Lợi thế của một giáo viên mới
Các giáo viên mới thường được ấn định với khó khăn trong các cuộc đấu tranh ở môi trường mới của họ, và đó là thực tế. Nhưng chúng ta cũng nên tập trung vào những thế mạnh của họ.
Nếu bạn để ý đến các cuốn sách dành cho giáo viên mới bạn sẽ thấy, hàng chục trong số đó, cứ 5 loại thì có 4 cuốn ở trang Amazon, có tiêu đề hoặc phụ đề chứa từ “tồn tại” hoặc các hình thức của từ nó. Bên cạnh sách cho những doomsday preppers (Những người thích chuẩn bị cho ngày tận thế) hoặc outdoorsmen (những người thích hoạt động ngoài trời), thì không có thể loại nào khác sử dụng từ tồn tại một cách nhiều đến như vậy.
Sự căng thẳng về vấn đề sống sót liên tục ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của cộng đồng giáo dục đối với những giáo viên mới. Cuối cùng, những gì thường được xác định lại không phải là kỹ năng và đóng góp của họ, mà là những thứ duy trì “sống sót” của người mới đó là những cuộc đấu tranh, những ngày dài, và những sai lầm.
Bất cứ ai đã là một giáo viên mới biết rằng những cuộc đấu tranh đáng sợ, những sai lầm xấu hổ, và những ngày dài khủng khiếp là một phần quan trọng trong năm hoặc có thể vài năm đầu tiên. Một bài báo gần đây của tờ Atlantic gọi là “Năm đầu tiên giảng dạy có thể giống như thời gian thử thách, một nghi thức để tham gia một hội” nói về cách giáo viên mới thường bỏ bữa ăn và giảm bớt cuộc sống cá nhân của họ xuống gần như không có gì trong nỗ lực để sinh tồn.
Trong khi đó chỉ là một phần của câu chuyện, mỗi năm giáo viên mới làm nhiều hơn là việc ở lại lớp học của quá muộn và vận lộn để tìm kiếm cách kiểm soát lớp học. Họ cũng tạo ra và đổi mới, kết nối và truyền cảm hứng cho học sinh, và hít thở cuộc sống mới vào chương trình giảng dạy cũ – nhưng những điều này hầu như không bao giờ trở thành tiêu đề trên tờ báo.
Câu chuyện giáo về viên mới chỉ là một chiều. Nó là một vấn đề nghiêm trọng bởi vì liên tục bị kỳ thị vì những thiếu sót của một người có thể gây ảnh hưởng đến các giáo viên mới khác cũng như là công việc của họ. Có một mối tương quan mạnh mẽ và không ngạc nhiên giữa tinh thần giáo viên thấp và hiệu suất học sinh thấp. Hơn nữa, cảm giác “chưa đủ năng lực” thường xuất hiện trong cuộc đấu tranh năm đầu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cá nhân của giáo viên mới và trở thành một trong những nguyên nhân chính của tỷ lệ giáo viên mới rời nghề trong năm năm đầu tiên của sự nghiệp có thể lên đến 50 %.
Một trong những người cố vấn lý tưởng là chính chúng ta, chúng ta có thể làm để giúp các thành viên mới thấy rằng họ xứng đáng nhiều hơn chứ không chỉ là vận lộn trong các cuộc đấu tranh của họ. Chúng ta cần cho họ nhìn thấy những đóng góp hiện tại của họ và cho họ thấy làm thế nào để tận dụng thế mạnh và lợi thế của họ tốt hơn.
Trong Thế giới cảm xúc đằng sau việc học, Thomas Newkirk thảo luận làm thế nào, hay thậm chí có một sức mạnh được biết đến nào có thể truyền cho chúng ta sự tự tin để vượt qua những bài học khó khăn nhất của cuộc sống, và nó chỉ ra rằng các giáo viên mới thường xuyên mang lại một số điểm mạnh và có một số lợi thế hơn các giáo viên kỳ cựu giúp họ điều hướng thoát khỏi các cuộc hỗn loạn của những năm đầu tiên.
Điểm mạnh thường thấy của giáo viên mới
Giáo viên mới luôn mang đến ý tưởng mới
Tuần trước một đồng nghiệp tâm sự với tôi rằng anh ước mình có thêm nhiều giáo viên mới trong tổ bộ môn của mình vì theo sự hiểu biết của thầy thì nhóm của thầy thường xuyên thảo luận để đổi mới – nhiều hơn các tổ khác .
Đây là một điểm mà tôi đã nghe trước đây, và nó cho thấy một sức mạnh cốt lõi cho nhiều giáo viên mới: Họ mang lại những ý tưởng mới mẻ. Ví dụ, một giáo viên tiếng Anh mới tại trường của tôi thấy rằng kỳ thi SAT mới yêu cầu học sinh phải có một sự hiểu biết sâu sắc về hùng biện và thuyết phục hơn so với các phiên bản trước. Để cải thiện sự hiểu biết của học sinh về những vấn đề này, thầy đã tạo ra một ngày hội tại trường – dựa trên bản BAHFest vui nhộn – nơi học sinh phải tranh luận những giả thuyết ngớ ngẩn sử dụng các kỹ thuật hùng biện và thuyết phục.
Ý tưởng này là một cảm giác ngay lập tức và có học sinh sử dụng các kỹ thuật như pathos (một trong ba phương thức thuyết phục trong giao tiếp), juxtaposition (sắp đặt), và cấu trúc song song ở mức độ mà tôi chưa bao giờ chứng kiến trước đây.
Giáo viên mới có quan điểm mới
Cùng với những ý tưởng mới, giáo viên mới có thể sử dụng quan điểm mới mẻ của họ để xác định những khoảng cách mà những người trong một trường học không thể nhìn thấy. Trong năm đầu tiên giảng dạy, tôi đã làm việc tại một ngôi trường nhỏ, ở đó có một số câu lạc bộ thể thao nhưng thiếu sự giám sát. Việc quản lý đóng một vai trò lớn trong sự phát triển của tôi, và thực tế là nhà trường không có một nhóm nào quá kinh khủng nên tôi quyết định bắt đầu với một nhóm.
Trong vòng hai năm, đội bóng tôi quản lý trở thành câu lạc bộ lớn nhất trong trường, với hơn một phần tư học sinh đang luyện tập chạy, nhảy, ném hàng ngày trên sân nằm trong nhóm của tôi, và khi tôi rời đi, gần như mọi người đều nhắc đến việc lập nhóm – điều mà với tôi là ý tưởng rõ ràng nhất có thể – một thành tích đáng nhớ của tôi.
Các giáo viên mới thường là các chuyên gia trong các lĩnh vực mà các giáo viên kỳ cựu có thể được như vậy
Việc giảng dạy chiếm rất nhiều thời gian của một người, vì vậy ngay cả những giáo viên kỳ cựu cam kết nhất cũng có thể gặp khó khăn để theo kịp các sáng kiến và nghiên cứu mới. Điều này có nghĩa là trong khi các giáo viên kỳ cựu có lợi thế về kiến thức và kinh nghiệm so với các giáo viên mới ở nhiều mặt, thì giáo viên mới thường hiểu rõ hơn về các nghiên cứu gần đây nhất, thực hành tốt nhất và tiến bộ về các phương pháp sư phạm hoặc công nghệ. Chuyên môn này, nếu được chia sẻ một cách khéo léo và chu đáo, có thể thêm rất nhiều cho một bộ môn, trường học, hoặc thậm chí là thành phố.
Giáo viên mới có nguồn năng lượng dự trữ độc đáo
Một người tham gia một môi trường mới 10 tuần có lẽ sẽ có một loại năng lượng khác với một người đã trải tham gia hàng chục năm trong trường học. Nguyên tắc tương tự cũng đúng đối với các giáo viên mới, bởi vì hành trình của họ rất mới mẻ, thường có một loại năng lượng độc đáo. Sự dồi dào này có thể giúp họ kết nối và truyền cảm hứng cho học sinh, những người thường bị thu hút bởi năng lượng và sự phấn khích, theo những cách mà ngay cả những giáo viên kỳ cựu thận trọng cũng không thể.
Lê Hải Thanh dịch