5 cách thực hành giảng dạy đạt hiệu quả cao

Giáo viên chúng ta thường tìm cách đổi mới, đương nhiên rồi, vì vậy chúng ta luôn thử những điều mới để làm đầy túi “bí kíp” dạy học của mình. Nhưng điều quan trọng là tập trung vào mục đích và dự định chứ không phải là vào số lượng. Vì vậy những gì thực sự quan trọng hơn “luôn thử những thứ mới” lại là lý do tại sao chúng ta làm những việc đó.

0
192

Tôi nhớ rất rõ lúc mới vào nghề, tôi đã tham gia một buổi tập huấn chuyên môn và đã cảm thấy choáng ngợp trước nhiều phương pháp mới. (Lúc ấy tôi đã muốn trở lại lớp học ngay lập tức để thử tất cả phương pháp đó.) Sau khi những ánh hào quang của ngày hôm đó qua đi, ngồi suy ngẫm lại về những chiến thuật đó và tôi nhận thấy rằng “có rất nhiều điều tuyệt vời, nhưng nếu tất cả các phương pháp đó được thử thì có đáng không?”

Giáo viên chúng ta thường tìm cách đổi mới, đương nhiên rồi, vì vậy chúng ta luôn thử những điều mới để làm đầy túi “bí kíp” dạy học của mình. Nhưng điều quan trọng là tập trung vào mục đích và dự định chứ không phải là vào số lượng. Vì vậy những gì thực sự quan trọng hơn “luôn thử những thứ mới” lại là lý do tại sao chúng ta làm những việc đó.

Nghiên cứu nói gì


Điều này thôi thúc tôi đến gặp nhà nghiên cứu giáo dục

John Hattie, người đã viết Bài học trực quan cho giáo viên: Tối đa hóa tác động đến học tập. Thông qua nghiên cứu này, ông mong muốn giúp các giáo viên nhìn thấy và hiểu rõ hơn về việc học tập qua con mắt của học sinh.

Hattie đã có hơn 15 năm nghiên cứu những ảnh hưởng đến thành tích của học sinh phổ thông. Phát hiện của ông liên kết kết quả của học sinh với một số thực hành giảng dạy trên lớp có hiệu quả cao.

Ở bài viết này tôi xin được nêu bật năm trong số những thực hành đó.

1.Sự rõ ràng của giáo viên

Khi một giáo viên bắt đầu một bài học hoặc một dự án với học sinh, cô giáo/thầy giáo đó cần làm rõ mục tiêu và mục đích học tập, cùng với đó là những tiêu chí rõ ràng về sự thành công cụ thể của học sinh trong bài học hoặc dự án đó. Và sẽ tuyệt vời hơn nếu giáo viên trình bày một ví dụ hoặc một mô hình để học sinh thấy rõ sản phẩm cuối cùng trông như thế nào.

2. Thảo luận lớp học

Các giáo viên cần thường xuyên bước xuống bục giảng và tạo điều kiện cho toàn bộ lớp học thảo luận. Điều này cho phép học sinh học hỏi lẫn nhau. Và đồng thời đó cũng là cơ hội tuyệt vời cho giáo viên có thể tiến hành đánh giá quá trình (thông qua quan sát) những gì học sinh đã nắm bắt tốt nội dung bài học hay khái niệm mới.

3. Phản hồi

Làm thế nào người học biết họ đang tiến bộ mà không có những phản hồi thường xuyên và nhất quán? Thật khó biết được. Cùng với phản hồi cá nhân (trên giấy hoặc bằng lời) giáo viên cần cung cấp những nhận xét cho cả lớp học về những bằng chứng cho thấy sự tiến bộ diễn ra trong lớp và những lĩnh vực cần thiết khác. Mặt khác, học sinh cũng cần được cho phép có cơ hội được đưa ra nhận xét của mình để giáo viên từ đó có thể điều chỉnh quá trình học tập, tài liệu hướng dẫn và cách giảng tương ứng.

4. Đánh giá quá trình

Để cung cấp cho học sinh phản hồi hiệu quả và chính xác, giáo viên cần đánh giá thường xuyên khi học sinh có liên quan đến mục tiêu học tập hoặc sản phẩm cuối cùng của dự án (đánh giá tổng kết). Hattie khuyến cáo rằng các giáo viên dành cùng một khoảng thời gian để đánh giá theo quá trình tương đương với thời gian họ dành cho đánh giá tổng kết.

5. Chiến lược siêu nhận thức

Học sinh có cơ hội lập kế hoạch và tổ chức, theo dõi công việc của mình, định hướng việc học của chính mình, và tự phản ánh trên quá trình học tập. Khi chúng tôi cung cấp cho học sinh thời gian và không gian để suy ngẫm những gì đã học và những suy nghĩ của riêng chúng, sự tự nhận thức của học sinh tăng lên. Và nghiên cứu cho thấy rằng siêu nhận thức có thể được dạy.

Hợp tác với Đồng nghiệp


Các giáo viên giỏi là những người học nghiêm túc. Hãy dành thời gian với một, hoặc hai hoặc ba đồng nghiệp, và nói về những gì trong số những phần thực hành giảng dạy tốt nhất trong lớp học, nghiên cứu này trông giống như những gì diễn ra trong lớp học. Thảo luận từng vấn đề trong bối cảnh môi trường học tập độc đáo của bạn: học sinh của bạn là ai, chúng cần gì, chúng đã biết những gì, v.v.

Xem thêm:

6 bài học trên hành trình đi tìm giải pháp học tập hiệu quả cao cho học sinh

7 ý tưởng hiệu quả cho việc chuyển đổi mô hình học tập ngày nay

Làm thế nào để bạn đã mang lại năm thực hành trên trở nên sống động trong lớp học của bạn? Vui lòng chia sẻ trong phần bình luận bên dưới.

Rebecca Alber

Táo Giáo Dục dịch

Để lại phản hồi

Để lại bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.