Đừng làm cho giáo viên cảm thấy tội lỗi khi yêu cầu được trả lương cao hơn cho công việc họ đang làm

“Mỗi ngày, tôi phải làm việc ít nhất  10,5 giờ ở trường, khi trở về nhà tôi cảm thấy đã quá mệt và không có đủ năng lượng để chơi với con hay cùng chúng học bài. Tôi chỉ làm một công việc đơn giản là hỏi con mình những câu hỏi vô nghĩa như “con đã học bài chưa” “con đã làm bài tập về nhà đến đâu rồi…?”

Lương giáo viên được nhận
0 164

Tuần trước tôi có tham gia đào tạo tại một trường học dành cho học sinh ở những khu vực có thu nhập thấp. Thật tuyệt vời; Tôi đã thấy có rất nhiều ý tưởng hay và tôi bắt đầu thực hiện một số điều khi trở lại. Tôi trở lại trường học với cảm giác được truyền cảm hứng và tiếp thêm năng lượng và có cả cảm giác tội lỗi. Chúng tôi đi từ lớp này sang lớp khác trong khóa đào tạo và nghe rất nhiều giáo viên và ban giám hiệu nói chuyện. Trong mỗi phòng chúng tôi đến thăm, chúng tôi thấy rất rõ thông điệp. Đất nước này không tôn trọng giáo viên. Nó thể hiện trong cách học sinh và phụ huynh đối xử với giáo viên và đồng lương họ được nhận.

Nếu chúng ta muốn có mức lương xứng đáng, chúng ta cần cho thế giới thấy rằng chúng ta đã làm việc và cố gắng hết sức.

Nhưng trong câu chuyện của các giáo viên tôi nhận thấy được sự vất vả của họ.

Các giáo viên đều bắt đầu công việc từ sớm và ở lại muộn. Mỗi giáo viên tại trường này đều phải dạy kèm sau giờ học vì họ quan tâm đến học sinh.

Giáo viên phải dành thời gian cho từng học sinh; mua đồ dùng học tập và đôi khi là phần thưởng cho các tiết học; xuất hiện trong các hoạt động ngoại khóa và cổ vũ cho đến khi bị mất giọng. Nhưng họ cũng có con cái và cả một gia đình, phải đón chúng vào mỗi buổi chiều và nấu bữa cơm buổi tối.

Giống như tất cả các bậc phụ huynh khác, mối quan hệ giữa công việc và cuộc sống nó giống như một trò chơi bập bênh hơn là một sự cân bằng. Một giáo viên có thể dành hai ngày để có thể thiết kế được một hoạt động ngoại khóa nhân dịp giáng sinh cho học sinh lớp chủ nhiệm. Nhưng cô giáo đó sẽ bỏ lỡ cả hai bữa tiệc Giáng sinh ở trường tiểu học và mầm non của con vì khi đó họ vẫn đang làm việc ở trường.

“Mỗi ngày, tôi phải làm việc ít nhất  10,5 giờ ở trường, khi trở về nhà tôi cảm thấy đã quá mệt và không có đủ năng lượng để chơi với con hay cùng chúng học bài. Tôi chỉ làm một công việc đơn giản là hỏi con mình những câu hỏi vô nghĩa như “con đã học bài chưa” “con đã làm bài tập về nhà đến đâu rồi…?”

Rời khỏi buổi đào tạo tôi cảm thấy khá tội lỗi về điều mình đang làm. Khi mà tôi cứ khuyến khích họ thay đổi cái này, chỉnh sửa cái kia, tôi khuyên họ phải tận tâm với công việc, phải quan tâm đến từng đứa trẻ? Chưa bao giờ tôi thấy điều mình đang làm vô lý đến như thế.

Trên đường về nhà, tôi đã suy nghĩ về bản chất của vấn đề đang nằm ở đâu? Phải chăng các nhà trường đang không trả lương cho giáo viên cho những công việc ngoài chuyên môn. Hoặc với một khối lượng công việc khác lớn, các giáo viên phải ở lại trường và làm việc thêm ngoài giờ, nhưng lại được tính là vẫn nằm trong hợp đồng công việc.

Nó cũng chắc chắn không chỉ xảy ra ở trường này. Tôi đã gặp nhiều hiệu trưởng, điều mà họ nghĩ đến là tăng khối lượng công việc vì giáo viên dường như vẫn còn khá nhàn nhã. Tôi biết rằng, nhà trường phải trả lương, phải đầu tư một khoản tài chính cho các giáo viên và họ có quyền đòi hỏi, nhưng điều thực sự quan trọng là học sinh của chúng ta. Hãy nhìn những gì giáo viên đã làm trong lớp học để trả lương cho họ. Rất nhiều trường hợp, trong các chuyến đi dã ngoại và trải nghiệm, nhà trường sẽ coi đó như một phúc lợi mà giáo viên được hưởng và nghiễm nhiên không cần phải trả lương ngoài giờ cho giáo viên. Nhưng hãy hỏi xem, nếu có điều gì đó xảy ra thì ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm?

“Tôi quan tâm đến học sinh của tôi và tôi cũng quan tâm đến gia đình và các con của tôi. Tôi quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân. Nhưng tôi cũng quan tâm đến việc có nên tiếp tục chấp nhận cách đối xử như vậy hay không?”

Các trường học ở những vùng khó khăn đều hiểu sự thiếu thốn về tài chính ảnh hưởng thế nào đến cơ hội giáo dục học sinh. Nhưng nếu như công việc giảng dạy không có được sự cân bằng với mức lương của các ngành nghề khác, thì khó có thể đảm bảo được giáo viên có thể duy trì được động lực của công việc giảng dạy. Nếu như mọi người đều cho rằng, giáo viên là công việc nhàn nhã và mức lương hiện tại là xứng đáng thì sẽ rất khó để có đươc những chuyển biến trong công việc giảng dạy.

Captain Awesome 

Táo Giáo Dục dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.