7 điều mà học sinh im lặng không nói với giáo viên

Đôi khi chúng ta phải đối diện với một căn phòng yên tĩnh đầy những cái nhìn trống rỗng. Làm thế nào để bạn biết những gì đang xảy ra trong đầu của học sinh nếu học sinh không nói bất cứ điều gì? Nếu bạn có những học sinh quá trầm và im lặng, rất có thể chúng sẽ không nói cho bạn biết, bạn sẽ cần phải tìm hiểu – một cách nhanh chóng nhất có thể!

0 3.517

Bạn đang mơ một giấc mơ, các học sinh sẽ đến lớp đúng giờ, chúng sẽ cho bạn biết tất cả về những khó khăn mà chúng đang gặp phải và mô tả những gì chúng mong muốn sẽ đạt được. Khi học sinh không hiểu, chúng sẽ nói với bạn. Nếu bạn đang dạy quá nhanh, chúng yêu cầu bạn làm chậm lại. Ước chi lớp học của chúng ta bao gồm toàn những học sinh như vậy …

Ngược lại, đôi khi chúng ta phải đối diện với một căn phòng yên tĩnh đầy những cái nhìn trống rỗng. Làm thế nào để bạn biết những gì đang xảy ra trong đầu của học sinh nếu học sinh không nói bất cứ điều gì? Nếu bạn có những học sinh quá trầm và im lặng, rất có thể chúng sẽ không nói cho bạn biết, bạn sẽ cần phải tìm hiểu – một cách nhanh chóng nhất có thể!

Những điều quan trọng mà học sinh im lặng không nói cho bạn:

  1. Con nghe thấy quá nhiều nội dung khó

Bạn có cung cấp cho học sinh danh sách dài các từ khóa/ thuật ngữ hoặc bạn đã giải thích thuật ngữ cho học sinh? Khi bạn cung cấp cho học sinh những hướng dẫn, bạn có sử dụng từ ngữ đó không? Học sinh quá nhút nhát hoặc không muốn thể hiện sự thiếu tôn trọng có thể không nói với bạn rằng chúng chỉ hiểu một nửa những gì bạn đã nói hoặc câu chuyện bạn đang đọc. Hãy đảm bảo bạn giới thiệu từ khóa/ thuật ngữ mới phù hợp, tức là kiểm tra sự hiểu biết của các từ mới, và chỉ sau đó mới tiến hành nhiệm vụ học tập

  1. Thật khó để con có thể tự làm điều này. Con có thể làm việc với một người bạn cùng lớp không?

Một số học sinh bị choáng ngợp bởi một bài tập hoặc công việc, và sẽ thoải mái hơn khi làm việc với một học sinh khác. Đừng đánh giá thấp giá trị của sự hợp tác giữa các học sinh hoặc làm việc nhóm. Rất nhiều học sinh thích các loại nhiệm vụ này. Tất nhiên, không phải tất cả các nhiệm vụ phải được hoàn thành theo cặp hoặc nhóm. Nhưng học sinh cũng nên được làm các nhiệm vụ này một cách phù hợp.

  1. Xin hãy quan tâm và để ý đến con

Một số học sinh thích được chú ý, được xem là trung tâm của vũ trụ. Những học sinh khác lại thích lẫn vào đám đông. Nếu thấy rằng có một số khó khăn với một bài tập hoặc công việc, hoặc nếu học sinh không thể trả lời một câu hỏi, đừng tạo áp lực trước toàn bộ lớp học. Kiểm tra lại với học sinh vào cuối giờ để chắc chắn rằng học sinh đã hiểu.

  1. Xin hãy kiên nhẫn. Con đang cố gắng hết sức

Bạn đã có thể thấy điều này đã từng xảy ra. Một học sinh nói rằng con không hiểu điều gì đó và bạn giải thích. Học sinh vẫn không hiểu, vì vậy bạn nói lại và thử lại. Học sinh vẫn không hiểu. Trong mọi trường hợp chúng ta bị mất kiên nhẫn. Nếu bạn vẫn gặp vấn đề với trong việc giải thích, bạn không nên sợ nó.

  1. Con cần một chút thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời.

Một số người không thích sự im lặng hoặc những khoảng thời gian chết kéo dài. Nhưng đôi khi học sinh không trả lời các câu hỏi ngay khi chúng ta yêu cầu. Câu hỏi dường như bị treo lơ lửng trong không khí, nếu học sinh mất quá nhiều thời gian, khi đó chúng ta thường có thói quen tự trả lời hoặc yêu cầu một học sinh khác làm điều đó. Một số học sinh cần thời gian để suy nghĩ. Hãy cung cấp cho học sinh thêm một vài giây, và sau đó có lẽ là một chút lời khuyên.

  1. Con không quan tâm đến sách giáo khoa, nó thật nhàm chán!

Chín trong mười điều khiến học sinh cảm thấy nhàm chán, học sinh thường chán với sách giáo khoa. Nhưng học sinh có thể không nói với bạn điều đó. Học sinh không quan tâm đến những gì được viết ra một cách khó hiểu. Mặc dù chúng ta nên sử dụng sách giáo khoa trong lớp, nhưng tốt hơn là điều chỉnh nó và thích nghi với học sinh.

  1. Con không hiểu chữ thầy cô viết trên bảng

Học sinh sẽ phải chép những nội dung giáo viên viết ở trên bảng. Nhưng chúng không thể đọc được chữ mà giáo viên viết, còn giáo viên thì quá bận rộn để dạy nhưng nội dung khác. Học sinh có rất nhiều băn khoăn, thắc mắc muốn hỏi nhưng lại không dám hỏi. Thay vì để học sinh đoán, sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu giáo viên hỏi, “Chữ viết của tôi có rõ ràng không? Hãy cho thầy/cô biết nếu con không đọc được. Đối với các bài tập dài hơn, giáo viên có thể cân nhắc việc cung cấp các bản phôt – nó chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm thời gian.

Hãy nhớ rằng sự khác biệt văn hóa cũng có thể là một nguyên nhân.  Một số học sinh được dạy rằng, cách để thể hiện sự tôn trọng giáo viên là luôn im lặng, lắng nghe và không ngắt lời. Nhiều học sinh không dám hoặc không có thói quen hỏi lại giáo viên khi học không hiểu.

Các học sinh cũng rất khác nhau. Một số cảm thấy khá tự nhiên khi nói, chia sẻ thậm chí là phàn nàn, trong khi nhiều học sinh khác thì luôn rụt rè và nhút nhát. Dù lý do gì đi nữa, khi học sinh của bạn giữ im lặng, bạn cần phải cố gắng để nhận ra điều gì đang ẩn sau đó!

Bạn đã bao giờ có một lớp học hoặc học sinh im lặng không? Bạn đã giải quyết nó như thế nào? Hãy chia sẻ bằng các bình luận dưới đây!

CLAUDIA PESCE

Nguyễn Hữu Long dịch

Leave A Reply

Your email address will not be published.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.