7 Sai lầm biến bạn trở thành một giáo viên thiếu chuyên nghiệp

Cho dù bạn là một giáo viên nhiều năm đi dạy hay một sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, cho dù bạn là giáo viên trường công hay trường tư, hẳn bạn luôn mong muốn học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh nhìn mình như một giáo viên chuyên nghiệp. Bạn có thể nghĩ rằng chỉ những giáo viên thiếu kinh nghiệm mới “thiếu chuyên nghiệp” nhưng sự thật là cả những người đã giảng dạy trong nhiều năm cũng vẫn có thể mắc sai lầm.

0 9.710

Cho dù bạn là một giáo viên nhiều năm đi dạy hay một sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, cho dù bạn là giáo viên trường công hay trường tư, hẳn bạn luôn mong muốn học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh nhìn mình như một giáo viên chuyên nghiệp. Bạn có thể nghĩ rằng chỉ những giáo viên thiếu kinh nghiệm mới “thiếu chuyên nghiệp” nhưng sự thật là cả những người đã giảng dạy trong nhiều năm cũng vẫn có thể mắc sai lầm.

Dưới đây là 7 sai lầm bạn cần tránh nếu bạn muốn được coi trọng với tư cách là một giáo viên hiệu quả.

  1. Không có sự chuẩn bị

Điều này khá rõ ràng và là sai lầm mà hầu hết các giáo viên đều cố gắng tránh mắc phải. Nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ, hầu hết các giáo viên không chuyên nghiệp lại luôn cho rằng mình đã có sự chuẩn bị, thậm chí là chuẩn bị chu đáo cho các bài dạy. Vì vậy cho nên, chuẩn bị ở đây phải được hiểu là sự sẵn sàng của tất cả các yếu tố để đảm bảo tiết học có thể thành công và tránh được những rủi ro không đáng có. Nó không chỉ là sự chuẩn bị về giáo án, điều kiện phòng ốc, máy chiếu, các đồ dùng thiết bị dạy học mà còn là sự chuẩn bị về tâm thế, dự đoán các tình huống có thể nảy sinh trong tiết học, sự hỗ trợ cho học sinh với các trình độ nhận thức khác nhau, những cách để phản hồi hiệu quả đến học sinh,… Những năm đầu đi dạy, có thể bạn sẽ không tưởng tượng được hết các tình huống có thể xảy ra, không dự đoán hết được những công cụ cần chuẩn bị, nhưng tôi tin, sau một vài năm đi dạy, bạn sẽ biết rõ mình cần chuẩn bị những gì, hãy nhớ một điều quan trọng rằng, sự chuẩn bị sẽ làm bạn trở thành người giáo viên chuyên nghiệp.

  1. Bừa bộn và lộn xộn

Chuẩn bị và tổ chức thực hiện luôn đi đôi với nhau, mặc dù có thể đã chuẩn bị kĩ nhưng sự bừa bộn và lộn xộn trong cách tổ chức cũng sẽ khiến bạn trở nên kém chuyên nghiệp. Hãy đảm bảo rằng, bạn có biết tất cả các tài liệu được đặt ở đâu? Làm thế nào để bạn theo dõi quá trình thực hiện của học sinh? Làm thế nào để bạn biết là học sinh đã hiểu hết yêu cầu và sự kì vọng của bạn? Sau giờ học, lớp học của bạn sẽ gọn gàng sạch sẽ hay trở thành một bãi chiến trường ngổn ngang?

  1. Cố gắng làm bạn với học sinh

Là giáo viên, bạn cần nỗ lực để hiểu và xây dựng mối quan hệ với người học, nhưng việc cố gắng “lấy lòng” hay “làm bạn” với học sinh lại khiến bạn trở thành người kém chuyên nghiệp trong công việc. Hãy suy nghĩ xem, có khi nào bạn thay đổi kế hoạch bài dạy chỉ để học sinh cảm thấy “thích”, có khi nào bạn sẵn sàng bỏ qua những vấn đề về hành vi của học sinh chỉ vì bạn nghĩ rằng “học sinh sẽ ghét mình”, có khi nào bạn sử dụng các “chiêu trò” chỉ để học sinh thích mình?… hãy nhớ rằng, đó chính là những cái bẫy, nó sẽ biến bạn trở thành một người kém chuyên nghiệp trong mắt học sinh.

  1. Không thực hiện những điều đã hứa

Đây là một vấn đề quan trọng, thực sự rất quan trọng. Nếu bạn bắt đầu năm học bằng những lời hứa với học sinh, thì tốt hơn là bạn nên thực hiện đầy đủ những gì đã hứa. Nếu bạn nói rằng bạn sẽ bắt đầu mỗi tiết học bằng cách thiết lập mục tiêu học tập, thì đó là điều bạn nên kiên trì thực hiện. Nếu bạn nói với một nhóm học sinh rằng, chúng sẽ được nhận phần thưởng hay điểm số sau khi hoàn thành hoạt động, thì tốt hơn hết là bạn nên cho điểm hoặc dán sticker cho chúng cuối buổi học. Nếu bạn cảm thấy mình không đủ thời gian và công sức để thực hiện một điều gì đó, thì tốt hơn hết là bạn đừng đưa ra bất kỳ lời hứa nào. Sự thiếu nhất quán, hứa làm một việc và sau đó lại làm việc khác, hoặc tệ hơn là quên hoàn toàn, sẽ biến bạn thành một giáo viên rất thiếu chuyên nghiệp.

  1. Biện hộ với lý do “giáo viên mới”

Tất cả chúng ta đề đã từng trải qua những ngày đầu mới bắt đầu công việc giảng dạy. Tất cả chúng ta đều đã từng là giáo viên mới. Nhưng ngay cả khi bạn là người mới, bạn không cần phải tiết lộ đầy đủ điều đó với học sinh của mình. Tôi không bảo bạn là phải nói dối học sinh. Nhưng đừng bắt đầu một lớp học bằng cách nói, “Thầy/cô là giáo viên mới, có gì các em thông cảm cho thầy cô nhé”. Hãy bắt đầu tiết học một cách chuyên nghiệp, hãy dũng cảm thừa nhận khi mình mắc sai lầm và hãy mạnh dạn sửa sai, làm lại. Đừng bao giờ đem lý do “cô là giáo viên mới” để biện hộ cho bản thân, vì học sinh sẽ nhìn thấy ở đó một người giáo viên kém chuyên nghiệp.

  1. Đánh giá thấp học sinh

Trong lớp học nào cũng có những học sinh thông minh, có ý tưởng sáng tạo, việc giáo viên đánh giá thấp năng lực của chúng bằng nững thông điệp như “Điều này quá khó đối với bạn”, không chỉ làm mất đi sự tò mò và động lực học tập mà còn khiến bạn trở thành một người giáo viên “kém chuyên nghiệp”. Khi bạn đánh giá thấp học sinh, cũng có nghĩa là bạn đang đánh giá cao bản thân mình, và chắc chắn rồi, đó sẽ là một lỗ hổng lớn trong công việc giảng dạy.

  1. Không nhớ thông tin cơ bản của học sinh

Bạn nên ghi nhớ tên học sinh của mình càng nhanh càng tốt, và gọi học sinh bằng tên của chúng thay vì “em kia” “bạn mặc áo hồng” “bạn ngồi đầu bàn”. Nếu bạn có thể nhớ được những thông tin về nền tảng gia đình, sở thích, cá tính của học sinh thì càng tốt, còn nếu không, hãy ghi nhớ được những thông tin cơ bản của học sinh. Chắc chắn học sinh sẽ vô cùng ấn tượng về bạn, chúng sẽ nhìn bạn giống như một giáo viên vô cùng chuyên nghiệp.

Không ai hoàn hảo và ai cũng mắc sai lầm, nhất là những năm đầu đi dạy, nhưng việc trở thành một người giáo viên hiệu quả đòi hỏi bạn phải thể hiện được sự chuyên nghiệp càng sớm càng tốt. Và không còn cách nào khác, bạn cần phải bắt đầu bằng việc tránh những điều mà chúng ta vừa kể trên.

Táo Giáo Dục

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.