100 Ý tưởng cho việc thiết kế kế hoạch bài dạy
Soạn giáo án là công việc thường ngày của mỗi giáo viên. Tuy nhiên những khó khăn về mặt phương pháp cũng như sự thiếu thốn các mẫu hình trong thiết kế giáo án đã bó buộc người giáo viên vào những form mẫu có sẵn. Tài liệu dưới đây sẽ cung cấp cho các giáo viên những kinh nghiệm hữu ích khi soạn giáo án đồng thời giải phóng được khả năng sáng tạo của học sinh.
oạn giáo án là công việc thường ngày của mỗi giáo viên. Tuy nhiên những khó khăn về mặt phương pháp cũng như sự thiếu thốn các mẫu hình trong thiết kế giáo án đã bó buộc người giáo viên vào những form mẫu có sẵn. Tài liệu dưới đây sẽ cung cấp cho các giáo viên những kinh nghiệm hữu ích khi soạn giáo án đồng thời giải phóng được khả năng sáng tạo của học sinh.
Nội dung | Trang |
Chương 1: Giới thiệu về soạn giáo án | 1 |
1. Lợi ích của việc soạn giáo án | 2 |
2. Vị trí của Soạn giáo án trong quá trình dạy học | 3 |
3. Sự khác biệt giữa “giáo án” và “kế hoạch” | 4 |
4. CÁc yếu tố của giáo án tốt | 5 |
5. Phong cách soạn bài của riêng bạn | 6 |
6. Giáo án năm học | 7 |
7. Chiến lược thực hiện | 8 |
Chương 2: Nhu cầu, Mục đích và Mục tiêu | |
8. Phân tích nhu cầu | 10 |
9. Mục đích | 11 |
10. Tự đánh giá mục đích | 12 |
11. Vì sao phải đặt mục tiêu? | 13 |
12. Đặt mục tiêu | 14 |
13. Viết mục tiêu bài học | 15 |
14. Đa dạng hóa mục tiêu bài học | 16 |
15. Sự “chật hẹp” của mục tiêu bài học | 17 |
Chương 3: Hoạt động học | |
16. Hành vi học tập | 20 |
17. Nhận thức về việc học | 21 |
18. Khát khao học tập | 22 |
19. Kiến thức và sự hiểu biết | 23 |
20. Sự mở rộng kiến thức | 24 |
21. Kĩ năng, Kĩ thuật và phương pháp | 25 |
22. Thái độ | 36 |
23. Đánh giá và ra quyết định | |
24. Vai trò của giáo dục cảm xúc | 27 |
25. Soạn các bài lí thuyết | 28 |
26. Soạn các bài học với nội dung cụ thể | 29 |
27. Soạn các bài học mang tính suy ngẫm | 30 |
28. Soạn các bài cho hoạt động tích cực | 31 |
Chương 4: Hai ý tưởng quan trọng – Sự tiến bộ và Dạy học phân hóa | |
29. Soạn bài dựa trên bài học trước đó | 34 |
30. Lập kế hoạch cho sự tiến bộ trong tương lai | 35 |
31. Sự liên kết trong toàn bộ chương trình học | 36 |
32. Dạy học phân hóa | 37 |
33. Sử dụng số liệu đánh giá | 38 |
34. Làm chủ lý thuyết | 39 |
35. Các tài liệu mở rộng | 40 |
Chương 5: Vai trò của ngôn ngữ | |
36. Tầm quan trọng của ngôn ngữ | 42 |
37. Lập kế hoạch cho các hoạt động nghe | 43 |
38. Lập kế hoạch cho các hoạt động nói | 44 |
39. Vị trí của hoạt động theo cặp đôi | 45 |
40. Thảo luận theo nhóm nhỏ | 46 |
41. Lập kế hoạch cho thảo luận toàn lớp | 47 |
42. Lập kế hoạch cho các hoạt động Đọc | 48 |
43. Lập kế hoạch phát triển kĩ năng “hiểu” | 49 |
44. Dạy học sinh học từ toàn bộ các cuốn sách | 50 |
45. Lập kế hoạch cho các hoạt động Viết | 51 |
46. Chuẩn bị các mẫu cho nhiệm vụ viết | 52 |
47. Cụ thể hóa người đọc | 53 |
48. Dạy về các bài luận trong môn học | 54 |
55 | |
Chương 6: Phương pháp giảng dạy | 56 |
49. Định hình lớp học | 57 |
50. Phân tích nhiệm vụ | 58 |
51. Vạn sự khởi đầu nan | 59 |
52. Cấu trúc một tiết học thành công | 60 |
53. Sự phối hợp các phương pháp để cấu trúc giờ học | 61 |
54. 4 cách để tạo một tiết học thành công | 62 |
55. Khoảng cách và nhịp độ | 63 |
56. Lập kế hoạch các hoạt động thực hành | 64 |
57. Lập kế hoạch cho việc đứa chỉ dẫn | 65 |
58. Chuẩn bị cho bài giảng với phấn và bảng | 66 |
59. Cái chết của Powerpoint | 67 |
60. Tuyến đường sắt và đế quốc Ottoman | 68 |
61. Làm mẫu | 69 |
62. Sự phân tán | 70 |
63. Thời gian cho những câu hỏi | 71 |
64. Hỏi và trả lời với dạy học độc thoại | 72 |
65. Sắp xếp các hoạt động | 73 |
66. Chấm điểm các hoạt động | 74 |
67. Sự logic | 75 |
68. Tư duy sáng tạo | 76 |
69. Bẫy tư duy | 77 |
70. Học sinh tự nghiên cứu | 78 |
71. Kiểm tra | 79 |
72. Điều gì tạo nên những tiết học tồi tệ | 80 |
73. Hãy bắt tay vào làm | 81 |
74. Là người lấp đầy khoảng trống | 82 |
75. Xếp thời gian cho bài tập về nhà | 83 |
76. Sự đa dạng của Bài tâp về nhà | 84 |
77. Sử dụng sự hỗ trợ | 85 |
Chương 7: Ba vấn đề lớn | |
78. Đặt đúng thời gian | 88 |
79. Đặt tốc độ đúng | 89 |
80. Sự kì vọng | 90 |
Chương 8: Sau mỗi tiết học | |
81. Giữ thời gian theo đúng kế hoạch | 92 |
82. Hai bước tiếp cận để đánh giá | 93 |
83. Đánh giá chi tiết | 94 |
84. Đánh giá tổng quát | 95 |
85. Nhìn lại | 96 |
Chương 9: Nguồn tài liệu | |
86. Sử dụng và khai thác sách giáo khoa | 98 |
87. Chuẩn bị tài liệu dạy học | 99 |
88. Đánh giá khả năng thực hiện | 100 |
89. Chuẩn bị phiếu hỏi | 101 |
90. Làm cho giáo án trở nên sinh động | 102 |
91. Chỉ dẫn các tài liệu của bạn | 103 |
92. Giáo án trên mạng internet | 104 |
Chương 10: Sự phát triển | |
93. Tự đánh giá dựa trên sự dẫn dắt của các nghiên cứu | 106 |
94. Bằng chứng trong giáo án | 107 |
95. Suy ngẫm về giáo án của bạn | 108 |
96. Cùng ôn tập lại | 109 |
97. Sách cho giáo viên về việc soạn giáo án | 110 |
98. Giáo án và sự phát triển năng lực chuyên môn | 111 |
99. Xuất bản giáo án của bạn | 112 |
100. Nâng cấp giáo án của bạn | 113 |
Phụ lục | 114 |
Tham khảo | 115 |
Em chào thầy ạ! Em tên là Nguyễn Thị Hảo, sinh viên khoa Toán – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
Em muốn hỏi thầy, em không bấm tải và thanh toán phí tại liệu được ak!
Thầy ơi buổi trước thầy có giới thiệu với lớp là thầy cần các bạn dịch bài tiếng Anh, em không biết nhiều kiến thức tiếng anh nhưng em thực sự rất hứng thú với những bài viết và em nhất định sẽ cố gắng, thầy ak!
Thầy có thể vui lòng liên lạc lại với em qua Gmail [email protected] được không ạ!
Em xin chân thành cảm ơn thầy!
Thầy đã gửi email cho em rồi nhé! 🙂
mình thanh toán rùi mà không biết dowload như thế nào. địa chị gmail của mình [email protected]
Tôi muốn tải tài liệu này bằng phiên bản tiếng việt thì phải làm thế nào ạ?
Tôi rất mong thầy phản hồi sớm nhất.
Xin cảm ơn thầy.
Chào chị, tài liệu này hiện chưa có bản tiếng Việt chị nhé!
Thầy ơi cho e xin với ạ . e cảm ơn thầy nhiều
Thầy gửi cho em rồi nhé!