhưng nó là một phần tất yếu của quá trình quản lý lớp học. Mong rằng bạn sẽ có các hình phạt phù hợp, có tác dụng tích cực với học sinh.

Táo Giáo Dục

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.