10 vấn đề chủ yếu của giáo viên các môn khoa học
Trong khi tất cả các chương trình giáo dục đều có chung nhiều vấn đề và nhiều mối quan tâm, thì một số lĩnh vực đặc thù lại cần đặc biệt chú ý tới. Danh mục dưới đây gồm 10 mối quan tâm chủ yếu của các giáo viên thuộc khối khoa học tự nhiên.
Trong khi tất cả các chương trình giáo dục đều có chung nhiều vấn đề và nhiều mối quan tâm, thì một số lĩnh vực đặc thù lại cần đặc biệt chú ý tới. Danh mục dưới đây gồm 10 mối quan tâm chủ yếu của các giáo viên thuộc khối khoa học tự nhiên.
Hi vọng rằng việc cung cấp một danh mục như vậy có thể giúp mở rộng phạm vi trao đổi giữa các giáo viên, những người tích cực tìm ra giải pháp cho những vấn đề này.
- An toàn
Nhiều thí nghiệm khoa học, đặc biệt là môn Hóa học, đòi hỏi học sinh phải làm việc với các hóa chất nguy hiểm. Trong khi nhiều phòng thí nghiệm trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ như mặt nạ dưỡng khí, còn một số nơi vẫn xảy ra tình trạng học sinh không làm theo chỉ dẫn và gây tổn hại cho bản thân cũng như những người xung quanh. Vì vậy, giáo viên dạy Khoa học phải luôn để mắt đến mọi thứ diễn ra trong phòng học suốt thời gian thực hành thí nghiệm. Điều này có thể khó khăn, đặc biệt khi học sinh liên tục đặt câu hỏi khiến sự chú ý của giáo viên bị phân tán.
- Giải quyết các chủ đề gây tranh cãi
Nhiều chủ đề được đưa ra trong các môn khoa học có thể gây tranh cãi. Vì vậy, điều quan trọng là giáo viên có sự chuẩn bị và nắm rõ từng vấn đề mà mình đang giảng dạy.
- Kiến thức và mức độ hiểu
Bởi vì các môn khoa học bao quát rất nhiều chủ đề, giáo viên luôn phải cân nhắc độ sâu và độ rộng của đơn vị kiến thức đặt trong tổng thể chương trình học.
- Nhu cầu về thời gian
Thực hành thí nghiệm thường đòi hỏi giáo viên dành nhiều thời gian chuẩn bị và bố trí phòng học. Vì vậy, giáo viên có ít thời gian chấm bài trên lớp và thường phải tan làm muộn hoặc đến sớm cho kịp.
- Trong giới hạn thời gian lên lớp
Nhiều thí nghiệm không thể hoàn thành trong vòng 50 phút. Vì vậy, giáo viên thường phải chia các công đoạn thí nghiệm ra vài tiết học. Điều này có thể khó khăn đối với thí nghiệm các phản ứng hóa học, vì vậy giáo viên phải tốn công lên kế hoạch cho những tiết học như thế.
- Kinh phí có hạn
Nhiều trang thiết bị thí nghiệm khoa học rất đắt tiền. Hiển nhiên, kể cả vào những năm không bị thắt chặt ngân sách, điều này vẫn cản trở giáo viên tiến hành thí nghiệm. Những giáo viên mới thì cảm thấy vô cùng khó khăn khi gặp phải thí nghiệm phức tạp.
- Điều kiện cơ sở vật chất hạn chế
Phòng thí nghiệm ở các trường đang dần đi vào hoạt động nên nhiều nơi chưa có trang thiết bị tiên tiến, hiện đại phục vụ cho việc thực hành thí nghiệm thường xuyên. Hơn nữa, nhiều phòng được bố trí không thuận tiện cho tất cả học sinh hoạt động hiệu quả trong giờ thực hành thí nghiệm.
- Kiến thức nền
Các môn khoa học đòi hỏi học sinh có kiến thức nền về Toán học. Ví dụ, cả Hóa học và Vật lí đều yêu cầu giỏi Toán và đặc biệt là kĩ năng môn Đại số. Khi học sinh tham gia lớp mà không có kiến thức nền, giáo viên cảm thấy mình không chỉ dạy một môn mà còn kiêm thêm môn Toán.
- Sự hợp tác và đánh giá cá nhân
Nhiều bài tập thí nghiệm yêu cầu học sinh phải làm việc nhóm. Vì vậy, giáo viên đối mặt với vấn đề là làm thế nào đánh giá được hoạt động cá nhân của học sinh trong những bài như thế. Điều này đôi khi có thể rất khó. Quan trọng là giáo viên phải công bằng. Khi đó, mẫu phiếu đánh giá cá nhân và nhóm là công cụ cần thiết để tạo sự công bằng trong lớp.
- Bài tập cho những học sinh không tham gia thực hành
Học sinh có thể vắng mặt. Điều này thường khiến giáo viên gặp khó khăn khi giao bài tập khác cho các em đó. Nhiều thí nghiệm không thể thực hiện lại sau giờ học, thay vào đó, học sinh phải tự đọc và trả lời câu hỏi hoặc tìm thêm tài liệu. Tuy nhiên, đó là phương án dự phòng không chỉ tiết kiệm thời gian cho giáo viên mà còn cung cấp cho học sinh một trải nghiệm học tập.
Tác giả: Melissa Kelly
Đặng Thanh Hiền dịch