Đánh giá quá trình học tập
Cuốn sách này là một phần của dự án Hệ thống đánh giá cho tương lai (ASF), nó giúp các giáo viên có thêm thông tin về mục đích, các hình thức và cách sử dụng kết quả đánh giá trong việc cải thiện kết quả học tập của học sinh cũng như điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy. Cuốn sách cũng đưa ra những thực tiễn việc kiểm tra đánh giá ở Anh với những ví dụ thực tiễn để giáo viên có thể tham khảo.
Nội dung | Trang |
Giới thiệu | 1 |
Phần 1: Nền tảng của đánh giá trong dạy học | 1 |
Chương 1: Ý nghĩa, quá trình, đặc trưng của việc đánh giá | 11 |
Giới thiệu | 11 |
Mục đích, ý nghĩa | 12 |
Các yếu tố của hệ thống đánh giá | 14 |
Đặc điểm của việc đánh giá | 21 |
Chương 2: Đánh giá và chương trình giảng dạy | 25 |
Giới thiệu | 25 |
Chúng ta có thể đánh giá điều gì? | 27 |
Những mục tiêu nào có thể được đánh giá? | 32 |
Điều gì có khả năng | 33 |
Chuyển hóa vào bài kiểm tra | 35 |
Chương 3: Quan điểm của người sử dụng việc đánh giá | 39 |
Giới thiệu | 39 |
Quan điểm của người sử dụng | 40 |
Bình luận về quan điểm của người sử dụng | 46 |
Chương 4: Hệ thống phương pháp đo lường, đánh giá | 49 |
Giới thiệu | 49 |
Đánh giá quá trình | 50 |
Đánh giá tổng kết trong trường học | 53 |
Đánh giá tổng kết và việc sử dụng bên ngoài trường học | 57 |
Thực hành đánh giá và phân loại học sinh | 62 |
Phần 2: Sử dụng nhận xét, đánh giá của giáo viên để đánh giá kết quả học tập của học sinh | 65 |
Chương 5: Sử dụng nhận xét, đánh giá của giá giáo viên | 67 |
Giới thiệu | 67 |
Độ tin cậy trong các đánh giá tổng kết của giáo viên | 68 |
Các phương pháp đánh giá của giáo viên | 70 |
Nâng cao hiệu quả đánh giá của giáo viên | 76 |
Chương 6: Đánh giá tổng kết của giáo viên: thực tiễn giáo dục của Anh | 81 |
Giới thiệu | 82 |
Các giai đoạn trong hệ thống giáo dục Anh | 82 |
Đặc trưng của việc đánh giá trong các cấp học | 84 |
Đánh giá cuối cấp trong hệ thống giáo dục Anh | 97 |
Chương dạy dạy nghề trong hệ thống giáo duc Anh | 90 |
Việc đánh giá trong chương dạy dạy nghề trong hệ thống giáo duc Anh | 93 |
Bình luận | 96 |
Chương 7: Thực tiễn đánh giá tổng kết của giáo viên: ví dụ ở các quốc gia khác | 99 |
Giới thiệu | 99 |
Scotland, Wales và Bắc Ireland | 100 |
Ví dụ từ Úc | 106 |
Ví dụ từ Mỹ: hệ thống đánh giá BEAR | 110 |
Các chủ đề phổ biến | 112 |
Phần 3: Sự thay đổi chính sách và thực tiễn việc đánh giá | 115 |
Chương 8: Đánh giá của giáo viên và quá trình học tập | 117 |
Giới thiệu | 118 |
Đánh giá quá trình | 118 |
Đánh giá tổng kết | 121 |
Sử dụng bằng chứng cho mục đích đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết | 123 |
Ví dụ về việc sử dụng bằng chứng trong đánh giá và phản hồi kết quả học tập | 127 |
Kết luận | 130 |
Chương 9: Đánh giá tổng kết trong hệ thống giáo dục | 133 |
Giới thiệu | 133 |
Tác dụng và hạn chế của việc đánh giá: hệ thống kiểm soát và theo dõi quá trình đánh giá | 134 |
Tác động của những thay đổi | 141 |
Ứng dụng | 146 |
Tham khảo | 149 |
Tác giả | 159 |
Chỉ mục | 163 |