3 cách để học sinh có cơ hội được “vận động” trong lớp học

Việc học sinh có cơ hội được vận động, di chuyển trong lớp học có ý nghĩa quan trọng. Nó động không chỉ làm tăng hiệu quả của việc học tập của học sinh, tăng cường sự tập trung, thúc đẩy hành vi tích cực khi làm nhiệm vụ mà còn làm giảm mức độ căng thẳng, đồng thời tăng mức độ hạnh phúc.

0 1.404

Việc học sinh có cơ hội được vận động, di chuyển trong lớp học có ý nghĩa quan trọng. Nó động không chỉ làm tăng hiệu quả của việc học tập của học sinh, tăng cường sự tập trung, thúc đẩy hành vi tích cực khi làm nhiệm vụ mà còn làm giảm mức độ căng thẳng, đồng thời tăng mức độ hạnh phúc. Vì vậy, với tư cách là giáo viên, chúng ta có thể làm thế nào để học sinh có cơ hội được sự vận động trong lớp học? Dưới đây là ba điều bạn có thể làm để giúp học sinh vận động mỗi ngày.

1. Tích hợp các hoạt động vận động trong tiết học

Học sinh sẽ phát triển mối quan hệ tích cực, gắn kết khi chúng tích cực tham gia vào các hoạt động. Các hoạt động vận động là một cách hiệu quả để tạo nên điều này. Nó có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, khi cho học sinh làm các câu hỏi trắc nghiệm, thay vì đưa đáp án A, B, C, D thông thường, tôi cho phép học sinh được dùng tay của mình để minh họa cho các đáp án. Hoặc khi làm bài ôn tập về dấu chấm câu, hoc  sinh có thể dùng ngôn ngữ cơ thể để minh họa theo các dấu câu. Giáo viên cũng có thể chọn 4 góc lớp tương ứng với 4 đáp án A, B, C, D, để học sinh di chuyển đến vị trí tương ứng với đáp án mà mình đã chọn. Những học sinh ở bậc tiểu học và cả THCS rất thích những hoạt động vận động như vậy. Trong các tiết học của mình, tôi thường xuyên áp dụng chúng.

Đối với tôi, việc giảng dạy theo cách truyền thống, giáo viên đặt câu hỏi, học sinh đọc tài liệu để tìm câu trả lời, học sinh trả lời, giáo viên nhận xét sau đó ghi vở và học thuộc, đó thực sự là một vòng lặp luẩn quẩn. Nó sẽ giết chết động lực học tập của người học. Chính vì thế, tôi luôn cố gắng để có thể biến các nội dung học tập thành một vở kịch, nơi học sinh được làm việc, được tham gia, được di chuyển ra khỏi chỗ ngồi và nhập thân vào nội dung bài học.

2. Sử dụng các hoạt động học tập hợp tác 
Tôi thích sử dụng các hoạt động học tập hợp tác theo nhóm trong lớp học của mình. Trong các tiết học, tôi thường xuyên sử dụng các thẻ tên gọi để ghép học sinh thành các cặp ngẫu nhiên hoặc các nhóm nhỏ.  thành các đối tác ngẫu nhiên hoặc các nhóm nhỏ hàng ngày. Điều này buộc học sinh phải đứng lên và di chuyển để tìm cặp đôi của mình.

Một hoạt động nữa mà tôi cũng rất thích có tên là “Di chuyển và chia sẻ”. Sau khi học sinh đã hoàn thành xong nhiệm vụ, đã tạo ra một bài thơ, một đoạn văn hoặc có điều gì đó để chia sẻ, chúng đi vòng quanh phòng cho đến khi tôi hô to “Dừng lại và chia sẻ”. Sau đó, học sinh sẽ chọn một bạn hoặc một nhóm bạn ở gần mình để chia sẻ cho đến khi tôi hô tiếp “Di chuyển”, đó là tín hiệu để học sinh bắt đầu đi lại quanh lớp. Một chiến lược khác là thực hiện “Vòng tròn đôi”. Tôi cho một nửa số học sinh ngồi vào bàn trong một vòng tròn và nửa còn lại tạo thành một vòng tròn bên ngoài. Khi tôi nói “chia sẻ”, học sinh sẽ chia sẻ chia sẻ với người trước mặt chúng. Sau một vài phút, tôi yêu cầu học sinh ở vòng tròn bên ngoài “Di chuyển hai vị trí” hoặc “Di chuyển bốn vị trí” và những học sinh ở vòng ngoài sẽ di chuyển theo chiều kim đồng hồ để chia sẻ với đối tác tiếp theo. Đó là một cách tuyệt vời để học sinh có cơ hội được di chuyển và làm việc với nhiều đối tác khác nhau.

3. Bổ sung các hoạt động chuyển tiếp
Các hoạt động giải lao, chuyển tiếp ngắn giữa giờ có vai trò quan trọng khi học sinh phải làm việc một thời gian dài mà không được vận động. Nó cung cấp năng lượng cho não và giúp học sinh tập trung trong thời gian dài hơn. Điều quan trọng của các hoạt động chuyển tiếp này là học sinh được thực sự di chuyển và có thể ra khỏi chỗ ngồi để tăng lượng oxy và lưu lượng máu đến não của chúng. Tôi đã tạo một bộ 100 thẻ hoạt động nghỉ lao chuyển tiếp giữa giờ để học sinh có thể rút ngẫu nhiên và sử dụng trong lớp học của mình. Ví dụ như, không làm gì, nhắm mắt lại và ngồi yên trong 5 phút; Đi ra ngoài trong yên lặng; ngắm nhìn từng chiếc lá cây bên ngoài cửa sổ lớp học; tập một bài thể dụng ngắn; ngồi thiền trong 4 phút; đứng dậy và nói chuyện với một người mình thích… hoặc một hoạt động mà nhiều giáo viên cũng đã quen sử dụng đó là hát giữa giờ. Nhưng nhớ là hãy hát những bài hát mà học sinh thích và có kết hợp với vận động trong quá trình hát.

Vận động là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình học tập của học sinh. Nó giúp cho việc học trở nên hiệu quả, thật đơn giản để có thể tích hợp nó vào mỗi bài học đúng không nào? Bất cứ ai đã từng làm việc với trẻ nhỏ, đã từng quan sát trẻ con đều nhận thấy rằng, vận động là một nhu cầu không thể thiếu. Chính vì vậy, nếu chúng ta muốn học sinh tập trung tốt hơn, tham gia tích cực và nhiệt tình hơn, hãy mạnh dạn áp dụng nó vào trong tiết học.

Táo Giáo Dục

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.