NỘI SAN GIÁO VIÊN HIỆU QUẢ SỐ 17 – GIÁO VIÊN & PHỤ HUYNH HỌC SINH

0 4

Xã hội đang ngày càng phát triển, giáo dục thực sự trở thành một loại hình dịch vụ ngày càng phức tạp, với sự phong phú về chủng loại, đa dạng về loại hình. Trong các nhà trường, có sự đan xen của các mô hình giáo dục cũ và mới, truyền thống và hiện đại, phương Đông và phương Tây… Cùng với đó là sự đa dạng của đối tượng phụ huynh học sinh khiến cho việc dạy học trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Có những phụ huynh thích điểm cao, cho con học trường chuyên lớp chọn, nhưng cũng có những phụ huynh lại thích con họ được hạnh phúc, được thoải mái, được phát triển toàn diện. Có phụ huynh thích con họ phải giỏi tiếng Anh, đi du học, đạt giải cao trong các kì thi quốc gia và quốc tế, nhưng có những phụ huynh chỉ cần “làm điều con thích”. Có những “phụ huynh trực thăng” lúc nào cũng lượn lờ trên đầu giáo viên và con cái họ, nhưng cũng có những phụ huynh cả năm chẳng thèm đi họp phụ huynh lấy một lần. Có những phụ huynh tìm hiểu đủ các triết lý, trường phái giáo dục, nuôi dạy con một cách bài bài chỉn chu, nhưng cũng có những phụ huynh chỉ cần biết con đến trường ngày 2 buổi. Chấm hết!

Nếu những nhóm phụ huynh giống nhau, cho con cái họ học cùng nhau trong một nhà trường hay một lớp học, giáo viên âu cũng không quá khó để thỏa mãn các nhu cầu, không tốn quá nhiều công sức để phục vụ. Nhưng trớ trêu thay, trong một lớp học, các phụ huynh lại có quá nhiều nhu cầu, mong muốn, tâm tư, nguyện vọng thậm chí là quá nhiều những đòi hỏi và áp lực. Làm sao để giáo viên có thể sống sót? Làm sao họ có thể giảng dạy được hiệu quả? Đó chẳng phải là bài toán khó giải đối với các thầy cô và ngành giáo dục đó sao?

Chính từ thực trạng đó, chúng tôi đã dành cả nội dung của tập san tháng 5 này, cho chủ đề “Giáo viên và phụ huynh”. Chúng tôi luôn đứng từ góc nhìn của một giáo viên, để chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, để đối phó với “4 nhóm phụ huynh thường gặp” để “lôi cuốn sự tham gia của phụ huynh vào các hoạt động của nhà trường” để “cùng phụ huynh hỗ trợ việc học của con”. Tất cả những điều đó sẽ giúp giáo viên làm việc hiệu quả hơn, giảm bớt đi những áp lực, căng thẳng và những mâu thuẫn không đáng có. Để giáo viên hiểu rõ vị trí vai trò của mình trong “ngành dịch vụ giáo dục” để giáo viên hiểu rõ hơn “vì sao công việc giảng dạy lại không được tôn trọng như trước kia”. Và quan trọng hơn hết, để các thầy cô có thể “khiến phụ huynh học sinh tôn trọng và hợp tác”…

Tôi luôn tin rằng, việc xây dựng niềm tin và mối quan hệ tốt đẹp với học sinh là điều kiện tiên quyết để tạo nên thành công của công việc giảng dạy. Trong mối quan hệ đó, phụ huynh học sinh sẽ thành thật hơn với giáo viên, nỗ lực hơn trong việc hỗ trợ và có một lộ trình cam kết để thực hiện điều đó. Tôi nghĩ rằng cả giáo viên và phụ huynh cần hợp tác nhiều hơn nữa, dũng cảm hơn nữa trong việc nhận trách nhiệm thay vì đổ lỗi cho nhau và trút mọi thứ lên đầu đứa trẻ. Tôi muốn sự đồng cảm và chia sẻ giữa giáo viên và phụ huynh sẽ mang đến hạnh phúc và thành công thực sự cho những đứa trẻ trong tương lai.

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.