Kết quả khảo sát tiết lộ những gì học sinh thực sự nghĩ về giáo viên

Các giáo viên đang làm tốt công việc của mình, nhưng chúng ta vẫn luôn luôn cần phải cải thiện. Hãy tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhưng đừng quên rằng dạy học còn phải mang đến cả niềm vui. Nếu bạn yêu thích công việc học tập, nó sẽ được lan truyền đến với học sinh của bạn. Hãy để học sinh của bạn thấy bạn thực sự là một người yêu thích công việc giảng dạy, luôn tôn trọng học sinh và là người chăm sóc, quan tâm đến học sinh bất cứ khi nào.

0 2.746

Pearson gần đây đã tiền hành một cuộc khảo sát dành cho học sinh. Cuộc khảo sát tập trung vào tám lĩnh vực mà học sinh quan tâm: Cảm giác thuộc về, thần tượng, ý thức hoàn thành, vui vẻ & hứng thú, tò mò & sáng tạo, sự phiêu lưu, lãnh đạo & trách nhiệm và sự tự tin để hành động.

Cuộc khảo sát đã thu thập ý kiến của hơn 400.000 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12, đại diện cho 569 trường khác nhau. Mỗi học sinh trả lời 57 câu hỏi. Sau khi đọc bản khảo sát, tôi nghĩ rằng tôi đã chia sẻ một số điểm tích cực và cả những phản hồi tiêu cực. Các khảo sát sẽ tập trung vào cách giáo viên tác động đến học sinh.

  1. Những điểm tích cực

Nhìn chung, những học sinh được khảo sát cảm thấy giáo viên có tác động đến họ nhiều hơn 75%. Trong số những học sinh được hỏi, có khoảng từ 60% – 75% nói rằng, ở nhiều khía cạnh giáo viên có tác động mạnh mẽ đến học sinh. Trong đó, cao nhất có khoảng 77% học sinh cảm thấy giáo viên mong muốn chúng thành công. 65% phần trăm học sinh nghĩ rằng giáo viên là một hình mẫu tích cực và 70% cho rằng giáo viên nghĩ rằng học sinh có thể thành công. Thật tuyệt vời, khi chúng ta thấy các giáo viên không chỉ nghĩ mà còn mong học sinh của mình đạt đến thành công.

Tôi thấy rằng một trong những kết quả đáng mừng nhất của cuộc khảo sát là cách học sinh cảm nhận về việc học. 64% học sinh nghĩ rằng học tập là niềm vui và 75% học sinh thích được học những điều mới. Trong khảo sát về cách tiếp cận bài học của giáo viên, đa số học sinh cảm thấy giáo viên của họ làm tốt điều này. Có 72% giáo viên trình bày bài học theo những cách khác nhau, 66% học sinh cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi trong lớp.

Mặc dù các giáo viên dạy học theo kiểu truyền thống, không chiếm tỉ lệ cao nhưng không có nghĩa là không có. Khoảng 75% các học sinh, nghĩa  là 3 trên 4 học sinh được hỏi cho biết vẫn tồn tại kiểu dạy học giao bài tập và chấm điểm. Nếu bạn thực sự suy nghĩ về những con số đó, tôi tin bạn sẽ có những điều chỉnh cho lớp học của mình.

  1. Những điều không tích cực

Trong khảo sát mà tôi tiến hành, có khoảng 50% đưa ra những vấn đề không tích cực về giáo viên. Điều này có nghĩa là cứ 1 trong 2 học sinh được khảo sát cảm thấy giáo viên của họ không có được những điểm tích cực như trên. Trong số những câu hỏi mà học sinh được hỏi, chúng tôi thường tập trung về môi trường mà giáo viên tạo ra cho việc học, chứ không phải là về việc giáo viên giỏi đến mức nào, hoặc vấn đề giao bài tập về nhà.

Tôn trọng là thực sự là một vấn đề đối với giáo viên và giáo viên cần phải làm việc tích cực hơn để có được sự tôn trọng của học sinh. Kết quả khảo sát cho thấy chỉ 29% học sinh biểu lộ sự tôn trọng đối với giáo viên. Vì sự tôn trọng là một con đường hai chiều, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ có 54% học sinh nghĩ rằng giáo viên tôn trọng học sinh. Một vài trong số những thống kê đáng buồn là chỉ có 48% học sinh nghĩ rằng giáo viên quan tâm đến chúng. Thậm chí thấp hơn, chỉ có 45% học sinh nghĩ rằng giáo viên quan tâm nếu học sinh vắng mặt ở trường. Chỉ có 49% học sinh nghĩ rằng chúng có thể tiếp cận để nói chuyện với giáo viên về một vấn đề. Trước những con số này, giáo viên có lẽ nên làm việc chăm chỉ hơn để cho học sinh biết rằng chúng quan trọng, có giá trị và được chăm sóc.

Dạy học có mang đến niềm vui không? Tôi nghĩ rằng các giáo viên xuất sắc có thể làm cho môn đại số khô khan cũng trở nên thú vị. Trong khảo sát, chỉ có 38% học sinh nghĩ rằng giáo viên của họ cảm thấy vui khi ở trường. Chỉ có 56% học sinh cho rằng giáo viên thích làm việc với học sinh. Bất kể bạn dạy môn gì, nó đều có thể mang đến cho học sinh niềm vui và sự hứng thú. Chỉ 31% học sinh được khảo sát nghĩ rằng giáo viên làm cho trường học trở thành một nơi thú vị để học hỏi.

Điểm khảo sát cuối cùng tôi muốn đề cập đến là mối quan hệ giữa giáo viên với cha mẹ học sinh. Tôi hy vọng mối quan hệ của giáo viên với cha mẹ học sinh phải tốt nhất có thể. Bạn không nhất thiết phải là một người bạn thân nhất của phụ huynh, nhưng hãy tạo ra những thói quen đơn giản như gọi điện thoại hoặc viết thư về nhà khi học sinh có vấn đề về hành vi hoặc khen học sinh một điều gì đó khi con làm tốt. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy học sinh sau đó sẵn sàng tình nguyện hoặc giúp đỡ bạn. Con số cho chúng ta thấy, chỉ 40% học sinh nói rằng giáo viên liên hệ với phụ huynh để thông báo về những điều con làm tốt.

Nhìn chung

Các giáo viên đang làm tốt công việc của mình, nhưng chúng ta vẫn luôn luôn cần phải cải thiện. Hãy tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhưng đừng quên rằng dạy học còn phải mang đến cả niềm vui. Nếu bạn yêu thích công việc học tập, nó sẽ được lan truyền đến với học sinh của bạn. Hãy để học sinh của bạn thấy bạn thực sự là một người yêu thích công việc giảng dạy, luôn tôn trọng học sinh và là người chăm sóc, quan tâm đến học sinh bất cứ khi nào.

Jill Hare

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.