Tôi phải tự chất vấn hiểu biết của bản thân về việc dạy học

Mười sáu năm trước, hồi tôi mới ra trường, tôi đã có những ý tưởng rất cụ thể về việc dạy và học. Một số khái niệm trong đó là dựa trên kinh nghiệm của riêng tôi – một sinh viên tốt nghiệp sư phạm.

0 132

Tôi bắt đầu công việc giáo viên với một hình dung rất rõ ràng về cách thức hoạt động của lớp học. Nhưng sau 16 năm trong nghề, tôi nhận ra tất cả đều sai’.

Mười sáu năm trước, hồi tôi mới ra trường, tôi đã có những ý tưởng rất cụ thể về việc dạy và học. Một số khái niệm trong đó là dựa trên kinh nghiệm của riêng tôi – một sinh viên tốt nghiệp sư phạm.

Vì vậy, đây là những gì tôi tưởng tượng về ngày đầu tiên lên lớp…

  1. Học sinh ngồi ngay ngắn.
  2. Một lớp học yên tĩnh là một lớp học hiệu quả.
  3. Học sinh trong cùng một lớp nên làm cùng một bài tập. Đó là sự công bằng.
  4. Học sinh thể hiện sự hiểu biết bằng bút và giấy.
  5. Giáo viên độc quyền truyền đạt thông tin.

Khi xem lại danh sách này, tôi bị choáng bởi sự khác biệt giữa hình dung ban đầu và lớp học thật của tôi hôm nay. Sự thực là tôi đã phải chất vấn lại hầu hết những gì tôi được dạy về việc nghề giáo. Tôi tin rằng những giả định ban đầu về việc dạy học hầu như khiến tôi muốn bỏ nghề.

Lớp học của tôi hôm nay …

  1. Học sinh tạo môi trường học tập của riêng họ mỗi ngày. Marika Neto, một đồng nghiệp rất tài năng của tôi, nói: “Bước kiến tạo đầu tiên là thiết lập môi trường học tập của riêng bạn”. Chúng tôi không có sơ đồ chỗ ngồi, học sinh liên tục di chuyển để đảm bảo không gian phù hợp với hoạt động học tập của họ – cá nhân hoặc nhóm.
  2. Lớp học của tôi không yên tĩnh! Đó là một trung tâm trò chuyện, cộng tác và sáng tạo sôi động. Tôi ngạc nhiên trước việc học tập diễn ra trong bầu không khí mà hồi mới đi dạy tôi gọi nó là “cái chợ vỡ”. Bây giờ, tôi đánh giá cao sự tương tác và trò chuyện của học sinh. Nếu chúng tôi cho 30 đứa trẻ ngồi học cùng nhau trong 90 phút, họ có thể nói chuyện, làm việc cùng nhau và học hỏi từ trí thông minh tập thể xung quanh chúng.
  3. Bây giờ tôi không nghĩ rằng cả lớp nên được yêu cầu hoàn thành chính xác cùng một nhiệm vụ. Việc học tập của học sinh rất khác nhau. Bài tập nên được điều chỉnh cho phù hợp với sở thích và cấp độ kĩ năng của họ. Đã qua rồi những ngày bài tập được “nhân bản” cho tất cả học sinh trong lớp.
  4. Nếu bạn hỏi có bao nhiêu học sinh trong lớp tôi thường xuyên sử dụng bút và giấy khi làm bài tập không liên quan đến trường học, câu trả lời là “hiếm khi”. ​​Vì vậy, công việc của tôi là tổ chức các hình thức trình bày kiến thức khác. Học sinh quay video hoặc ghi âm, chụp ảnh, thiết kế đồ họa, ghi chép trên máy tính. Thật ngạc nhiên khi thấy được năng lực sáng tạo của học sinh nếu họ có cơ hội quyết định cách trình bày kiến thức riêng.
  5. Cuối cùng, tôi không còn là “chuyên gia” duy nhất trong lớp học nữa. Thực tế, tôi cố gắng không giảng giải quá nhiều. Tôi muốn họ khảo sát một chủ đề, nghiên cứu, nói về những gì họ tìm thấy và dạy lẫn nhau. Tôi không thể lúc nào cũng ở bên học sinh mà cầm tay chỉ việc, vì vậy, điều quan trọng là họ học được cách học. (Để biết thêm, hãy xem trên blog của tôi: “Cho phép học sinh dẫn dắt việc học tập”).

Chất vấn mọi điều đã được dạy về việc dạy, đó là trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với tôi. Nó giúp tôi đánh giá cao cách mà các học sinh của tôi thể hiện năng lực, sự sáng tạo và lòng ham học!

Bạn đã thay đổi tư duy về dạy học như thế nào? Nó đã thay đổi phương pháp dạy học và học sinh của bạn ra sao?

Catlin Tucker

Đặng Thanh Hiền – Táo giáo dụcdục – dịch

Catlin Tucker là Giáo viên đạt chứng nhận của Google, tác giả bán chạy nhất, huấn luyện viên quốc tế và diễn giả Edtech thường xuyên, hiện đang giảng dạy tại Hạt Sonoma. Bài viết này được đăng lần đầu trên blog của cô.

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.