Áp lực căng thẳng trong các kì thi – giáo viên cũng là nạn nhân!

Chúng ta thường nhấn mạnh vào sự căng thẳng trong kỳ thi mà học sinh và phụ huynh phải đối mặt, mà dường như quên mất rằng, đó cũng là áp lực đối với cả giáo viên và những làm việc trong ngành giáo dục. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn cần chăm sóc bản thân tốt. Và bước đầu tiên chính là nhận thức về nó.

0 110

Chúng ta thường nhấn mạnh vào sự căng thẳng trong kỳ thi mà học sinh và phụ huynh phải đối mặt, mà dường như quên mất rằng, đó cũng là áp lực đối với cả giáo viên và những làm việc trong ngành giáo dục. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn cần chăm sóc bản thân tốt. Và bước đầu tiên chính là nhận thức về nó.

Nếu bạn quan sát trên các phương tiện truyền thông sẽ đầy những than phiền, lo lắng, căng thẳng về các kì thi và bài kiểm tra mà học sinh phải đối mặt. Nhưng đó cũng là những áp lực, căng thẳng và khó khăn đối với cả các giáo viên, trợ giảng và ban giám hiệu, người đã làm việc rất chăm chỉ để cố gắng để học sinh có được kết quả tốt nhất.

Một hiệu trưởng đã ví, giáo viên giống như một huấn luyện viên bóng đá: chúng ta dành cả năm để giảng dạy và huấn luyện học sinh để thành công, sau đó mọi kết quả được quyết định trong 90 phút thi đấu. Nếu chúng ta thất bại, sẽ chẳng ai quan tâm, để ý đến những cố gắng và nỗ lực và chúng ta đã làm trước đó.

Một hiệu trưởng khác đã nói rằng căng thẳng biến mất khi giáo viên bắt đầu kỳ nghỉ hè, nhưng nó sẽ ở ngay đằng sau giáo viên. Nó sẽ quay trở lại để báo thù khi bạn nhận kết quả. Thật tuyệt vời khi học sinh đạt được kết quả tốt nhưng cũng là nỗi buồn ghê gớm khi học sinh đạt kết quả không như mong muốn!

Kỳ vọng cao hơn

Nhiều giáo viên cảm thấy mình bị kì vọng quá cao, giáo viên được kì vọng rằng có thể làm cho học sinh đạt được kết quả học tập cao và sẽ bị đổ lỗi khi học sinh thi trượt. Tôi nhớ, một giáo viên đã viết trong một bức thư tâm sự về nguồn gốc của những căng thẳng và áp lực: Nhiều học sinh và phụ huynh tin rằng công việc của giáo viên là làm cho tất cả học sinh đều có thể đạt điểm cao, dù chúng có nỗ lực hay không. Nếu giáo viên không làm được điều đó, thì đó là lỗi của giáo viên vì đã tạo ra những bài học nhàm chán và không biết cách lôi cuốn học sinh.

Trách nhiệm đã được chuyển từ học sinh sang giáo viên, vì vậy nếu một học sinh không đạt hoặc bị điểm kém, thì đó không phải là lỗi của chúng mà là do giáo viên. Tôi nhớ một phụ huynh, trong cuộc họp phụ huynh, cha mẹ học sinh đó nói như thể hét vào mặt tôi vì con họ – một đứa trẻ lười biếng đã không đạt điểm cao như các bạn trong lớp. Vậy đó!

Chiến lược đối phó

Bạn có thể không thể thay đổi được tình huống đã gây ra cho bạn tất cả sự căng thẳng này nhưng bạn có thể có những cách để đối phó. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy bớt bất lực, ít bị quấy rầy bởi những kì vọng và oán trách. Cảm giác kiểm soát sẽ rất hữu ích khi đối phó với bất kỳ loại căng thẳng nào.

Đầu tiên, hãy thử các bài tập tưởng tượng. Bạn có thể không thể chạy ra một bãi biển ngay bây giờ nhưng hãy tưởng tượng mình đang nằm trên một bãi biển mà bạn thích nhất. Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ hè của bạn, suy nghĩ về những cuốn sách bạn có thể đọc hoặc những bộ phim bạn sẽ đi xem, gia đình và bạn bè mà bạn sẽ ghé thăm.

Có thể rất khó để có thể thay đổi cảm xúc giống như chuyển kênh truyền hình từ một mục tin buồn sang một chương trình hài. Hãy giúp tâm trí của bạn tập trung vào một điều gì đó thay vì cố gắng không nghĩ gì. Bạn có thể thử các lớp học nhảy, học chơi một nhạc cụ hoặc tham gia khóa học ngôn ngữ. Bất cứ điều gì bạn mà bạn muốn. Điều này có thể làm bạn bận rộn hơn nhưng nó sẽ mang lại cảm giác dễ chịu.

Khi tâm trí bạn mệt mỏi 

Tâm trí của bạn có thể bị mệt mỏi bởi tất cả sự căng thẳng trong kỳ thi, khi những suy nghĩ cú quanh quẩn trong tâm trí bạn. Để đảm bảo giấc ngủ và sức khỏe, hãy cố gắng tập thể dục hàng ngày. Đó cũng cách tốt nhất để đốt cháy những hoocmon căng thẳng và ngăn chúng làm hại bạn. 

Hãy nhớ rằng bạn cũng là người quan trọng! Không học sinh nào có thể đọc được hay vượt qua kì thi mà không có giáo viên. Hãy trân trọng bản thân và nhận ra những đóng góp to lớn mà bạn đang tạo ra.

Những cách để đối phó với áp lực thi cử:

  • Nhận ra nó tồn tại – đừng cố kì vọng quá cao!
  • Nói chuyện với ai đó – chỉ nói lên cảm giác của bạn có thể vô cùng nhẹ nhàng
  • Tập một số bài tập thể dục hoặc hoạt động thể chất, thậm chí đi bộ nhanh trong mười phút
  • Hãy nhớ mọi thứ rồi sẽ qua
  • Tưởng tượng về khoảng thời gian sau kỳ thi
  • Đảm bảo bạn có kế hoạch nào đó đang chờ khi mùa thi kết thúc

Trên đây là những chia sẻ về cách để giúp các giáo viên thoát khỏi những áp lực và căng thẳng trong mỗi mùa thi, nếu bạn có thêm những kinh nghiệm nào khác, hãy chia sẻ cùng chúng tôi.

Táo Giáo Dục

____________________________________________________________________________________________________________

Các bộ tài liệu và công cụ phát triển chuyên môn dành cho Giáo viên trong Dạy học phát triển năng lực

  1. Hoạt động dạy học Ý tưởng và công cụ
  2. Hoạt động dạy học phát triển năng lực: lý thuyết và các bước thực hiện
  3. Khóa học Dạy học Phát triển năng lực 

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.