Thư gửi hiệu trưởng! Làm ơn đừng cắt đi thời gian chuẩn bị giáo án của giáo viên!

Xin đừng lấy đi những khoảng thời gian rảnh rỗi ít ỏi mà chúng tôi có được để chuẩn bị cho việc giảng dạy. Điều này sẽ nhanh chóng vượt qua ranh giới chịu đựng và phá hủy các mối quan hệ. Hơn nữa, khi làm điều đó, thầy đang phá hủy chính môi trường giáo dục chất lượng của nhà trường.

0 4.330

Kính gửi thầy hiệu trưởng,

Tôi nhận thấy rằng từ khi thầy lên làm hiệu trưởng, thầy đã quên mất rằng có một khoảng thời gian cần thiết cho mỗi giáo viên: Thời gian soạn giáo án. Thầy biết đấy, thời gian hàng ngày của chúng tôi dùng để lên kế hoạch cho các bài học, đi vệ sinh, ăn trưa, gọi điện cho phụ huynh, trả lời email của ban giám hiệu và hàng ngàn các công việc không tên khác. Đôi khi tôi không còn nhớ rằng, liệu tôi có còn là một giáo viên hay nhân viên hành chính khi mà trong ngày tôi không có lấy một giây phút dành cho công việc chuẩn bị bài học.

Vì vậy, tôi đã viết thư để nói với thầy rằng, thời gian lên kế hoạch của giáo viên là điều có ý nghĩa sống còn để chứng minh chúng tôi là giáo viên và có thể sống sót qua mỗi ngày lên lớp. Nó giống như nguồn oxy cung cấp cho phổi có thể hô hấp một cách bình thường. Khi khoảng thời gian đó không còn, cũng giống như lá phổi không có đủ oxy, giáo viên chúng tôi sẽ cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi và thất vọng.

Là giáo viên, chúng tôi cảm thấy không nhận được sự tôn trọng của thầy. Nó chứng tỏ rằng, với thầy, công việc giảng dạy không phải là điều quá quan trọng hoặc có thể thầy cho rằng hầu hết các giáo viên đều có thể dạy tốt mà không cần thời gian chuẩn bị. Có lẽ, một lúc nào nó, thầy nên bình tĩnh, và cùng chúng tôi để nhìn lại về vai trò của việc chuẩn bị cho bài học, lập kế hoạch giảng dạy có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với công việc của giáo viên trong trường. Dưới đây là những lý do quan trọng khiến chúng tôi cần khoảng thời gian đó:

Các giai đoạn lập kế hoạch có tác động lớn đến chất lượng thực hành giảng dạy hàng ngày và trong tương lai của chúng tôi.

Một tiết học tuyệt vời sẽ không được tạo ra qua một đêm. Nó cần được lên ý tưởng, cần được sắp xếp, chuẩn bị và thậm chí là làm thử. Giáo viên cần có thời gian lập kế hoạch để suy nghĩ, phác thảo, và đánh giá lại các hoạt động giảng dạy hàng ngày và toàn bộ chương trình. Không có thời gian này, chúng tôi sẽ dạy lại những giáo án đã cũ, sẽ giao lại những bài tập tôi đã từng giao cho khóa trước, làm các hoạt động tôi đã từng làm. Điều đó thật tồi tệ phải không?

Bên cạnh đó, việc đánh giá học sinh cũng bị ảnh hưởng khi thời gian lập kế hoạch không còn.

Khi làm việc với một kỹ năng hoặc một đơn vị kiến thức khó, học sinh luôn yêu cầu các nhận xét, phản hồi từ giáo viên. Không có thời gian lập kế hoạch hàng ngày của chúng tôi, các đánh giá học sinh sẽ không có cơ sở. Khi thời gian lập kế hoạch liên tục bị gián đoạn, đánh giá của học sinh cũng vậy.

Số lượng và chất lượng của các đánh giá giảm, về lâu dài, ảnh hưởng tiêu cực đến việc học của học sinh. Học sinh cần thời gian để làm chủ các đơn vị kiến thức, tiếp nhận phản hồi trước các bài đánh giá tổng kết.

Thời gian lập kế hoạch giảng dạy là thời gian tự đào tạo của chúng tôi.

Có một thực tế là, các hoạt động tập huấn, đào tạo và phát triển chuyên môn hầu hết đều không có tác dụng với chúng tôi. Chính vì thế, quãng thời gian chuẩn bị cho tiết học chính là khoảng thời gian chúng tôi trau dồi về chuyên môn, đi tìm những ý tưởng mới, học hỏi những cách tổ chức hoạt động sáng tạo hay đơn giản là bổ sung những kiến thức mà chúng tôi còn thiếu.

Trong khoảng thời gian này, chúng tôi lên mạng để tìm ý tưởng và các tài nguyên giảng dạy mới, đọc các bài viết về kinh nghiệm giảng dạy của các giáo viên tuyệt vời và kiểm tra các tin tức giáo dục mới. Chúng tôi sử dụng thời gian này để khơi dậy sự sáng tạo và tò mò của bản thân về phương pháp và thực tiễn giảng dạy. Đây là thời gian quý giá để áp dụng những gì chúng tôi đã học được trong các lớp học.

Chúng tôi sử dụng thời gian lập kế hoạch để xây dựng mối quan hệ.

Một trong những ý nghĩa quan trọng nhất của thời gian lập kế hoạch là xây dựng mối quan hệ với học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh thông qua các cuộc trò chuyện, email hoặc các cuộc gọi điện thoại. Giáo viên thường dành thời gian lên chuẩn bị bài học để gặp gỡ với những học sinh cần giúp đỡ thêm hoặc chia sẻ với học sinh về các vấn đề về hành vi, thảo luận về sự tiến bộ của học sinh với các đồng nghiệp và ban giám hiệu, hoặc hợp tác với các đồng nghiệp.

Nếu chúng tôi không có thời gian cho các cuộc thảo luận, chí ít chúng tôi vẫn có thời gian để soạn thảo các email. Đây vẫn là một công cụ giá trị để xây dựng các mối quan hệ hiệu quả. Bởi vì hiếm khi chúng tôi có thời gian rảnh trong ngày, nên các thời gian lập kế hoạch cũng được sử dụng để gọi phụ huynh để thảo luận về sự tiến bộ của học sinh.

Các hoạt động ngoại khóa và các chuyến đi thực địa đòi hỏi thời gian lập kế hoạch.

Hầu hết các hiệu trưởng đều muốn giáo viên tình nguyện cho các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, đội nhóm và các chuyến đi thực địa. Vì vậy, thầy nên lưu ý rằng nếu không có thời gian cho lập kế hoạch, những sự kiện này sẽ không xảy ra. Nếu thầy muốn những hoạt động tuyệt vời xảy ra tại trường học, hãy dành cho giáo viên thời gian để làm cho những hoạt động đó cơ cơ hội được xảy ra!

Quan trọng nhất, thời gian lập kế hoạch giúp chúng tôi cân bằng cuộc sống

Tôi đã đặt lý do này cuối cùng vì tầm quan trọng của nó đối với hiệu suất làm việc của giáo viên và tác động của nó đối với tình trạng giáo viên bỏ việc hoặc xin nghỉ phép. Không có thời gian lên kế hoạch hàng ngày, các giáo viên không có cơ hội chăm sóc các nhu cầu cơ bản về cả thể chất và tinh thần. Nếu thầy đã từng gặp một giáo viên bị trầm cảm vì công việc, hoặc phát khóc sau một ngày dài lên lớp, có lẽ thầy sẽ hiểu những điều tôi nói.

Giáo viên sử dụng thời gian lập kế hoạch để cân bằng lại cuộc sống, lấy lại năng lượng và vực lại tinh thần sau một ngày dài với những cảm xúc tồi tệ hoặc dành một chút thời gian để tưởng thưởng cho những nỗ lực của bản thân. Không có những quãng nghỉ về thể chất và tinh thần, căng thẳng bắt đầu len lỏi vào cuộc sống của giáo viên. Điều này có thể dẫn đến vấn đề thể chất và cuối cùng là sự vắng mặt trong công việc.

Chúng tôi hoàn toàn thông cảm khi mà thầy nhờ chúng tôi trông lớp cho một đồng nghiệp vắng mặt đột xuất, hay nhờ chúng tôi tổ chức một sự kiện cho học sinh trong một khối lớp, nhưng làm ơn đừng lạm dụng điều đó. Xin đừng lấy đi những khoảng thời gian rảnh rỗi ít ỏi mà chúng tôi có được để chuẩn bị cho việc giảng dạy. Điều này sẽ nhanh chóng vượt qua ranh giới chịu đựng và phá hủy các mối quan hệ. Hơn nữa, khi làm điều đó, thầy đang phá hủy chính môi trường giáo dục chất lượng của nhà trường.

Làm ơn ngừng lấy đi thời gian lập kế hoạch của các giáo viên chúng tôi, trừ khi nó hoàn toàn cần thiết.

Trân trọng,

 Giáo Viên

 

Kyleen Gray 

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.