Ý TƯỞNG CHO CÁC HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC NĂM HỌC

Thời điểm kết thúc năm học, ai cũng cảm thấy mệt mỏi và mất tập trung. Cuối cùng thì các công việc, các bài kiểm tra đã ở lại đằng sau bạn. Nhưng vẫn còn 1 tuần nữa năm học mới kết thúc, bạn phải làm gì? Lựa chọn cho mình một mục tiêu để thực hiện thật tốt vào những ngày cuối năm học. Dưới đây là một vài hoạt động như vậy:

0 321

Thời điểm kết thúc năm học, ai cũng cảm thấy mệt mỏi và mất tập trung. Cuối cùng thì các công việc, các bài kiểm tra đã ở lại đằng sau bạn. Nhưng vẫn còn 1 tuần nữa năm học mới kết thúc, bạn phải làm gì? Lựa chọn cho mình một mục tiêu để thực hiện thật tốt vào những ngày cuối năm học. Dưới đây là một vài hoạt động như vậy:

  1. Mục tiêu: Xem lại những điều học sinh đã học được

Học sinh có một cơ hội cuối cùng để xem lại bài vở trước kỳ thi. Tại sao không yêu cầu học sinh ôn tập và cùng nhìn lại những gì chúng đã học được.

  1. Hãy để học sinh dạy lẫn nhau

Chia lớp thành các nhóm và phân công cho từng nhóm một chủ đề cụ thể mà bạn đã dạy trong năm. Cho chúng thời gian để chuẩn bị cho chủ đề của mình và cho một hoạt động ôn tập thật tốt, mà trong đó chúng phải đánh giá lẫn nhau. Giáo viên sẽ đánh giá dựa trên những gì chúng hiểu và mức độ hiệu quả hoạt động ôn tập của chúng.

  1. Để học sinh viết một cuốn sách của mình

Khi viết cho những em nhỏ tuổi hơn mình, học sinh của bạn sẽ rèn được kĩ năng đơn giản hóa và chứng minh những yếu tố quan trọng của môn học. Điều này có ý nghĩa như một bài ôn tập lớn và một cách vui vẻ để tích hợp các yếu tố của chương trình. Học sinh có thể viết ra những phiên bản của vở kịch Shakespeare , một phiên bản khác về lịch sử ai cập cổ đại, hay một cuốn sách tranh về vòng đời của các loài sinh vật.

  1. Tổ chức một talk show

Tưởng tượng về chương trình truyền hình về bạo lực trường học như một cách để thảo luận. Hoặc một thảo luận về Thành tựu của Khoa học thế kỷ 20 Albert Albert Einstein, Neil Armstrong, J. Robert Oppenheimer, và Stephen Hawking – tất cả được trình bày bởi học sinh. Để học sinh làm việc theo nhóm và nghiên cứu chủ đề của mình, viết ra kịch bản cho nó, và trình bày show diễn trước lớp.

  1. Các hoạt động cuối năm: Suy ngẫm về một năm học

Việc suy ngẫm có thể vui, nhưng nó cũng là một chiến lược giúp học sinh học từ những điều đã xảy ra, những điều học sinh làm tốt và chưa tốt.

  1. Tạo ra một cuốn scrapbook.

Hãy để cho mỗi học sinh viết một trang. Để học sinh có thể (Cuốn sách ưa thích của tôi là…/thí nghiệm tốt nhất chúng tôi đã làm trong môn Hóa học…/ Một điều tôi đã học được từ bản thân…) và khuyến khích học sinh nêu cả những kỷ niệm lớp ưa thích. Các yếu tố bổ sung như ảnh học sinh, lớp học, hoặc hoạt động lớp học. Làm một bản copy cuốn  scrapbook cho mỗi học sinh, hoặc tạo một cuốn scrapbook điện tử và dạy học sinh cách sử dụng ppt hoặc các chương trình khác.

  1. Để học sinh viết thư cho chính mình

Yêu cầu học sinh viết cho mình một bức thư, xem lại một năm và đưa ra các “giải pháp” cho năm học tiếp theo. Cho chúng một vài gợi ý: một điều mà chúng tự hào trong năm vừa qua, một điều chúng muốn làm khác biệt cho năm tới, một điều chúng muốn nhớ, v.v. Bạn cũng có thể gửi email những bức thư này cho học sinh của mình ngay trước khi năm học tới bắt đầu, hoặc chia sẻ với giáo viên của năm sau….

  1. Yêu cầu học sinh viết những bức thư cho các em học sinh mới

Để các học sinh hiện tại của mình viết thư đưa ra lời khuyên cho những học sinh mới mà bạn sẽ dạy cho năm học tiếp theo. Chúng sẽ đưa ra những lời khuyên nào để “sống sót” hoặc thể hiện tốt trong lớp học? Phần nào là khó nhất trong khi học?

  1. Tạo ra profile cho từng học sinh

Yêu cầu các học sinh xây dựng một hồ sơ cá nhân làm nổi bật quá trình học tập của chúng trong năm học. Tùy vào độ tuổi, hồ sơ có thể là các mẫu quá trình học tập, bản tự đánh giá, và bài đánh giá viết tay. Nếu có thể, tạo ra 2 bản copy – một cho học sinh để mang về cho cha mẹ và một bản thứ hai cho giáo viên mới của học sinh đó.

  1. Cho học sinh đánh giá môn học

Đối với học sinh lớp lớn, việc đánh giá môn học có thể giá trị ở nhiều mức độ. Chúng có thể làm bạn ngạc nhiên với đánh giá về đóng góp của chính của chúng và có thể sẽ có một vài gợi ý tốt cho việc thay đổi nội dung và phương pháp vào năm sau.

  1. Dạy những phần thú vị mà bạn chưa có thời gian để dạy

Hầu hết giáo viên có những bài học hoặc hoạt động thú vị mà họ không biết nên dạy vào lúc nào: tại sao không phải là bây giờ? Đồ ăn, mảnh ghép logic, thí nghiệm, hoặc bài học về hoạt hình quảng cáo hoặc chính trị – đây là những hoạt động giáo dục với yếu tố hài hước sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của học sinh.

  1. Ra ngoài lớp học

Tùy vào thời tiết, bạn có thể tìm cách để dạy các tiết học ngoài trời. Học sinh có thể khám phá tự nhiên sử dụng các kỹ năng toán và khoa hoặc viết thơ về thời tiết. Làm cho hoạt động trở nên thoải mái, vui vẻ hơn.

  1. Phát triển những kỹ năng mới

Mọi giáo viên đều có bài tập rèn kỹ năng hoặc nội dung mà họ muốn học sinh của mình luyện tập – đọc, viết, học về bảng cửu chương, hay ghi nhớ về định lý Pythago. Lựa chọn một kỹ năng cụ thể và tập trung vào bài học. Những Ngày hội Đọc sách, tuần lễ Ngữ pháp, hoặc tổ chức những buổi về học Định lý toán học.

  1. “Thay đổi” thế giới

Hãy tận hưởng thời gian này để làm điều gì đó ý nghĩa với bạn và học sinh? Học sinh có thể viết thư cho lãnh đạo nhà nước, tổ chức, hoặc tìm giải pháp cho một vấn đề cụ thể. Bạn cũng có thể, giải quyết vấn đề trong năm, hoặc hỏi học sinh về các vấn đề của chúng.

Tôi không dám chắc về tất cả những gì bạn và học sinh của bạn có thể làm nhưng hãy cố gắng thử nó. Với một chút nỗ lực và một kế hoạch được đầu tư, tháng cuối cùng có thể sẽ là thời điểm thú vị nhất, hiệu quả nhất trong năm học!

Kim Haynes

Lê Hải Thanh dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.